Phát huy giám sát cộng đồng đối với những trường hợp cách ly tại nhà ở TP.Vinh

(Baonghean.vn) - Để hạn chế tình trạng người đang cách ly tại nhà không tuân thủ quy định, vẫn tự do ra đường, các phường, xã trên địa bàn TP.Vinh ngoài việc dán thông báo tận cổng, còn tăng cường giám sát cộng đồng.
Kể từ khi phát hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên trên địa bàn phường Hà Huy Tập vào ngày 13/6, tính đến hết ngày 2/7, toàn thành phố Vinh đã có 74 ca bệnh cùng hàng nghìn trường hợp có liên quan đến các ổ dịch cần phải giám sát, theo dõi chặt chẽ tại nhà.
Trước tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh, hiện nay các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh đã tăng cường công tác kiểm soát, thành lập các tổ, đội xung kích phòng, chống dịch Covid-19. 
Dù từ 0h ngày 3/7 toàn thành phố Vinh sẽ dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để chuyển sang trạng thái giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, các chốt phong tỏa ở những khu vực phát hiện ca bệnh Covid-19 thì vẫn được duy trì. Trong ảnh là chốt kiểm soát trên đường Ngư Hải, nơi dẫn vào 2 khối bị phong tỏa Trung Hòa 1 và Trung Hòa 2. Ảnh: Tiến Đông
Trong ảnh là chốt kiểm soát trên đường Ngư Hải, nơi dẫn vào 2 khối bị phong tỏa Trung Hòa 1 và Trung Hòa 2. Ảnh: Tiến Đông

Tại phường Lê Mao, hiện có 2 khối Trung Hòa 1 và Trung Hòa 2 đang tiến hành biện pháp phong tỏa khi xuất hiện ca bệnh Covid-19 vào ngày 28/6. Hiện ở 9 khối của phường này, chính quyền địa phương đã thành lập 9 tổ xung kích có nhiệm vụ nắm danh sách các trường hợp F1, F2 có liên quan đến ca bệnh, đồng thời rà soát lại toàn bộ danh sách những người từng đến chợ đầu mối Vinh theo sự chỉ đạo của UBND thành phố. 

Ngoài lực lượng công an phường, làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ra vào khu vực phong tỏa tại phường Lê Mao còn có thành viên của ban công tác mặt trận xóm, an ninh viên, dân quân tự vệ. Đây đồng thời cũng là lực lượng chủ chốt của tổ xung kích chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Tiến Đông
Ngoài lực lượng công an phường, làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ra vào khu vực phong tỏa tại phường Lê Mao còn có thành viên của Ban công tác Mặt trận xóm, an ninh viên, dân quân tự vệ. Đây đồng thời cũng là lực lượng chủ chốt của tổ xung kích chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Tiến Đông

Ông Trần Thú - Khối trưởng khối Trung Hòa 1, phường Lê Mao cho biết: Liên quan đến ca bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn phường, ngoài các trường hợp F1 đều đã được đưa đi cách ly tập trung, thì những trường hợp cách ly tại nhà đều được tổ xung kích đến dán thông báo cụ thể ngay trước cổng để bà con nhân dân biết mà tránh tiếp xúc gần. Bên cạnh đó, khối cũng thường xuyên đến kiểm tra, giám sát những trường hợp cách ly ở nhà. "Nếu có trường hợp nào rời khỏi vị trí cách ly mà chưa được cho phép thì chúng tôi sẽ báo phường và thành phố xử lý nghiêm khắc", ông Thú nhấn mạnh.  

Ông Đào Quang Khâm, Đội trưởng DQTV của khối Trung Hòa 1 gắn bảng thông báo trước cổng những gia đình có người thuộc diện cách ly để người dân biết mà hạn chế tiếp xúc. Ảnh: Tiến Đông
Ông Đào Quang Khâm - Đội trưởng DQTV của khối Trung Hòa 1 gắn bảng thông báo trước cổng những gia đình có người thuộc diện cách ly để người dân biết mà hạn chế tiếp xúc. Ảnh: Tiến Đông

Ông Nguyễn Tam Kỳ - Chủ tịch UBND phường Lê Mao chia sẻ, hiện nay trên địa bàn phường đã rà soát được 355 trường hợp đi chợ đầu mối Vinh, có 24 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và trên 200 trường hợp F2 đang theo dõi tại nhà. Phường cũng đã chỉ đạo tổ xung kích ở tất cả các khối tích cực bám, nắm địa bàn, nhanh chóng triển khai lực lượng khi có tình huống đột xuất xảy ra. Đồng thời theo dõi, giám sát những trường hợp cách ly thực hiện nghiêm theo đúng quy định. 

