Sớm giải quyết dứt điểm những bất cập ở cảng biển quốc tế Cửa Lò

Ông Trần Văn Đạt - Giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết: Cầu cảng số 4 nằm ngay rìa trái luồng vào cảng, vì thế, việc có nhiều tàu thuyền đánh cá thường xuyên neo đậu, ra vào ở khu vực này. Không chỉ tàu thuyền của Nghi Tân, Nghi Thủy mà hiện còn có cả tàu của ngư dân Diễn Châu cũng neo đậu tại cảng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng hải. Trên thực tế đã xảy ra sự cố đâm va giữa tàu biển và tàu cá tại cảng, gây hỏa hoạn ở các tàu, thuyền cá khi chiếm dụng cầu tàu số 4.

Tàu cá của ngư dân vẫn thường xuyên chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng; không phù hợp với Bộ luật Quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (Bộ luật ISPS) nên các tàu rất ngại vào cảng Cửa Lò, đặc biệt các tàu của các nước phát triển như: Nhật, Mỹ, EU, Hàn Quốc… không vào cảng Cửa Lò.


Để hoàn thiện bến cá đưa vào hoạt động, năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án: Xây dựng kè chống sạt lở bờ Hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu, thuyền phòng tránh thiên tai phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò (giai đoạn 2). Tổng mức đầu tư công trình là 76 tỷ đồng, do UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư.
Hiện nay, giai đoạn 2 đã xong hạ tầng, nạo vét luồng lạch nhưng cầu cảng không đáp ứng cho tàu thuyền công suất lớn vào neo đậu nên UBND thị xã Cửa Lò tiếp tục xin được điều chỉnh, trình cấp trên bổ sung 14 tỷ đồng để xây dựng cầu tàu với chiều dài là 110m, chiều rộng là 7m. Đến nay, nguồn vốn vẫn chưa được cấp, công trình vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch UBND phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò cho hay: Bến cá Nghi Tân được xây dựng từ năm 2005, đến năm 2012 thị xã Cửa Lò đầu tư nâng cấp để di dời số tàu thuyền neo đậu ở cảng cá Cửa Lò nhưng kết cấu cầu cảng không phù hợp với tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn. Đó là một trong những lý do khiến ngư dân không chịu rời bến tự phát ở cảng Cửa Lò về neo đậu tại bến cá Nghi Tân.
Trước bất cập đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp và chỉ đạo kịp thời để hoàn thành nhanh chóng bến cá mới, đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền địa phương vận động người dân chấp hành việc di dời thuyền cá ra khỏi khu vực cầu cảng Cửa Lò nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, phù hợp với quy định của Bộ luật Quốc tế về an ninh và bến cảng; đảm bảo điều kiện đón các tàu của các nước phát triển như EU, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc… ra vào cảng. Đồng thời, xem xét cho di dời các hộ dân đang ở sát tường rào cảng theo đúng quy hoạch.

Công bố quyết định thành lập hạt Kiểm lâm Vinh - Cửa Lò
Từ khóa:
Tin liên quan

Thủ tướng phê duyệt mở rộng Thành phố Vinh bao gồm Cửa Lò, một phần huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên

Cửa Lò phải thực sự trở thành hạt nhân trong liên kết phát triển của tỉnh

Thị xã Cửa Lò: Khẳng định sức vươn từ tiềm năng biển

Khám phá chợ hải sản nổi tiếng nhất ở Cửa Lò
Các tin khác
-
Kho bạc Nhà nước dự kiến phát hành 350.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2021
-
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác trồng rừng gỗ lớn
-
Xe tải cày nát tỉnh lộ 538E
-
Nghệ An: Dịch tả lợn châu Phi và cúm gia cầm H5N6 tái phát sau Tết
-
Từ hôm nay (1/3), tổng điều tra kinh tế năm 2021 trên phạm vi cả nước
-
Nghệ An trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án KCN Hoàng Mai 1 tổng vốn 750 tỷ đồng
-
Vàng trong nước 'vênh' thế giới 7,5 triệu đồng/lượng, USD tự do hướng mốc 24.000 đồng
-
The Ruby Island - 'bom tấn' mở màn thị trường bất động sản tại thành Vinh 2021
-
Triển vọng từ Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao quy mô lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long
-
Chuyện lạ: Nuôi cá trên... thuyền
-
Nước phở Việt Nam lọt top 20 loại súp ngon nhất thế giới
-
Thành phố Vinh gắn biển nhà vệ sinh công cộng trên phố đi bộ