Quan tâm nắm bắt và xử lý thông tin trong hoạt động giám sát

16/02/2012 09:24

(Baonghean) - Trong những năm qua, hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND huyện Hưng Nguyên ngày càng được đổi mới...

(Baonghean) - Trong những năm qua, hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND huyện Hưng Nguyên ngày càng được đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Đáng chú ý có hoạt động giám sát chuyên đề việc phản ánh, nắm bắt thông tin và xử lý thông tin của Thường trực HĐND huyện. Hoạt động này đã trở thành nếp sinh hoạt giao ban hàng tháng của HĐND các xã, thị trấn vào các ngày 20, 21 hàng tháng.

Nội dung giao ban và kết luận tại cuộc giao ban được thông tin rộng rãi đến cử tri thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã để nhân dân biết, từ đó có sự giám sát đối với đại biểu HĐND và UBND. Điều này đã góp phần giảm lượng thông tin, phảnánh, kiến nghị, đề xuất của cử tri gửi lên cấp trên, bởi đã có nhiều việc, vấn đề đã được giải quyết trực tiếp ngay từ cơ sở.

Nếu như trước đây chưa có hoạt động giám sát chuyên đề này thì tại các kỳ họp HĐND huyện thông qua các báo cáo của các xã có khoảng 500 nội dung, phản ánh của cử tri gửi đến huyện và tỉnh. Riêng kỳ họp thứ 3 HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa qua đã giảm xuống chỉ còn 70 nội dung, ý kiến của nhân dân được tổng hợp gửi đến kỳ họp; giảm bức xúc trong nhân dân.


Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện còn giám sát thông qua nhiều kênh thông tin nhằm nắm bắt kịp thời các phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


Vấn đề đặt ra hiện nay là, tuy một số đơn vị tổ chức hội nghị giao ban rất bài bản và có hiệu quả nhưng vẫn có một số trường hợp công dân, mặc dù đã được cấp có thẩm quyền và địa biểu HĐND giải quyết và giải trình cụ thể các phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định nhưng vẫn không chấp nhận. Vì vậy, bên cạnh duy trì chế độ nắm bắt, thông tin và xử lý thông tin, cần có biện pháp tích cực, góp phần tạo sự yên dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển.


Hoa Thành

Quan tâm nắm bắt và xử lý thông tin trong hoạt động giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO