Giáo dục

Nghệ An huy động hơn 900 tỷ đồng, 840.000 ngày công xây dựng trường mầm non

Mỹ Hà 24/04/2025 17:55

Chiều 24/4, tại thị xã Hoàng Mai, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề mô hình “Phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ” và Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2020 – 2025.

bna_cac-dai-bieu-tham-gia-hoi-nghi(1).jpg
Các đại biểu tham gia hội nghị tổng kết. Ảnh: Mỹ Hà

Thời gian qua, thực hiện mô hình này, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với cha mẹ cùng tham gia xây dựng chương trình giáo dục mầm non, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ trải nghiệm theo chủ đề, chủ điểm nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình.

Đồng thời, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hóa xã hội hóa giáo dục với nhiều hình thức như ủng hộ kinh phí, ngày công, hiện vật để xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh - Mỹ Hà
Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Trong 5 năm, các nhà trường đã huy động được hơn 900 tỷ đồng và hơn 840.000 ngày công để cùng chung tay đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.

Nhờ đó, các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh đã có thay đổi đột phá về diện mạo trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chấm dứt được tình trạng xây dựng môi trường mang tính trang trí, hình thức.

Không gian sinh hoạt ngoài trời của Trường mầm non Tường Sơn - Ảnh Sơn. Ảnh - Mỹ Hà
Không gian sinh hoạt ngoài trời của Trường mầm non Tường Sơn (Ảnh Sơn). Ảnh: Mỹ Hà

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, thực hiện mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ” đã có 438/540 trường mầm non được đánh giá và xếp loại tốt (tỷ lệ 81,1%), loại khá 85 trường (tỷ lệ 15,8%) và có 17 trường đạt yêu cầu (tỷ lệ 3,2%). Số cơ sở nhóm lớp độc lập được đánh giá và xếp loại khá và tốt là 196/340 cơ sở (tỷ lệ 57,7%). Số cơ sở đạt yêu cầu chiếm tỷ lệ 38,2%; chưa đạt yêu cầu tỷ lệ 4,1%.

Trong khi đó, 100% trường mầm non, cơ sở mầm non độc lập tư thục đã thực hiện mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trong đó có 65% số trường đạt loại tốt, 25% số trường đạt loại khá, 10% số trường đạt yêu cầu. Các cơ sở giáo dục độc lập xếp loại khá, đạt yêu cầu do hạn chế khuôn viên diện tích, một số cơ sở còn thiếu đồ dùng đồ chơi, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Học sinh mầm non thành phố Vinh tham gia ngày hội Stem. Ảnh - NTCC
Học sinh mầm non thành phố Vinh tham gia ngày hội STEM. Ảnh: NTCC

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình, những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế tập trung vào các vấn đề như quy hoạch các công trình xây dựng, đổi mới phương pháp giáo dục của giáo viên còn chậm... nhằm tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa đánh giá cao những kết quả mà các nhà trường đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời ghi nhận sự đồng hành, phối hợp của các gia đình, cộng động và các tổ chức xã hội trong quá trình thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Thị Châu Loan trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong việc triển khai các mô hình. Ảnh - Mỹ Hà
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Thị Châu Loan trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong việc triển khai các mô hình. Ảnh: Mỹ Hà

Thời gian tới, để duy trì và nhân rộng các mô hình, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục cần làm tốt công tác tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp để phù hợp với sự phát triển trong giai đoạn mới, đảm bảo mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo và thực hiện đổi mới chương trình.

Bên cạnh đó, cần phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và phụ huynh để huy động mọi nguồn lực hỗ trợ các trường cải thiện cơ sở vật chất, nhất là các trường thuộc vùng miền núi, vùng khó khăn.

Tiếp tục đầu tư xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, chủ động ứng dụng các phương pháp tiên tiến, học tập kinh nghiệm áp dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương và của nhà trường.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng mô hình.. Ảnh - Mỹ Hà
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa trao Giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng mô hình. Ảnh: Mỹ Hà

Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã trao Giấy khen cho 44 tập thể và 109 cá nhân đã thực hiện tốt mô hình “Phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ” và Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2020 - 2025./.

Mỹ Hà