Một bảng thông báo được treo trước cổng một gia đình có người cách ly ở phường Hà Huy Tập. Ảnh: Tiến Đông
Bảng thông báo được treo trước cổng một gia đình có người cách ly theo dõi y tế tại nhà ở phường Hà Huy Tập. Ảnh: Tiến Đông

Tại xã Hưng Lộc, sau khi rà soát, địa phương này cũng đã xác định được khoảng 150 người từng đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Hiện tại, 18 xóm ở xã Hưng Lộc đã thành lập được 18 tổ xung kích để làm nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt địa bàn từng xóm.

Ông Nguyễn Đăng Thành - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: Mỗi tổ xung kích đều do xóm trưởng làm tổ trưởng, đối với các trường hợp từng đến chợ đầu mối Vinh, sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của xã đã huy động tất cả các tổ xung kích đi đến từng nhà lập danh sách. Sau đó, những hộ nào có người từng đến chợ đầu mối Vinh đều được yêu cầu ở nhà trước khi có kết quả xét nghiệm, sàng lọc cuối cùng. Trong khoảng thời gian đó, họ sẽ được các tổ xung kích, cũng như toàn thể nhân dân giám sát. 

Tổ xung kích đi dán bảng thông báo trước cổng những nhà có người cách ly y tế. Ảnh: Tiến Đông
Tổ xung kích đi dán bảng thông báo trước cổng những nhà có người cách ly y tế dựa trên danh sách đã lập sẵn. Ảnh: Tiến Đông

Ở xóm 13, xã Nghi Kim, mặc dù chỉ có trên 200 hộ gia đình, nhưng hiện tại đã có 22 trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19 đang được cách ly tại nhà. Xóm cũng đã dán 22 bảng thông báo trước cửa nhà những hộ cách ly.

Ông Trần Hồng Đức - Xóm trưởng xóm 13 cho biết, đối với những hộ có người cách ly y tế, sau khi có quyết định của xã, ngoài việc dán thông báo cho người dân xung quanh biết, xóm còn thường xuyên theo dõi, nhắc nhở qua điện thoại, zalo. Bản thân các gia đình cũng ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc cách ly. Chưa kể cộng đồng dân cư xung quanh cũng trở thành những người giám sát, nếu hộ nào không chấp hành người dân sẽ phản ứng ngay.  

Theo ông Trần Hồng Đức - xóm trưởng xóm 13, Nghi Kim thì bản thân các hộ dân xung quanh cũng trở thành
Theo ông Trần Hồng Đức - Xóm trưởng xóm 13, xã Nghi Kim thì bản thân các hộ dân xung quanh cũng trở thành " tai mắt" giám sát các hộ cách ly y tế, nếu hộ nào không chấp hành, làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng thì họ sẽ phản ứng ngay. Ảnh: Tiến Đông

Theo số liệu báo cáo của UBND xã Nghi Kim, tính đến hết 1/7/2021 toàn xã đã tiếp nhận 1.601 trường hợp khai báo y tế, trong đó có 44 trường hợp F1, 725 trường hợp F2 và 889 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà, trong đó có 203 trường hợp liên quan đến chợ đầu mối Vinh. 

Ông Nguyễn Văn Khiêm - Chủ tịch UBND xã Nghi Kim cho biết: Đối với những trường hợp cách ly tại nhà điều đầu tiên là cần phải nêu cao tinh thần tự giác, bên cạnh đó vai trò của giám sát cộng đồng cũng rất quan trọng. Bởi vì hiện nay, do điều kiện cơ sở vật chất chưa đủ để cách ly tập trung, vì thế số lượng cách ly tại nhà rất lớn, chỉ cần một chút chủ quan, không cảnh giác thì hậu quả lây lan dịch bệnh sẽ rất khó lường.  

Toàn thành phố hiện có 328 khối, xóm tại 25 phường, xã. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, 100% khối, xóm đã thành lập từ 1-3 tổ, đội xung kích phòng, chống dịch Covid-19. Sự xuất hiện của các tổ, đội xung kích đã giúp nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, triển khai truy vết kịp thời, đồng thời trở thành lực lượng quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với những trường hợp được phép cách ly tại nhà. 

Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.