Putin - Trump sẽ gặp nhau tại Argentina; Trung Quốc phạt quan chức “bảo kê” tội phạm

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra tại Argentina; Trung Quốc trừng phạt quan chức "bảo kê" tội phạm băng nhóm; Liên minh châu Âu sẽ mở đại sứ quán tại Anh sau Brexit; Hai miền Triều Tiên chuẩn bị dỡ bỏ các trạm gác trong DMZ...

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra tại Argentina

cuoc gap thuong dinh nga-my se dien ra tai argentina hinh 1
Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Vox.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, dự kiến diễn ra ngày 30/11 và 1/12. Thông tin này được trợ lý Điện Kremlin, ông Yury Ushakov đưa ra tại cuộc họp báo vào hôm 4/11. Theo ông Ushakov, đây sẽ là một hội nghị “dài và có ý nghĩa quan trọng”.

Ngoài ra, một cuộc gặp ngắn giữa 2 Tổng thống cũng sẽ được tổ chức vào ngày 11/11 tại Paris (Pháp) bên lề lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Hiện Nhà Trắng chưa lên tiếng xác nhận thông tin này. 

Indonesia kéo dài thời gian tìm kiếm nạn nhân máy bay rơi

Nhân viên cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia trục vớt một turbine máy bay hôm 4/11. Ảnh: Reuters.

Nhân viên cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia trục vớt một động cơ chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh:Reuters.

Chính quyền Indonesia quyết định sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm ba ngày ở vùng biển nơi chiếc máy bay chở 189 người gặp nạn. Chiến dịch tìm kiếm ban đầu dự kiến kết thúc vào 4/11. Quyết định kéo dài thời gian tìm kiếm nạn nhân và hộp đen chiếc máy bay của hãng Lion Air đâm xuống biển Java được đưa ra dựa trên đánh giá và quan sát hiện trường tai nạn, Muhammad Syaugi, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia (Basarnas) cho hay, lưu ý rằng nhiều phần thi thể nạn nhân vẫn chưa được trục vớt.

Tới hôm nay, 105 túi đựng xác, phần lớn là các mảnh thi thể, đã được trục vớt và bàn giao cho cảnh sát để khám nghiệm pháp y. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp y Indonesia mới xác định danh tính được 7 nạn nhân. "Tôi chắc chắn con số này sẽ tăng lên", Syaugi khẳng định.

Trung Quốc trừng phạt quan chức "bảo kê" tội phạm băng nhóm

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc phá một đường dây ma túy ở Quảng Đông. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc phá một đường dây ma túy ở Quảng Đông. Ảnh:SCMP.

Tổng cộng 572 quan chức Trung Quốc đã bị trừng phạt trong đợt thanh tra đầu tiên của nhà chức trách trung ương trong khuôn khổ chiến dịch trấn áp tội phạm băng nhóm trên cả nước. Nguồn tin trên cho biết 10 tổ thanh tra đã được cử đến 10 khu vực cấp tỉnh ở Trung Quốc để tiến hành đợt thanh tra kéo dài một tháng.

Theo số liệu thống kê từ văn phòng nhóm chỉ đạo thanh tra, trong quá trình thanh tra, tổng cộng 1.791 trường hợp tham nhũng liên quan đến tội phạm băng nhóm và tội phạm có tổ chức cũng như "các ô dù bảo kê" cho tội phạm như vậy đã bị điều tra. Cũng trong đợt thanh tra này, tại 10 khu vực thanh tra đã triệt phá 96 băng nhóm, đồng thời số tài sản trị giá 5 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 726 triệu USD) liên quan đến tội phạm băng nhóm đã bị niêm phong hoặc thu giữ.

Hai miền Triều Tiên chuẩn bị dỡ bỏ các trạm gác trong DMZ

Binh sỹ Hàn Quốc gác tại Khu vực An ninh chung (JSA) thuộc Khu phi quân sự liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 18/4/2018. Ảnh: EPA/TTXVN
Binh sỹ Hàn Quốc gác tại Khu vực An ninh chung (JSA) thuộc Khu phi quân sự liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 18/4/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 4/11 đã treo cờ vàng tại 11 trạm gác dọc theo đường biên giới được canh phòng cẩn mật, trong một bước đi đầu tiên hướng tới việc dỡ bỏ các trạm gác này theo thỏa thuận quân sự đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng Chín.

Các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết hai bên đã treo lá cờ có kích thường dài 4m rộng 3m này tại tổng cộng 22 trạm gác như một dấu hiệu cho thấy chúng sẽ bị dỡ bỏ. Hai bên đã nhất trí “thí điểm” dỡ bỏ các trạm gác trong Khu vực phi quân sự (DMZ). Đây là một phần có ý nghĩa then chốt trong các nỗ lực biến vùng đệm này thành một “khu vực hòa bình”.

Người dân New Caledonia chọn tiếp tục là một phần lãnh thổ của Pháp

Người dân New Caledonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Pháp ngày 4/11. Ảnh: AP.

