Phải hài hòa các lợi ích
(Baonghean.vn) Tại huyện miền núi Quỳ Hợp, nhiều đoạn đường, quốc lộ, tỉnh lộ, và đường liên thôn, liên xã bị hư hỏng nặng: ổ trâu, ổ voi dày đặc, bùn lầy nhão nhoét, sạt lở liên miên. Nguyên nhân là do những đoạn đường này mỗi ngày phải "cõng" trên lưng hàng trăm chuyến xe tải hạng nặng chởđá trắng, đá vôi, quặng kim loại từ các mỏ khai thác về xuôi, về xưởng sản xuất, chế biến...
Các doanh nghiệp sản xuất, vận tải kinh doanh có giấy phép, nộp thuế cho Nhà nước theo quy định của pháp luật; họ hoàn toàn có quyền sử dụng hệ thống đường bộđể vận chuyển sản phẩm, phục vụ cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không có hệ thống đường giao thông công cộng đó, doanh nghiệp muốn đầu tư sản xuất, kinh doanh phải tiến hành xây dựng đường công vụ, phải chi phí một khoản vốn không nhỏ. Nay có đường của Nhà nước, của dân làm sΩn, doanh nghiệp thuận lợi rất nhiều trong việc kinh doanh, sản xuất của mình. Và điều đó chính là nghịch lý: Doanh nghiệp được hưởng lợi từ hệ thống đường bộ công cộng, song, từ việc sản xuất, kinh doanh đó lại là nguyên nhân chủ yếu làm hư hỏng đường.
Đường hỏng, đời sống nhân dân, hoạt động của xã hội bị tác động tiêu cực: việc đi lại rất khó khăn, cán bộ, nhân dân phải mất thêm thời gian, tăng chi phí nhiên liệu, khấu hao phương tiện lớn hơn, thậm chí còn bị ngưng trệ. Thực tếđó đang diễn ra ở huyện Quỳ Hợp và cũng khá phổ biến tại các địa phương khác. Vì vậy, rất cần nghiên cứu ban hành các chính sách nhằm điều chỉnh hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng một cách khoa học, hợp lý.
Trần Hoài