Quỳ Châu: "Lò" đào tạo bóng đá đặc biệt

30/05/2011 11:32

Xem các trn đấu ca NĐ Qu Châu ti vòng loi bng 1 Gii Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Ngh An năm 2011, khán gi thc s b cun hút bi li chơi sc so, linh hot và "chuyên nghip" ca các cu th nhí... Dù không đạt gii Nht vòng loi nhưng nhng gì các cu thđã cng hiến cho khán gi trong các trn đấu, NĐ Qu Châu xng đáng bước vào Chung kết. Và hi vng s lp được k tích...

Bí quyết để NĐ Qu Châu gây "n tượng" mnh trong lòng người hâm m là nh quá trình tp luyn bài bn, công phu ca thy và trò. Ròng rã gn 1 năm tri, HLV Nguyn Xuân Mai đã thành lp lp năng khiếu bóng đá nhí và nhn tp luyn không công cho các cháu.

Tháng 8/2010, lp năng khiếu bóng đá thy Mai được thành lp, ban đầu ch thu hút các em nhi đồng khu vc th trn và các xã ph cn, nhưng ch 1 tháng sau "tiếng lành đồn xa", ph huynh các xã vùng sâu, vùng xa như: Châu Nga, Diên Lãm, Châu Bình... cũng đưa con đến gi gm thy Mai. Vn là cu cu th ca đội bóng QK4, nhiu năm lăn ln cùng các gii th thao phong trào, HLV Nguyn Xuân Mai hi tđầy đủ t cht ca mt hun luyn viên "lão làng": tâm huyết, nhit tình, dày dn kinh nghim.

Hun luyn viên Nguyn Xuân Mai cùng đội bóng


Mi tun 4 bui, khong 5h chiu, hình nh mt ông già xp x tui 70, gy, nh sut ngày qun vi trái bóng gia các cu th nhí đã tr nên quen thuc vi người dân ph núi. "Các cháu đam mê bóng đá, nhưng ch quen vi li chơi t do, thiếu k thut, k xo.

Trong quá trình tp cho các cháu, tôi phi hướng dn tđầu, t các bài tp khi động, đến các động tác cơ bn. Cái khó là các cháu còn nh, đam mê đấy nhưng không đủ kiên trì, bn b, do đó, thy va rèn, va dy li va d." - HLV Nguyn Xuân Mai tâm s.


Do khong cách v tui tác nên hc trò gi thy bng "ông" và thy xưng hô vi trò là "ông - cháu". Và đim đặc bit na là thy không có lương, không được nhn bt k khon ph cp nào mà ch "tp cho các cháu vì nim đam mê, vì nim vui ca tr".

Thm chí, có nhiu cháu nhà xa th trn, không tin đi li trong vic tp luyn, thy còn nhn đem v nhà tá túc, chăm sóc như con. Em Lương Văn Cường (NĐ Qu Châu, nhà Châu Nga) cho biết: "T nhà em đến SVĐ th trn phi mt gn 1 tiếng đồng hđi xe máy. B m bn vic nương ry nên ông Mai đưa em vđể tin cho vic tp luyn." Trong thi gian tp trung đội bóng chun b tham gia Gii Bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Ngh An, v chng ông nhn chăm sóc 4 cháu. Hng ngày, ông mi mê vi vic tp luyn cho các cu th nhí, còn v ông, bà Nguyn Th Nh li lo ch búa, cơm nước, git giũ cho các cháu...


Làm hun luyn viên cho các cu th nhí, không thuc biên chế ca mt t chc nào, không được tr công theo tháng, ch nhng ngày cn k mùa gii, ông mi được cp theo chếđộ luyn tp. Nhưng trong khi luyn tp l các cháu tro chân, sái khp, ông li là người chu trách nhim trước các bc ph huynh. Vi ông ly nim vui ca tr làm nim vui cho mình, tha nim đam mê lăn theo trái bóng.


Dưới s dn dt ca "ông già bóng đá" Nguyn Xuân Mai, NĐ Qu Châu tng giành gii Ba Cúp Báo Ngh An, gii Nht vòng loi 2009 và Nhì vòng loi 2011, lt vào vòng Chung kết.


Duy Nam - An Ngọc

Quỳ Châu: "Lò" đào tạo bóng đá đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO