Quy hoạch phát triển các vùng biển Việt Nam theo yêu cầu Công ước 1982

10/10/2011 17:36

(Baonghean) - Theo thông lệ, quy định chung quy hoạch phát triển các vùng biển là chuyện nội bộ của mỗi quốc gia ven biển. Tuy nhiên, để đảm bảo một số quyền lợi của quốc gia ven biển cũng như của các đối tác nước ngoài, trong khi quy hoạch các vùng biển của mình, quốc gia ven biển như Việt Nam cần xem xét đến nội dung một số quy định của Công ước 1982.

Theo điều 21 và 22 của Công ước, quốc gia ven biển có quyền ấn định luật và quy định liên quan đến việc đi qua không gây hại về các vấn đề an toàn hàng hải và điều phối giao thông biển; bảo vệ các thiết bị và hệ thống bảo đảm hàng hải, bảo vệ đường dây cáp và ống dẫn; bảo vệ tài nguyên sinh vật; ngăn ngừa các vi phạm liên quan đến đánh bắt, giữ gìn môi trường biển; ngăn ngừa các vi phạm quy định về hải quan, thuế khoá, nhập cư...

- Quốc gia ven biển có thể tạm thời đình chỉ việc thực hiện quyền đi qua không gây hại trong các khu vực nhất định trong lãnh hải của mình, nếu biện pháp này là cần thiết để đảm bảo an ninh, kể cả để thử vũ khí. Các khu vực tập trận, thử vũ khí, diễn tập tìm kiếm, cứu nạn có thể được nghiên cứu, công bố phù hợp với quy hoạch vùng biển mỗi quốc gia. Xuất phát từ quyền chủ quyền và các quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, quốc gia ven biển có quyền định ra các khu vực khai thác, cấm khai thác, các khu vực bảo tồn, các vùng an toàn xung quanh các đảo nhân tạo, các công trình, thiết bị trên biển, các tuyến đường cáp và ống dẫn đi vào lãnh thổ hay lãnh hải, thăm dò thềm lục địa.

- Các quốc gia ven biển là quốc gia quá cảnh có quyền xác định các vùng miễn thuế hay các điều kiện hải quan thuận lợi khác tại các cảng ra vào của các quốc gia khác được quá cảnh qua con đường thoả thuận với các quốc gia không có biển. Quốc gia ven biển có quyền định ra ranh giới hành chính trên biển của mình, phân công nhiệm vụ các lực lượng trên các vùng biển cũng như thẩm quyền xử phạt hành chính của cơ quan chức năng, thi hành mọi biện pháp cần thiết, kể cả việc khám xét, kiểm tra, bắt giữ và khởi tố để đảm bảo việc tôn trọng các luật và quy định mà mình đã ban hành đúng Công ước 1982.

Việc quy hoạch, công bố các quy định này là cần thiết, tránh sự chồng chéo hoặc bỏ trống, tạo điều kiện lẩn tránh pháp luật.

Tóm lại, việc quy hoạch các vùng biển cũng như các chức năng của chúng không chỉ có ý nghĩa quan trọng phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng biển trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước mà còn là điều kiện để thực thi tốt các quy định của Công ước 1982, pháp luật quốc gia ban hành phù hợp với công ước, đảm bảo sự phát triển hài hoà, bền vững và trật tự pháp luật trên biển.
(còn nữa)


Phòng bạn đọc

Quy hoạch phát triển các vùng biển Việt Nam theo yêu cầu Công ước 1982
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO