Thi tổ hợp lớp 10: Tránh tạo áp lực cho học sinh, phụ huynh

30/08/2017 09:59

(Baonghean) - Ý kiến của một số giáo viên và những người làm công tác giáo dục về hình thức thi trắc nghiệm và bài thi tổ hợp sẽ được áp dụng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An năm học 2017-2018.

Thăm dò ý kiến

POLL_DESCRIPTION

INPUT_TYPE ITEM_DESCRIPTION

xem kết quả

Trưng cầu ý kiến

POLL_DESCRIPTION

  • ITEM_DESCRIPTION

xem kết quả

POLL_DESCRIPTION

POLL_OPTIONVOTE_PERCENT%VOTE_COUNT phiếu
Tổng cộng: POLL_TOTAL phiếu

7846

NGƯT Phạm Huy Đức - nguyên Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo: "Chủ trương thi trắc nghiệm mặc dù chỉ mới triển khai ở một số địa phương và cá nhân tôi đồng tình với chủ trương này. Điều này xuất phát từ thực tế khi lâu nay, nhiều trường chỉ dạy và học những môn có tổ chức thi và xem nhẹ các môn văn hóa còn lại. Với học sinh phổ thông, nếu chúng ta chỉ chú trọng một vài môn sẽ dẫn đến việc phát triển không toàn diện và học sinh sẽ trở nên què quặt.

Vấn đề đặt ra là tổ chức thi như thế nào. Trong điều kiện hiện nay, khá khó khăn khi tổ chức các môn thi theo hình thức tổ hợp. Thực tế, ngay ở Kỳ thi THPT Quốc gia, chúng ta gọi là bài thi tổ hợp nhưng bản chất là thi nhiều môn trong một bài thi. Chính vì lẽ đó, đặt trong trường hợp các em học sinh đang ở độ tuổi THCS, ngành Giáo dục phải tính toán kỹ càng, tránh tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh”.

Ông Ngô Quang Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu: "Việc triển khai thi tổ hợp là một chủ trương đúng vì sẽ tránh được tình trạng “thi gì học nấy”, nhưng việc chọn một số môn tổ hợp thì cần cân nhắc và phải tính toán bao nhiêu môn là vừa. Theo tôi, không nên tổ hợp quá nhiều môn vì sẽ ôm đồm, gây áp lực cho học sinh và khó khăn về mặt tư duy.

Học sinh Trường THCS Vinh Tân (thành phố Vinh). Ảnh: M.H
Học sinh Trường THCS Vinh Tân (thành phố Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Hiện nay, dù chưa có hướng dẫn cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng của năm học, nên phòng Giáo dục huyện đã chủ động trao đổi với hiệu trưởng các trường để triển khai việc dạy và học.

Tôi cũng hy vọng, nếu môn thi tổ hợp được thống nhất thì Sở Giáo dục và Đào tạo nên công bố càng sớm càng tốt (có thể là tháng 3 và tháng 4, khi các môn học đã cơ bản kết thúc) để giáo viên và học sinh chuẩn bị tâm thế thi cho tốt. Còn nếu để sang tháng 5 mới công bố môn thi thứ 3 như các năm trước thì quá muộn”.

Cô giáo Lê Thị Oanh - Giáo viên Trường THCS Diễn Hồng (Diễn Châu): "Nhiều năm nay, môn thi thứ 3 của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do tỉnh ta tổ chức chủ yếu là môn Ngoại ngữ. Tuy nhiên, môn Ngoại ngữ chỉ phù hợp với giáo viên thành phố, các vùng thuận lợi và ở một số học sinh khá giỏi. Ở Trường THCS Diễn Hồng, điểm thi trung bình môn này hàng năm cũng chỉ hơn 5 điểm.

Từ thực tế này, tôi nghĩ rằng, nếu triển khai môn tổ hợp sẽ công bằng cho tất cả các học sinh, công bằng cho các vùng miền và việc đánh giá học sinh sẽ khách quan hơn. Về phía giáo viên, trong năm đầu triển khai, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ rằng trong điều kiện hiện nay khi công nghệ thông tin phát triển, chúng tôi có thể “khắc phục” được.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng, Sở sớm có hướng dẫn cụ thể trong chương trình nhiệm vụ năm học; đồng thời hướng các nội dung trọng tâm, giới hạn phạm vi kiến thức để công tác ôn tập, dạy học, có hiệu quả. Ngoài ra, sớm công bố một số đề “minh họa” theo cấu trúc đề thi chính thức để thầy và trò làm mẫu, tập làm quen với cách ra đề, làm bài thi trắc nghiệm”./.

Mỹ Hà (ghi)

TIN LIÊN QUAN