Xã hội

Hơn 250 nghệ nhân, diễn viên tham gia Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

Công Kiên 25/10/2024 10:30

Sáng 25/10, tại thành phố Vinh, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc tỉnh Nghệ An năm 2024.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh: Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Vi Văn Sơn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành thị có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng hơn 250 nghệ nhân, diễn viên thuộc Đoàn nghệ thuật quần chúng của 11 huyện, thị vùng dân tộc thiểu số - miền núi.

bna_1.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Công Kiên

Phát biểu khai mạc Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2024, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Nghệ An là tỉnh có nhiều dân tộc cùng sinh sống, với gần 44 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số cư trú tại 12 huyện, thị, diện tích tự nhiên 13.745 km2, chiếm 83% diện tích toàn tỉnh.

bna_3.jpg
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Liên hoan. Ảnh: Công Kiên

Các dân tộc thiểu số của tỉnh vừa mang những đặc điểm chung của các dân tộc trong nước, vừa mang những nét đặc thù, riêng biệt của các dân tộc thiểu số ở Nghệ An trên nhiều phương diện, được thể hiện trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam có dấu ấn đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Nghệ An.

bna_4.jpg
Lãnh đạo tỉnh và đại diện Ban tổ chức trao Cờ luân lưu cho các Đoàn nghệ thuật quần chúng. Ảnh: Công Kiên

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm đến Chiến lược phát triển Văn hóa của toàn tỉnh nói chung và văn hóa các dân tộc thiểu số nói riêng. Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An là hoạt động định kỳ tổ chức 5 năm 1 lần, vừa là dịp để các dân tộc thiểu số của tỉnh thể hiện sâu sắc các giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc mình với cộng đồng các dân tộc Việt Nam, vừa thể hiện phong trào văn hóa, văn nghệ của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

bna_6.jpg
Tiết mục dự thi của Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Tân Kỳ. Ảnh: Công Kiên

Đồng thời, thể hiện tình đoàn kết, giao lưu, học tập lẫn nhau giữa các dân tộc của các huyện; cũng là dịp để các nghệ nhân, các hạt nhân văn hóa, văn nghệ các dân tộc của các địa phương thể hiện các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ và truyền thụ các giá trị văn hóa truyền thống của từng dân tộc anh em đến công chúng tỉnh nhà, truyền nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ biết tôn trọng, nâng niu, giữ gìn bản sắc văn hóa của từng cộng đồng dân tộc.

Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2024 quy tụ 11 Đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thị vùng dân tộc thiểu số - miền núi.

bna_7.jpg
Tiết mục dự thi của Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Quế Phong. Ảnh: Công Kiên

Chương trình liên hoan diễn ra trong 1 ngày, dự kiến sẽ bế mạc vào chiều 25/10.

Sau lễ khai mạc là phần dự thi của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tân kỳ và Quế phong.

Tiết mục dự thi của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tân Kỳ. Clip: Công Kiên

Công Kiên