Người dân New Caledonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Pháp ngày 4/11. Ảnh: AP

Ngày 4/11, người dân ở quần đảo New Caledonia thuộc Pháp ở Thái Bình Dương đã quyết định không tách khỏi Pháp trong cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng lãnh thổ này. Theo kết quả bỏ phiếu được công bố, trong 57% phiếu bầu đã được kiểm thì có tới khoảng 90% số phiếu này nói không với ý định tách New Caledonia ra khỏi Pháp.

Cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay được diễn ra do thỏa thuận hòa bình được ký kết năm 1998 giữa những người đòi độc lập là cộng đồng người bản địa mà chủ yếu là người Kanak với những người nhập cư chủ yếu đến từ Châu Âu. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu ý dân lần này không phải là cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc tách New Caledonia khỏi Pháp. Theo thỏa thuận năm 1998, nếu 30% nghị sỹ thuộc Quốc hội New Caledonia đồng ý tổ chức trưng cầu ý dân thì vào năm 2020 và 2022, quốc đảo này sẽ lại tiếp tục lấy ý kiến của người dân về quyết định hệ trọng này.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối điều quân tới biên giới với Mexico

bo quoc phong my tu choi dieu quan toi bien gioi voi mexico hinh 1

Hàng ngàn người dân Trung Mỹ đang tiến tới biên giới Mexico-Mỹ. (Ảnh: Getty).

Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Donald Trump điều quân tới biên giới với Mexico nhằm chặn đoàn người di cư tiến về nước này. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là vấn đề nằm ngoài trách nhiệm, song Quân đội vẫn sẽ hỗ trợ lực lượng biên phòng và bảo vệ biên giới giám sát dòng người di cư, cũng như cung cấp những hỗ trợ hậu cần cần thiết.

Bộ An ninh nội địa trước đó đã được Chính phủ Mỹ giao nhiệm vụ yêu cầu các lực lượng quân đội dự bị tham gia kiểm soát dòng người di cư và tạo điều kiện cho các lực lượng hải quan và biên phòng tại biên giới với Mexico làm nhiệm vụ. Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố triển khai quân đội ở biên giới để chặn dòng người di cư, đồng thời cảnh báo sẽ cho phép lực lượng quân đội được phép nổ súng nếu bị người di cư tấn công bằng gạch, đá.

Liên minh châu Âu sẽ mở đại sứ quán tại Anh sau Brexit

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo PressTV, ngày 3/11, kênh BBC đưa tin Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở một đại sứ quán mới tại Anh, sau khi nước này rời khỏi liên minh (Brexit). Phái đoàn của EU tại Anh sẽ bao gồm 29 nhà ngoại giao và làm việc cho Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS), cơ quan phụ trách chính sách đối ngoại của EU. 

Dự kiến trong tuần tới, các đại sứ từ 27 nước thành viên còn lại của EU sẽ phải đưa ra quyết định về kế hoạch mở đại sứ quán mới ở London. Các đại sứ sẽ được cung cấp thông tin chi tiết vào ngày 7/11. Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019.

Ai Cập tiêu diệt 19 phần tử dính líu tới vụ khủng bố ở Minya

Chiếc xe bị phá hủy sau vụ tấn công nhằm vào xe buýt chở các tín đồ Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập ở Minya ngày 2/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Chiếc xe bị phá hủy sau vụ tấn công nhằm vào xe buýt chở các tín đồ Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập ở Minya ngày 2/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/11, một số hãng truyền thông dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay cảnh sát Ai Cập đã tiêu diệt 19 phần tử thánh chiến Hồi giáo có dính líu tới vụ tấn công tín đồ thuộc Giáo hội Cơ đốc giáo Ai Cập. Theo hãng tin Reuters, các lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 19 tay súng phiến quân Hồi giáo thuộc một tổ chức được cho là có liên quan tới vụ tấn công những người Cơ đốc giáo ở tỉnh Minya, miền Trung Ai Cập, khiến 7 người thiệt mạng. 

Những tay súng trên bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ ở vùng sa mạc phía Tây thuộc tỉnh Minya sau khi các lực lược an ninh Ai Cập truy đuổi chúng. Hiện chưa rõ vụ việc này diễn ra khi nào. 

Hàng chục dân thường Syria trúng không kích của liên quân Mỹ

Chú thích ảnh
Lực lượng do Mỹ hỗ trợ được triển khai gần làng Susah, tỉnh Deir Ezzor, Syria, trong chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 13/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất 14 dân thường đã thiệt mạng ngày 3/11 khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích vào các vị trí của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria.

Trong số dân thường thiệt mạng có 5 nạn nhân dưới 18 tuổi. Các cuộc không kích diễn ra tại các làng Hajin, Sousa và Al-Shaafa thuộc tỉnh Deir Ezzor. Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel cho rằng số người tử vong có thể tiếp tục tăng do nhiều người bị thương nặng. Ông cũng cho biết ít nhất 9 phần tử IS bị tiêu diệt trong chiến dịch này.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.