Phía sau bước chân tác nghiệp

Phạm Bằng - Thu Huyền 19/06/2019 15:12

(Baonghean.vn) - “Phía sau những bài báo” là cả một cuộc hành trình không ngừng nghỉ của những nhà báo, là những trăn trở trên con đường tìm kiếm sự thật. Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi – những người làm báo Đảng Nghệ An có dịp trải lòng về những kỷ niệm không thể nào quên… trên những nẻo đường tác nghiệp.

“Phía sau những bài báo” là cả một cuộc hành trình không ngừng nghỉ của những nhà báo, là những trăn trở trên con đường tìm kiếm sự thật. Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi – những người làm báo Đảng Nghệ An có dịp trải lòng về những kỷ niệm không thể nào quên… trên những nẻo đường tác nghiệp. Đây chỉ là 1 lát cắt nhỏ để bạn đọc hiểu thêm về nghề báo cao quý nhưng cũng nhiều hiểm nguy.

1. Ám ảnh trong hành trình “buôn bán bào thai qua biên giới”

Hơn 9 năm đi viết báo, chuyến đi tìm hiểu thông tin để viết về nạn buôn bán bào thai qua biên giới để lại trong tôi nhiều kỷ niệm nhất. Nhưng đó lại là những kỷ niệm buồn về những mảnh đời nơi vùng núi cao của Nghệ An.

Cuối tháng 11/2018, từ nguồn tin của cơ sở cho biết, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có tình trạng, một số người phụ nữ mang thai bỗng dưng “biến mất” một cách bí ẩn. Có những người vài tháng sau trở về thì không thấy đứa con đâu, nhưng có những người người nhà không còn một chút thông tin. Nhận định đây là một thủ đoạn buôn bán bào thai qua biên giới, tôi và phóng viên Tiến Hùng báo cáo lãnh đạo phòng, Ban biên tập về đề tài này và bắt đầu lên đường.

Nơi chúng tôi “ghé” vào đầu tiên là UBND xã Hữu Kiệm. Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, ông Nguyễn Hữu Lương bỗng đượm buồn khi nghe phóng viên trao đổi về tình trạng buôn bán bào thai qua biên giới. Ông Lương nói rằng, xã đã nắm được vấn đề này và đã lập danh sách những người phụ nữ mang bầu vừa trở về địa phương nhưng để ngăn chặn thì chưa có giải pháp triệt để. Một danh sách dài với tên, tuổi của 23 phụ nữ chủ yếu ở bản Đỉnh Sơn 1 và bản Đỉnh Sơn 2 được Công an xã Hữu Kiệm cung cấp cho phóng viên.

Phía sau bước chân tác nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO