Quốc tế

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev kêu gọi loại bỏ di sản của hệ thống thuộc địa

Mỹ Nga 14/06/2024 10:46

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cho rằng, đã đến lúc phải loại bỏ mọi di sản của hệ thống thuộc địa.

capture(1).png
Phó Chủ Hội đồng An ninh Nga và Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS ngày 14/6 cho hay, trong một bài báo trên Rossiyskaya Gazeta, Phó Chủ Hội đồng An ninh Nga và Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, Dmitry Medvedev cho biết, phương Tây đang chuyển sang chính sách chủ nghĩa thực dân mới toàn cầu.

Ông Medvedev kêu gọi tăng cường triệt để sự tương tác của tất cả các lực lượng tiến bộ để chống lại chủ nghĩa thực dân mới.

“Sự can thiệp không khoan nhượng vào công việc của các quốc gia độc lập đã xảy ra và thật không may là nó vẫn tiếp tục dưới nhiều hình thức khác nhau”, ông Medvedev cho biết.

Theo ông Medvedev, các nước phương Tây có ý định hành động “trong điều kiện chuyển đổi từ chủ nghĩa thực dân mới, quốc gia, biệt lập sang toàn cầu, tức là một hệ thống quan hệ kinh tế và chính trị bất bình đẳng do các nước phương Tây áp đặt lên phần còn lại của thế giới, dựa trên sức mạnh quân sự của họ”.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga tin tưởng rằng, đã đến lúc “tăng mạnh sự tương tác của tất cả các lực lượng tiến bộ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân mới”, điều đang ngăn cản nhiều quốc gia “đi theo con đường phát triển bền vững và công bằng”. Theo ông Medvedev, việc giải quyết vấn đề lâu dài và phức tạp này cần có cách tiếp cận đặc biệt và nỗ lực chung.

“Nhân loại đã phải đối mặt với thực tiễn thuộc địa mới trong một thời kỳ lịch sử lâu dài. Bản thân thuật ngữ “chủ nghĩa thực dân mới” đã được vận dụng một cách vững chắc vào giữa thế kỷ trước, để chỉ đường lối mà các đô thị cũ áp dụng vào thời điểm đó nhằm hạn chế sự phát triển của các quốc gia trẻ, hầu như phải bù đắp cho những thiệt hại của chính họ do quá trình phi thực dân hóa”, chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất cho biết.

Trích dẫn những đánh giá của các chuyên gia Mỹ về đặc điểm chính trị của chủ nghĩa thực dân mới, ông Medvedev cho biết, từ năm 1946 đến năm 2000, Mỹ đã can thiệp vào quá trình bầu cử ở các quốc gia khác hơn 80 lần, và kể từ năm 1945, họ đã thực hiện hơn 50 nỗ lực đảo chính và can thiệp quân sự.

Gọi Mỹ là “đô thị mới toàn cầu”, ông Medvedev nhấn mạnh rằng, “một trong những công cụ quan trọng nhất để thực hiện lộ trình như vậy của đô thị mới là các biện pháp trừng phạt đơn phương trái với luật pháp quốc tế”.

Ông đặc biệt chú ý đến thực tế là “trong số 174 trường hợp áp dụng các biện pháp hạn chế trong thế kỷ XX, có 109 trường hợp do Mỹ khởi xướng và họ đã đạt được sự thay đổi đường lối chính trị ở các quốc gia không mong muốn trong 80 trường hợp”.

“Trên thực tế, Mỹ đã trở thành một đô thị mới áp dụng các biện pháp trừng phạt toàn cầu. Trong các hoạt động của mình, Washington tích cực áp dụng không chỉ các biện pháp trừng phạt chính, mà còn các biện pháp trừng phạt thứ cấp, nhằm tìm cách làm suy yếu các biện pháp đối ngoại, thương mại và kinh tế” - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho hay.

Ông Medvedev tin tưởng rằng, “những nỗ lực của Washington nhằm biện minh cho các hành động hung hăng và trái phép của mình bằng cách giải thích rộng rãi về nguyên tắc lãnh thổ, không thể đứng vững trước những lời chỉ trích”./.

Theo TASS
Copy Link
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev kêu gọi loại bỏ di sản của hệ thống thuộc địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO