Xã hội

Phật giáo Nghệ An hướng về đồng bào vùng lũ miền Bắc

Huy Thư 12/09/2024 20:37

Với tinh thần hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc, những ngày này, các tăng, ni, phật tử trên địa bàn tỉnh đang tổ chức các hoạt động quyên góp, tặng quà… hướng về đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Ngày 10/9, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã viết thư kêu gọi, vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.

Trong thư có đoạn viết: “Với tinh thần từ bi của đạo Phật, truyền thống thương người như thể thương thân của dân tộc… Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An tha thiết kêu gọi quý ban ngành, chư tôn đức, tăng ni và tín đồ phật tử các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hãy nhường cơm sẻ áo, chung sức đồng lòng ủng hộ tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm để gửi đến cứu trợ đồng bào vùng mưa lũ”. Chỉ sau một ngày kêu gọi, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hàng hóa và tiền mặt quyên góp trị giá hơn 709 triệu đồng.

bna_1.jpg
Quang cảnh buổi Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ. Ảnh: PGNA

Ngày 11/9, tại chùa Diệc (TP. Vinh), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị lũ lụt do ảnh hưởng cơn bão số 3.

Tại lễ phát động, các tăng ni và bà con phật tử đã trực tiếp quyên góp được 113 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, mì tôm, lương khô, nước uống, thuốc chữa bệnh...

bna_2.jpg
Bà con phật tử tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc. Ảnh: PGNA
bna_3.jpg
Hòa thượng Thích Thọ Lạc - Trưởng ban Văn hóa Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh động viên đoàn thiện nguyện của các chùa trong tỉnh trước lúc lên đường. Ảnh: PGNA

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, nhiều chùa trong tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi cứu trợ bằng nhiều kênh, kể cả trên các group, fanpage của chùa, chúng thanh niên, các đạo tràng… và tổ chức tiếp nhận mọi sự đóng góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm, bà con phật tử, nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào bị bão lũ.

bna_4.jpg
Phật tử chùa Cổ Am (Diễn Châu) trao quà cho người dân vùng ngập lũ. Ảnh: Lê Khương

Ngay trong ngày 11/9, Hội từ thiện Tâm Bồ Đề cùng Phật tử chùa Cổ Am (Diễn Châu), chùa Phúc Lạc (Nghi Lộc) đã có những chuyến xe chở hàng thiện nguyện đầu tiên đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng như Hà Nam, Hải Dương, ngoại thành Hà Nội… trực tiếp trao 300 phần quà là nhu yếu phẩm (lương khô, sữa, bánh, nước) cho người dân vùng lũ. Ngày hôm nay 12/9, Hội từ thiện tiếp tục trao 500 phần quà cho người dân các địa phương.

bna_5.jpg
Xe chở hàng nhu yếu phẩm của Phật giáo Nghệ An bàn giao hàng cứu trợ tại thị trấn Cổ Phục, huyện Trấn Yên (Yên Bái) Ảnh: Kiều Anh

Các phật tử đi trong đoàn thiện nguyện chia sẻ: Đoàn cho xe chạy qua các tỉnh, nơi nào bị nước cô lập sẽ dừng lại trao quà. Nước ngập sâu, giao thông đi lại rất khó khăn, nhưng các tình nguyện viên đều cố gắng hỗ trợ người dân vùng lũ nhanh nhất, kịp thời nhất.

Sáng 12/9, các chùa Long Hoa, chùa Ông, Phúc Thành (Hưng Nguyên), Đức Hậu (TP. Vinh), Vĩnh Phúc (Nam Đàn) đã có những chuyến xe chở hàng cứu trợ, mang theo nhiều lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để trao tặng cho đồng bào bị bão lũ tại tỉnh Yên Bái.

bna_6.jpg
Phật tử Nghệ An trao quà cho người dân vùng ngập lụt huyện Trấn Yên (Yên Bái). Ảnh: Kiều Anh

Chiều nay 12/9, đoàn thiện nguyện Phật giáo Nghệ An với 3 xe chở hàng đã có mặt tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Sau đó đoàn đã di chuyển đến thị trấn Cổ Phúc và 2 địa phương khác để trao quà cho bà con bị ngập lụt ở đây.

Theo sư thầy Thích Nguyên Tâm - trụ trì chùa Ông (Hưng Nguyên) đang có mặt tại thị trấn Cổ Phúc, đoàn dự định cho xe chở hàng vào tận nơi bà con bị ngập lụt, nhưng rất khó khăn, một số địa bàn mặc dù nước lũ đã rút, nhưng bùn đất lầy lội, xe ô tô không đến tận nơi, một số vị trí phải đi thuyền, do đó phải hạ hàng tại trung tâm thị trấn, người dân vùng lũ rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ các phật tử bốc xếp và trao tặng hàng thiện nguyện.

Người dân Yên Bái tham gia bốc xếp nhu yếu phẩm của đoàn Phật giáo Nghệ An. Video: Kiều Anh

Thầy Thích Nguyên Tâm chia sẻ: Hôm nay đoàn đã đi trao quà cho người dân ở 3 địa điểm và đến thăm 1 làng ngập lụt ven sông Hồng. Nơi nào cũng đầy bùn, nhà cửa xác xơ. Đến tận nơi những địa phương bị ngập sâu, chúng tôi thấy xót xa cho bà con vùng lũ. Có những gia đình chỉ có 1 mình người già 70, 80 tuổi sống trong nhà, đói khát 3 -4 ngày trời, rất tội.

Được biết, nhiều chùa trong tỉnh cũng đang tiếp tục kêu gọi, quyên góp, tổ chức đi trao quà cho đồng bào bị bão lũ. Những chuyến xe chở hàng thiện nguyện của Phật giáo Nghệ An sẽ còn tiếp tục hướng ra miền Bắc trong những ngày tới, góp phần chung tay cùng cả nước, đồng hành, sẻ chia với người dân các tỉnh phía Bắc trong thiên tai hoạn nạn, lan tỏa tinh thần từ bi của Phật giáo./.

Huy Thư