Quốc tế

Politico: Iran có thể đang cân nhắc lại 'cuộc tấn công nhiều mũi' nhằm vào Israel

Hoàng Bách 09/08/2024 21:32

Politico viện dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ đưa tin, Iran có thể đang xem xét lại kế hoạch thực hiện "một cuộc tấn công nhiều mũi" vào Israel để đáp trả vụ giết hại thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh.

66b4c03d85f54049120cd4cb.jpg
Một góc phố ở Tehran, Iran. Ảnh: AFP

Ông Haniyeh đã bị ám sát tại Tehran cách đây 1 tuần, vài giờ sau khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Sau vụ việc, Iran đã tuyên bố sẽ áp dụng "sự trừng phạt khắc nghiệt" đối với Israel, quốc gia không phủ nhận cũng không thừa nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ ám sát.

Washington dự đoán ​​sẽ có một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn nhắm vào nhà nước Do Thái vào đầu tuần này, nhưng cho đến nay cuộc tấn công như thế vẫn chưa được thực hiện.

Politico cho biết trong một bài báo vào hôm 7/9 rằng, lý giải cho điều này là những nỗ lực ngoại giao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, bên đã tham gia hoạt động ngoại giao mạnh mẽ trong những ngày gần đây để đảm bảo rằng, các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông vận động Tehran xem xét lại kế hoạch tấn công Israel.

Theo hai quan chức cấp cao của Mỹ đã trao đổi với Politico, Washington đã cảnh báo Tehran thông qua các bên trung gian rằng, "một cuộc tấn công lớn sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp giữa hai nước".

Các nguồn tin cho biết, ban đầu chính quyền Iran đã bác bỏ lập luận của Mỹ rằng, vụ ám sát ông Haniyeh không đòi hỏi phải có phản ứng trên diện rộng vì nó là do một quả bom được đặt trong một chiến dịch bí mật và không phải là một phần của một cuộc tấn công lớn hơn vào Iran. Nhưng hiện tại, Tehran "ngày càng đồng tình" với cách giải thích như vậy về các sự kiện.

Các quan chức nói thêm, một lập luận khác mà Washington sử dụng là thực tế là không có công dân Iran nào thiệt mạng trong cuộc tấn công vào thủ lĩnh chính trị Hamas.

"Tehran dường như đã suy nghĩ lại và Mỹ không dự đoán một cuộc tấn công vào Israel sắp xảy ra", các nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng, vẫn nên lường trước "một số phản ứng của Iran" đối với vụ ám sát ông Haniyeh.

Trước đó, Tờ Washington Post đưa tin vào hôm 6/8 rằng, Israel chỉ thông báo cho Mỹ về vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas sau khi sự việc xảy ra, điều này đã gây ra "sự ngạc nhiên và phẫn nộ" tại Nhà Trắng.

Phát biểu tại cuộc họp bất thường của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tại Jeddah, Saudi Arabia vào ngày 7/8, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Ali Bagheri Kani nhấn mạnh, với việc Mỹ ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thực hiện "hành động thích hợp... chống lại các hành động gây hấn của chế độ Israel, Iran không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng quyền phòng thủ hợp pháp vốn có của mình”.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Politico: Iran có thể đang cân nhắc lại 'cuộc tấn công nhiều mũi' nhằm vào Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO