Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bất ngờ đến khu DMZ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Hãng tin AFP ngày 17/4 cho biết Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới cổng vào của khu phi quân sự biên giới hai miền Triều Tiên trong ngày hôm nay, động thái thể hiện quyết tâm của Mỹ chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử tên lửa song thất bại.

Phó Tổng thống Mỹ đã bay bằng trực thăng tới Trại Bonifas, Bộ chỉ huy của LHQ do Mỹ dẫn đầu, chỉ cách miền Nam DMZ vài trăm mét. Từ đó, ông Pence sẽ di chuyển tới ngôi làng đình chiến Panmunjom, nơi là một trong những khu vực biên giới quân sự hóa dữ dội nhất và nguy hiểm nhất trên Trái đất.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bất ngờ tới thăm khu DMZ. Ảnh: AP
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bất ngờ tới thăm khu DMZ. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Mỹ cho biết: “Thật là một vinh dự cho tôi khi có mặt ở đây. Bố tôi đã phục vụ trong quân đội Mỹ vào thời chiến tranh Triều Tiên, và trên đường tới đây chúng tôi đã chứng kiến một vài nơi bố tôi đã chiến đấu cùng lực lượng Hàn Quốc để giúp giành được độc lập cho các bạn. Chúng tôi bày tỏ cảm kích đối với tất cả những người hàng ngày canh gác bảo vệ hòa bình ở khu vực DMZ”.

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington gia tăng nghiêm trọng trong những tuần gần đây. Tổng thống Mỹ Donald Trump, một người thiếu kinh nghiệm chính trường, nhấn mạnh ông sẽ không cho phép Triều Tiên phát triển một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn tới phía Tây nước Mỹ. Về phần mình, Bình Nhưỡng khẳng định nước này cần một kho đạn dược đủ mạnh, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ nước này khỏi cái mà họ gọi là mối đe dọa lớn chưa từng có từ lực lượng Mỹ hiếu chiến.

Phó Tổng thống Mỹ tới trại Bonifas gần ngôi làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc ngày 17/4. Ảnh: Reuters.
Phó Tổng thống Mỹ tới trại Bonifas gần ngôi làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc ngày 17/4. Ảnh: Reuters.

Ngày 16/4, một cố vấn chính sách nước ngoài cấp cao của Nhà Trắng, trở thành quan chức mới nhất trong chính quyền Trump, cảnh báo trong khi sức ép ngoại giao được ưu tiên, thì các hành động quân sự của quân đội Mỹ vẫn được cân nhắc.

Cũng trong ngày 16/4, phát biểu trước 28.500 binh lính quân sự Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là “khiêu khích”. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thì cho rằng việc tiến hành vụ phóng chỉ một ngày sau khi nước này giới thiệu một loạt tên lửa trong buổi lễ diễu hành kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành cho thấy “nước này đang đe dọa cả thế giới.”

Sau khi đến thăm DMZ, ông Pence sẽ có buổi thảo luận với Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn tại thủ đô Seoul./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.