Cần sớm di dời tàu cá ngư dân ra khỏi khu vực cảng Cửa Lò
(Baonghean.vn) - Vấn đề tàu cá ngư dân lấn chiếm cầu Cảng Cửa Lò đã tồn tại lâu nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây cản trở cho tàu hàng ra, vào, ảnh hưởng hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp...
Chiều 12/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đoàn công tác của tỉnh đã có cuộc làm việc với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh để nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của các đơn vị khai thác, kinh doanh tại khu vực cảng Cửa Lò. Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Cửa Lò…
Đoàn công tác khảo sát tại khu vực Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền |
Cảng Cửa Lò là cảng quốc tế tổng hợp đầu mối quốc gia loại 1, phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa; xuất, nhập khẩu cho các tỉnh trong khu vực, nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Hằng năm, Cảng quốc tế Cửa Lò tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu biển nội địa và quốc tế vào xếp, dỡ hàng với sản lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 3-4 triệu tấn. Ước tính mỗi tháng tỉnh Nghệ An có 1.000 - 1.200 container xuất bán trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Cảng biển Nghệ An không nằm trong nhóm cảng biển quan trọng, do đó, trong những năm qua chưa được Trung ương đầu tư đê chắn sóng; ngân sách Trung ương bố trí hạn chế nên luồng tàu chỉ được nạo vét đến cao độ -7,2m và nạo vét mở rộng khu quay trở tàu để đảm bảo cho tàu biển 10.000DWT đầy tải ra, vào, việc tăng năng lực khai thác hàng hóa, đón các tàu có trọng tải lớn ra, vào gặp nhiều khó khăn.
Tàu cá ngư dân neo đậu lấn chiếm cầu Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền |
Đặc biệt, khó khăn lâu nay chưa được giải quyết là thực trạng tàu cá của ngư dân vẫn thường xuyên chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh, trật tự trên bến cảng.
Ông Bùi Kiều Hưng - Tổng Giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh cho biết, các tàu cá này thường xuyên neo, đậu chủ yếu ở các bến số 3, 4 và 5 - là những bến cảng nước sâu, chuyên bốc dỡ hàng hóa cho tàu nước ngoài và tàu container. Việc chiếm dụng này không phù hợp với Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (Bộ luật ISPS) nên các tàu rất ngại vào cảng Cửa Lò, đặc biệt, các tàu của các nước phát triển như: Nhật, Mỹ, EU, Hàn Quốc… không vào Cảng Cửa Lò.
Bến cá Nghi Tân (TX. Cửa Lò) hiện chỉ đáp ứng việc neo đậu cho tàu công suất nhỏ cũng là lý do khiến ngư dân không neo đậu. Ảnh: Thu Huyền |
Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An tăng trưởng mạnh, nhưng đang có nhiều điểm nghẽn, nhất là vấn đề hàng hóa xuất, nhập qua cảng. Để giải quyết vấn đề trước mắt cho doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi, cần di dời tàu cá ra khỏi khu vực cảng, và nạo vét luồng lạch. Cảng Cửa Lò với độ sâu -7,2m thì hoạt động ra, vào của tàu hàng rất khó phát triển được.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh làm việc với các sở, ngành, thị xã Cửa Lò đề nghị xử lý dứt điểm việc neo đậu của tàu thuyền tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền |
Về một số nội dung khác như việc nạo vét luồng, quy hoạch khu vực đổ thải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Cảng Nghệ Tĩnh tham mưu phương án duy tu, bão dưỡng thường xuyên, xây dựng phương án tận thu…