Xây dựng các cơ sở giáo dục phát triển ổn định, bền vững
(Baonghean) - Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại đơn vị bầu cử số 23, huyện Nam Đàn nói về chương trình hành động nếu được cử tri tín nhiệm.
Tôi vinh dự được tham gia hai khóa làm đại biểu HĐND tỉnh từ 2004 đến nay. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ thứ ba, sẽ tiếp tục là cơ hội, điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo với cương vị công tác và trách nhiệm lãnh đạo ngành.
Tôi ý thức rõ ràng, nếu trúng cử, tôi sẽ là cầu nối và đại diện cho cử tri, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị, kể cả những bức xúc của cử tri, nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Từ thực tiễn, từ hơi thở cuộc sống, những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tôi sẽ cùng các cấp lãnh đạo tham mưu với các cơ quan chức năng xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu sự phát triển, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Điều quan trọng nữa là cùng với cử tri, với nhân dân nỗ lực, phấn đấu xây dựng cuộc sống vì mỗi người, mỗi nhà, mỗi khối xóm, bản làng ấm no, văn minh và hạnh phúc.
Nếu trúng cử làm đại biểu nhân dân tỉnh đại diện cho khối giáo dục - đào tạo, trên cương vị là lãnh đạo ngành, tôi sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt 3 mục tiêu, nhiệm vụ mà tôi đã suy nghĩ, trăn trở, cân nhắc, lựa chọn tập trung thực hiện:
Thứ nhất: Tôi sẽ cùng tập thể lãnh đạo ngành và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành, cùng phụ huynh, học sinh nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, trong sạch. Các cơ sở giáo dục phát triển ổn định và bền vững; nghĩa là trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò.
Thứ hai: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo với nhiều nhiệm vụ được đặt ra, gồm đổi mới về mục tiêu giáo dục; đổi mới về chương trình; đổi mới sách giáo khoa; phương pháp dạy học; thi cử... Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, tôi sẽ cùng với lãnh đạo ngành, cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên các nhà trường đưa ra các giải pháp, lộ trình, cách làm phù hợp với thực tiễn từng nhà trường ở từng địa phương, gắn với từng thời điểm. Điều này sẽ đảm bảo là vẫn thực hiện được chủ trương chung của Trung ương và quan trọng hơn là phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Trong đó đặc biệt quan tâm phát triển giáo dục vùng khó, gồm vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa; miền núi thấp, vùng bán sơn địa nhằm giảm bớt thiệt thòi cho con em ở các vùng này...
Thứ ba: Bên cạnh phát huy truyền thống hiếu học, học giỏi để thành tài, ngành cũng đặt mục tiêu hướng tới đó là tập trung phân luồng, hướng nghiệp và dạy nghề. Mục đích của định hướng này là hướng cho các em có mức độ học vừa phải, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, tốt nghiệp trung học phổ thông xác định được cho mình một nghề và được học nghề phù hợp với tố chất, năng lực, sức khỏe của bản thân, phù hợp với điều kiện của gia đình.
Và nghề đó có thể tìm được việc làm trên quê hương mình hoặc các địa phương khác; quan trọng là có thu nhập ổn định, thu nhập bền vững, thu nhập tương xứng với sức lao động bỏ ra, đem đến cuộc sống ổn định cho chính các em, góp phần đỡ đi gánh nặng cho gia đình. Thông qua việc làm này sẽ góp phần vào mục tiêu rất lớn của giáo dục - đào tạo Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, đó là cung cấp nguồn nhân lực tốt cho quê hương, đất nước. Bởi, suy cho cùng về mục tiêu, sản phẩm cuối cùng của giáo dục – đào tạo chính là con người...
MAI HOA (ghi)
TIN LIÊN QUAN