Bình đẳng giới để phát triển bền vững

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) -  Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới đã giúp các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công dân thấy rõ nguy cơ, thực trạng của vấn đề bất bình đẳng giới, từ đó nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển xã hội, cộng đồng.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh gặp mặt các nữ lãnh đạo chủ chốt. Ảnh: tư liệu của Phạm Bằng

Tỉnh ủy, UBND tỉnh gặp mặt các nữ lãnh đạo chủ chốt. Ảnh: tư liệu của Phạm Bằng

Trong những năm qua, tại Nghệ An, công tác bình đẳng giới luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Xác định việc thi hành Luật Bình đẳng giới là nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương luôn chú trọng phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình bằng nhiều hình thức với các nội dung tuyên truyền phong phú và đa dạng, đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền cho đồng bào vùng cao, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giải tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp. Ảnh: tư liệu của P.V

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giải tại Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp. Ảnh: tư liệu của P.V

Sau 15 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bình đẳng giới cho cán bộ và Nhân dân ở các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã đạt được những kết quả đáng kể. Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới đã giúp các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức và công dân thấy rõ nguy cơ, thực trạng của vấn đề bất bình đẳng giới, từ đó nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển xã hội, cộng đồng.

Từ việc triển khai các kế hoạch, chương trình về bình đẳng giới đã tạo ra các đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng trong Nhân dân về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, toàn tỉnh đã thực hiện cuộc khảo sát điều tra nhận thức về bình đẳng giới cho các đối tượng cán bộ quản lý các cấp, ngành, hộ gia đình và lứa tuổi vị thành niên năm 2012; tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng công tác cán bộ nữ của các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở ngay năm đầu nhiệm kỳ (vào các năm 2016 và năm 2022).

Ký cam kết tại tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Ảnh tư liệu của Hoài Chung

Ký cam kết tại tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Ảnh tư liệu của Hoài Chung

Nhận thức về giới và bình đẳng giới của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng, từ người lao động đến các nhà lãnh đạo, quản lý đã được nâng cao. Công tác phối hợp liên ngành thực hiện Luật Bình đẳng giới ngày càng chặt chẽ, thống nhất và đồng bộ, hiệu quả; tỉnh đã hình thành được bộ máy tổ chức làm công tác bình đẳng giới và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ từ cấp tỉnh đến cơ sở xã, phường.

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm và duy trì góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới của tỉnh nói riêng và Luật Bình đẳng giới nói chung. Đã có 22/28 chỉ tiêu thuộc các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2011-2015, 2016-2020 đạt và vượt kế hoạch đề ra, chiếm tỷ lệ 78,57%. Từ việc thực hiện lồng ghép có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã góp phần thúc đẩy các lĩnh vực chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa - thông tin, thể dục, thể thao, gia đình phát triển, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Bình đẳng giới VSTBPN. Ảnh: tư liệu của Phạm Bằng

UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Bình đẳng giới VSTBPN. Ảnh: tư liệu của Phạm Bằng

Bà Lê Thị Nguyệt - Trưởng phòng Công tác trẻ em, vì sự tiến bộ của phụ nữ và Bình đẳng giới cho biết: “Để công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ có những bước phát triển, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan cần tăng cường hỗ trợ địa phương về kinh phí và kỹ thuật để đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác bình đẳng giới ở cấp tỉnh, huyện, nhất là mở các lớp tập huấn cho các đối tượng khác nhau như thanh tra, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên các báo, đài và các cơ quan truyền thông nói chung; cán bộ ngành Tư pháp, cán bộ pháp chế cấp tỉnh, huyện; cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ của các sở, ban, ngành; hỗ trợ các chương trình, dự án về thực hiện công tác bình đẳng giới, lồng ghép giới trên các lĩnh vực tại địa phương”.

Đồng thời, có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan truyền thông đại chúng tăng cường tuyên truyền về bình đẳng giới, đa dạng hóa hình ảnh của nữ giới với các vai trò và vị thế trong thời kỳ đổi mới; kiểm soát chặt chẽ không để các sản phẩm quảng cáo mang nội dung, hình ảnh định kiến giới trên các phương tiện truyền thông; tổ chức kiểm tra, thanh tra, rà soát các cơ sở in ấn, xuất bản để phòng ngừa, xử lý việc xuất bản phát hành các sản phẩm vi phạm Luật Bình đẳng giới.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau: