Phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương trong thực hiện NQ 30a
(Baonghean.vn) - Sau khảo sát thực tế về tình hình thực hiện NQ 30a tại xã Tri Lễ và xã Châu Thôn, chiều 29/9 đoàn công tác Trung ương do
(Baonghean.vn) - Sau khảo sát thực tế về tình hình thực hiện NQ 30a tại xã Tri Lễ và xã Châu Thôn, chiều 29/9 đoàn công tác Trung ương do đồng chí Đào Xuân Tuế - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách - Bộ Tài chính dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quế Phong về kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2009-2014.
TIN LIÊN QUAN
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; lãnh đạo huyện và đại diện các phòng ban, đoàn thể liên quan.
Đồng chí Lữ Đình Thi - Bí thư huyện ủy huyện Quế Phong |
Theo thống kê, nguồn lực để triển khai thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn huyện Quế Phong giai đoạn 2009-2014 gồm: 223.422.500.000 đồng thuộc ngân sách trung ương; 25.435.200.000 đồng thuộc ngân sách địa phương; kinh phí hỗ trợ của Tổng công ty truyền thông VTC, Tổng cục đường sắt Việt Nam, Tổng công ty kinh doanh vốn nhà nước, Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và doanh nghiệp Tân Hồng. Lồng ghép nguồn vốn trên với các Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp khác, huyện Quế Phong đã triển khai xây dựng được gần 30 mô hình khuyến nông, khuyến lâm. Về giáo dục, đào tạo, huyện đã thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, chống mù chữ và trung học cơ sở cho 14/14 xã; đào tạo dạy nghề cho hơn 3.000 lượt người, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đã được bố trí lao động đạt trên 80%; hơn 400 lao động đi xuất khẩu có việc làm và thu nhập ổn định.
Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà - Văn phòng Chương trình 135, Ủy ban Dân tộc phát biểu |
Đồng chí Lang Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a |
Về chính sách tăng cường, thu hút cán bộ, huyện đã xét tuyển và tuyển chọn được 5 cán bộ có trình độ chuyên môn về làm Phó chủ tịch UBND xã, 59 cán bộ về các tổ đội công tác tại xã. Về chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, đã đầu tư xây dựng 33 công trình (điện sinh hoạt, giao thông, trường học, trung tâm y tế,v.v); duy tu bảo dưỡng 4 công trình xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, huyện cũng triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo khác: đảm bảo nhà ở, an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 30a tại Quế Phong còn một số hạn chế, tồn tại. Công tác tuyên truyền, phổ biến đến các ngành, đơn vị chưa có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong quá trình triển khai. Các chính sách hỗ trợ và công tác thanh quyết toán, bố trí nguồn vốn còn manh mún, phân tán nhiều công trình gây khó khăn cho công tác quản lý. Về phía người dân, vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào các chế độ chính sách của Nhà nước. Riêng việc triển khai giao đất rừng còn chưa hiệu quả, do Nghị định 163 trước đây chủ yếu giao đất cộng đồng và hộ có điều kiện canh tác, nay các hộ nghèo đa số không muốn nhận đất, huyện đề nghị các bộ, ban, ngành hướng dẫn giao lại đất rừng.
Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30a từ nay đến 2020, huyện kiến nghị cần linh động chuyển đổi nguồn vốn đầu tư, đáp ứng định mức hỗ trợ sát với giá cả thị trường và thực tế điều kiện kinh tế của các hộ dân. Trung ương cần bố trí và thông báo đầy đủ các nguồn vốn đầu tư cho huyện nghèo hàng năm để huyện chủ động cân đối, lồng ghép thực hiện các chính sách trên địa bàn. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp sớm giải ngân các khoản kinh phí đã cam kết và tiếp tục hỗ trợ địa phương.
Đồng chí Đào Xuân Tuế - Vụ phó Vụ Ngân sách, Bộ Tài chính kết luận buổi làm việc |
Sau khi nghe báo cáo, tổng hợp ý kiến đánh giá, góp ý của các thành viên trong đoàn, đồng chí Đào Xuân Tuế - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách, Bộ Tài chính đánh giá cao báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của huyện Quế Phong, đồng thời biểu dương các thành quả huyện đã đạt được. Tuy nhiên, cần lưu ý cân đối tỷ lệ phân cấp đầu tư phát triển từ cấp huyện đến cấp xã; theo dõi, kiểm soát sát sao hơn công tác triển khai và kết quả của việc lồng ghép các chính sách hỗ trợ phát triển nông thôn khác.
Đoàn công tác trung ương đề nghị các bộ, ban, ngành phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, văn bản hướng dẫn triển khai các chính sách cụ thể, kịp thời; địa phương cần có ý kiến cụ thể với từng bộ ban ngành, xác định rõ quá trình đưa chính sách vào thực tế gặp vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của cơ quan nào để nhanh chóng tháo gỡ. Cần có sự nghiên cứu, dự toán kỹ lưỡng, cập nhật kịp thời các chính sách sửa đổi trước khi đề xuất chỉnh sửa. Kiến nghị về cơ chế thi đua khen thưởng với các tổ chức, đơn vị làm tốt công tác hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 30a cũng nhận được sự đồng tình cao.
Thục Anh