Quan tâm giải quyết ô nhiễm ở khu liên hợp chất thải rắn Nghi Yên

29/10/2013 18:23

(Baonghean.vn) - Nhằm đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri của các đơn vị, chiều 29/10, dưới sự chủ trì của ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh có cuộc làm việc với UBND thành phố Vinh về việc thực hiện kiến nghị của cử tri về công tác quản lý và bảo vệ môi trường tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (Nghi Lộc) và xử lý rác thải tại bãi rác Đông Vinh.

Cùng dự có đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường; Chi cục Bảo vệ Môi trường Nghệ An; UBND huyện Nghi Lộc và Công ty TNHH Một thành viên đô thị Nghệ An.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đi vào hoạt động từ tháng 9/2011 và hiện tại trực tiếp thu nạp, xử lý rác thải toàn khu vực thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị trấn Quán Hành và một phần của huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn. Công suất xử lý rác thải rắn gần 300 tấn/ngày. Theo phản ánh của cử tri, việc vận hành và xử lý rác thải ở khu liên hợp đang gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Tại cuộc làm việc, các ngành, đơn vị đều khẳng định việc phát sinh ô nhiễm môi trường và kiến nghị của cử tri từ khu liên hợp là có thật. Tình trạng nước và rác thải từ các hố ga trong khu liên hợp khi mưa xuống vẫn tràn ra ngoài. Quá trình phun thuốc diệt ruồi và một số quy trình xử lý rác thải chưa đảm bảo, chưa đạt yêu cầu khi xả ra môi trường. Quá trình vận hành xử lý rác thải tại khu liện hợp vẫn để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường...

Ông Trần Văn Mão phát biểu kết luận cuộc làm việc
Ông Trần Văn Mão phát biểu kết luận cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, các bên cũng đã đưa ra hướng giải quyết nhằm chấm dứt việc ô nhiễm từ khu liên hợp. Đó là cần khẩn trương di dời các hộ dân gần khu liên hợp đến nơi tái định cư mới; khắc phục một số thiết kế ban đầu của dự án không phù hợp với thực tế vận hành như hệ thống xả nước rích rác; hệ thống bờ rào xung quanh khu liên hợp; nâng cấp bờ bao chống tràn các hồ xử lý nước rích rác để chống tràn ra môi trường... Tiếp tục bổ sung kinh phí để hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo vận hành đúng quy trình như hồ điều hòa, hệ thống sục khí; đồng thời bố trí đủ nguồn kinh phí vận hành đã phê duyệt để đơn vị có kinh phí vận hành, nhất là đầu tư các loại vật tư, các chế phẩm hóa chất xử lý rác thải, xử lý nước rích rác đúng tiêu chuẩn, giảm thải ô nhiễm môi trường... Riêng bãi rác Hưng Đông cần có biện pháp xử lý tại chỗ hoặc di chuyển khối lượng rác hiện tại tập kết vào khu liên hợp xử lý rác Nghi Yên để xử lý.

Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu tịa cuộc làm việc
Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu tại cuộc làm việc

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, ông Trần Văn Mão đề nghị các ngành, địa phương ưu tiên di dời tái định cư cho các hộ dân gần khu liên hợp; UBND thành phố Vinh phối hợp với các ngành, UBND chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Môi trường Đô thị Nghệ An hoàn chỉnh các hạng mục đảm bảo vận hành đúng quy trình kỹ thuật, tránh tràn, quá tải, nhất là trong mùa mưa lũ; có biện pháp xử lý rác tồn đọng tại bãi rác Hưng Đông một cách triệt để... UBND thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và Công ty TNHH một thành viên Môi trường Nghệ An chú ý làm tốt công tác tuyên truyền, công khai quy trình xử lý rác thải đến người dân để an dân.

Tin, ảnh: Minh Chi

Quan tâm giải quyết ô nhiễm ở khu liên hợp chất thải rắn Nghi Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO