Quốc tế

Lý giải việc Mỹ xem xét cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Mỹ Nga 13/09/2024 08:00

Mỹ muốn cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vì thành công của Moskva ở mặt trận.

Tên lửa tầm xa ATACMS của Mỹ. Ảnh: AP
Tên lửa tầm xa ATACMS của Mỹ. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, lý giải về việc Mỹ xem xét cho phép Ukraine tấn công bằng vũ khí tầm xa, nhà khoa học chính trị Mỹ Gilbert Doctorow cho biết, Mỹ lo ngại trước những thành công của quân đội Nga tại vùng đặc nhiệm.

Chuyên gia chia sẻ quan điểm: “Quan điểm ban đầu của Mỹ và lý do thay đổi có liên quan đến những thành công của quân Nga trên tiền tuyến ở Donbass trong vài tuần qua”.

Ông Gilbert Doctorow rằng trong tháng này, quân đội Nga đã thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào các căn cứ nơi các chuyên gia của Lực lượng Vũ trang Ukraine được huấn luyện. Theo ông, cuộc tấn công vào học viện quân sự ở Poltava khiến hàng chục quân nhân Ukraine thiệt mạng là phản ứng của Moskva trước các bước đi khiêu khích của Washington.

Chuyên gia Gilbert Doctorow cho rằng: “Chúng tôi đang tiến lên những nấc thang căng thẳng. Nhưng điều này không liên quan nhiều đến những gì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn đạt được vì lợi ích của đất nước ông ấy”.

Trước đó ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vấn đề cho phép chính quyền Kiev sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vẫn đang được giải quyết. Theo Financial Times, có sự chia rẽ trong chính quyền Mỹ về chủ đề này.

Trong khi đó, Reuters đưa tin Mỹ có kế hoạch chuyển tên lửa hành trình không đối đất tầm xa JASSM cho Ukraine. Chúng có thể xuất hiện ở Ukraine trong vài tháng nữa.

Trả lời trước báo giới ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir cho biết, không ai thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

“Ukraine đã tấn công Nga với sự giúp đỡ của máy bay không người lái và các phương tiện khác. Nhưng khi nói đến việc sử dụng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao do phương Tây sản xuất, đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác” – Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, sự tham gia trực tiếp của phương Tây vào cuộc xung đột ở Ukraine sẽ thay đổi đáng kể bản chất của nước này, và đồng nghĩa với việc các thành viên NATO - Mỹ và các nước châu Âu - đang có chiến tranh với Nga.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định rằng, Moskva sẽ đưa ra quyết định đáp trả như thế nào dựa trên các mối đe dọa xuất hiện ngay trước mắt.



Mỹ Nga