Phụ nữ không còn là phái yếu

13/11/2015 08:23

(Baonghean) - Người ta bảo phụ nữ là phái yếu, ông thấy có đúng không?

- Theo tôi, nhận xét đó chỉ đúng với phụ nữ thời xưa, còn thời nay phụ nữ mạnh mẽ lắm.

- Ông có chứng minh được điều đó không?

- Nói đâu xa, ngay tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, có hai nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy đã “tuyên chiến” với bộ máy hành chính cồng kềnh hiện nay, nêu thẳng những vấn đề mà cánh đàn ông chưa chắc đã dám nói.

- Cụ thể họ nói thế nào?

- Bà Đặng Thị Hoàng, Phó bí thư Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh phát biểu: “Bộ máy hành chính hiện nay cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ chồng chéo, thẩm quyền không gắn với nghĩa vụ và trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hiệu quả chỉ có 1 nhưng công việc nhân đôi, báo cáo thành tích thì kê lên 3 - 4. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, đại biểu Quốc hội Tp. Hồ Chí Minh thì phát biểu: “Chúng ta cứ nói, cứ nêu trong các báo cáo: lãng phí do bộ máy hành chính cồng kềnh là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng cho ngân sách. Nhưng lãng phí bao nhiêu, lãng phí ở đâu, lãng phí như thế nào thì chưa ai nói được. Tôi thiết tha đề nghị Quốc hội dành một phiên họp chuyên đề nghe Chính phủ báo cáo quá trình kiểm tra, đánh giá tình trạng lãng phí hiện nay để có đối sách”.

- Phát biểu trước Quốc hội mà mạnh mẽ như thế thật đáng nể. Nhưng phụ nữ “làm to” nói mạnh như thế chắc không nhiều?

- Thế ông không theo dõi đại hội đảng bộ các cấp vừa rồi hay sao. Chị em phụ nữ tham gia cấp ủy mạnh mẽ lắm. Có 21 tỉnh, thành tỷ lệ cán bộ nữ trong Ban chấp hành trên 15%, trong đó có những đơn vị trên 20% như: Cao Bằng và Sơn La 21,82%, Tp. Hồ Chí Minh 21,74%, Bình Phước 21,82%, Kiên Giang 25%, Tuyên Quang 27,66% Cả nước có 3 nữ Bí thư Tỉnh ủy, trong đó người trẻ nhất sinh năm 1970, đều là những cán bộ nữ có bản lĩnh và trí tuệ. Nhiều cán bộ nữ là phó bí thư, phó chủ tịch tỉnh đều là những gương mặt “sáng giá”. Cán bộ nữ là lãnh đạo các huyện, ngành thì rất nhiều. Phụ nữ khi đảm nhiệm chức vụ cao họ làm việc công tâm, kiên quyết lắm có khi hơn cả đàn ông đấy.

- Đúng phụ nữ thời nay không còn là phái yếu.

TRẦN HỒNG CƠ

TIN LIÊN QUAN