Pháp bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS

20/09/2014 10:34

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo tại điện Elysee hôm thứ năm ngày 18/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cho phép quân đội đánh vào Nhà nước Hồi giáo tự phong IS. Sáng thứ sáu ngày 19/9, các máy bay Rafale đã tiến hành các vụ không kích đầu tiên nhằm vào lực lượng IS ở Iraq.

Từ thứ hai ngày 15/9, các máy bay của Pháp đã thực hiện nhiều chuyến trinh sát trên bầu trời Iraq nhằm xác định vị trí của IS. Sáng thứ sáu, các máy bay chiến đấu Rafale có nhiệm vụ đầu tiên là phá hủy hoàn toàn kho vũ khí, đạn dược của IS nằm ở Mosul, phía bắc của Iraq. Được biết, những chiếc Rafale này xuất phát từ căn cứ quân sự của Pháp tại Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE.

Tổng thống Hollande thông báo “Sáng nay lúc 9 giờ 40 phút, các máy bay Rafale đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên vào vị trí kho đạn dược của bọn khủng bố Daech (tên viết tắt bằng chữ Ả Rập của IS) nằm phía bắc Iraq. Cuộc không kích đã thành công và mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn. Các chiến dịch khác sẽ được tiếp tục trong những ngày tới”. Tuy nhiên, ông Hollande cũng nhấn mạnh việc sẽ không cử bộ binh tới Iraq hay Syria. Tổng thống Pháp cho biết Quốc hội sẽ sớm được thông báo về tính hình của cuộc không kích tại Iraq vào tuần tới.

Sáng thứ sáu ngày 19/9, máy bay Rafale của Pháp bắt đầu thực hiện các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào Iraq / Ảnh: Alain Julien
Sáng thứ sáu ngày 19/9, máy bay Rafale của Pháp bắt đầu thực hiện các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào Iraq / Ảnh: Alain Julien

Hiện chưa có con số thương vong bởi cuộc không kích gây ra cho phía lực lượng IS nhưng Bộ Tổng tham mưu quân đội đảm bảo không có thương vong đối với dân thường. Theo Bộ Quốc phòng, vụ không kích hôm thứ sáu được tiến hành dưới sự chỉ huy của Pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của Iraq và đồng minh của Pháp trong khu vực đồng thời tôn trọng luật quốc tế.

Pháp hiện tại là quốc gia thứ hai sau Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng IS ở Iraq. Quyết định trên của Pháp đã được Mỹ nhiệt liệt hoan nghênh. Trong một bài phát biểu của Tổng thống Obama, ông đánh giá Paris là một “đối tác quan trọng” trong cuộc chiến chống khủng bố.

Một trong những nguyên nhân khiến Pháp quyết định tiến hành các vụ không kích do lo ngại về an ninh của quốc gia. Theo tính toán của AFP, hiện tại có khoảng gần 1000 người Pháp tham gia vào lực lượng phiến quân thánh chiến Hồi giáo tại Iraq và Syria. Những kẻ này nếu trở về Pháp sẽ trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đến nền an ninh của đất nước.

Chu Thanh

Mới nhất
x
x
Pháp bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO