Quyết liệt thu hút đầu tư, tạo bước đột phá

23/01/2015 07:23

(Baonghean) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, năm 2014, tỉnh Nghệ An đạt được nhiều dấu ấn trong thu hút đầu tư về cả số lượng cũng như quy mô dự án. Năm 2015 với phương châm thu hút đầu tư tạo bước đột phá mới, PV Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này. 

(Baonghean) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, năm 2014, tỉnh Nghệ An đạt được nhiều dấu ấn trong thu hút đầu tư về cả số lượng cũng như quy mô dự án. Năm 2015 với phương châm thu hút đầu tư tạo bước đột phá mới, PV Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm qua, tỉnh ta đón tiếp rất nhiều tổ chức trong nước và quốc tế về Nghệ An tìm hiểu môi trường đầu tư, đồng thời có nhiều công trình mới được khởi công. Điều đó thể hiện niềm tin của nhà đầu tư đối với Nghệ An, đồng chí có thể cho biết những yếu tố góp vào thành công đó?

TIN LIÊN QUAN

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tham quan Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt - Hàn.Ảnh: thanh lê
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tham quan Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt - Hàn. Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Năm 2014, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt về vấn đề thu hút đầu tư. Các ban, ngành, địa phương của tỉnh tăng cường sự đồng hành với các nhà đầu tư trong tất cả các giai đoạn, từ xúc tiến đến lúc triển khai dự án. Cùng đó, công tác cải cách hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư được làm thủ tục một cách nhanh chóng; đồng thời tìm cách tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tỉnh luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm trong giải phóng mặt bằng, đưa hạ tầng điện, nước, giao thông cũng như hỗ trợ khác cho nhà đầu tư một cách kịp thời. Công tác tuyên truyền quảng bá môi trường đầu tư, cải cách hành chính cũng được chú trọng. Vì thế, năm 2014 công tác thu hút đầu tư vào tỉnh nhà đã đạt được một số kết quả cao.

Giờ học nghề ở Trường CĐ nghề KTCN Việt - Hàn. Ảnh:Thanh Lê
Giờ học nghề ở Trường CĐ nghề KTCN Việt - Hàn. Ảnh:Thanh Lê

P.V: Trong nhiều dự án mới đầu tư vào địa bàn tỉnh, đồng chí đánh giá như thế nào về tính hiện thực của các dự án?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Năm 2014, Nghệ An đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 105 dự án/18.522 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư trong nước 102 dự án/18.280,83 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài (FDI) 3 dự án/241,58 tỷ đồng. Theo lĩnh vực: công nghiệp 66 dự án; thương mại, du lịch 28 dự án; nông lâm ngư nghiệp 3 dự án; văn hóa, y tế, giáo dục 8 dự án. Hầu hết các dự án cấp mới năm 2014 đang hoàn thiện các thủ tục sau cấp Giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện triển khai thực hiện theo tiến độ đã đăng ký. Tổng vốn thực hiện của các dự án được cấp mới trong năm 2014 ước đạt 28,3% tổng vốn đăng ký.

Như vậy, so với năm 2013, số lượng dự án được cấp mới trên toàn tỉnh tăng 45,83%, số vốn đăng ký tăng 43,74%. Trong đó, thu hút đầu tư trong nước tăng 52,24% về số lượng dự án, và tăng 46,67% về số vốn đăng ký đầu tư; nhiều dự án tốt, có giá trị ở nhiều lĩnh vực đã và đang thu hút về. Tính hiện thực của dự án cao hơn trước bởi nhà đầu tư có tiềm lực. Đồng thời, tỉnh đang vận động, xúc tiến một số dự án lớn như: Tổ hợp VSIP6; Xi măng tại Đô Lương của Tập đoàn xi măng The Vissai Ninh Bình; Cụm dệt may của Tập đoàn Dệt may; Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 2 và Trung tâm thương mại của Tập đoàn Lotte, Khu đô thị của Tập đoàn Vingroup ...

P.V: Nghệ An đã cải thiện môi trường đầu tư như thế nào, nhất là trong giải quyết quỹ đất sạch cho nhà đầu tư trong bối cảnh có nhiều dự án đang đăng ký đầu tư?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Đúng là Nghệ An hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư vào đăng ký đầu tư. Điều đó cần phải có quỹ đất lớn và đáp ứng các yêu cầu về mặt bằng cho các dự án. Khi mời nhà đầu tư vào, tỉnh đã có kế hoạch về mặt bằng. Có nhiều nơi đã quy hoạch mặt bằng nhưng còn những vướng mắc thì tập trung tháo gỡ; kiên quyết thu hồi nhiều dự án đầu tư chậm triển khai hoặc không triển khai để bàn giao lại đất cho các nhà đầu tư mới. Tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải phóng mặt bằng đối với nhiều dự án trọng điểm, bao gồm cả dự án vốn ngân sách lẫn dự án vốn doanh nghiệp, tư nhân.

Hiện nay, Nghệ An đang xây dựng và ban hành đề án: “Tập trung thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An đến năm 2020”, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo tinh thần của Nghị quyết số 26-NQ/TW. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư trên địa bàn gia nhập thị trường, vận hành và triển khai dự án. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng năm; họp liên ngành tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án lớn.

P.V: Những ngành và lĩnh vực nào Nghệ An đang tập trung thu hút đầu tư vào năm 2015 và những năm tới đây, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Ngọc Hoa: Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, bước sang năm 2015 lãnh đạo tỉnh quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; tập trung thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước. Nghệ An mở rộng cửa sẵn sàng đón nhận và khuyến khích các dự án đầu tư nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh, các dự án có tính đột phá, tạo động lực cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà, như: Công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, đặc biệt sản xuất các sản phẩm, hàng hóa nằm trong Hiệp định TPP, công nghiệp sạch, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thiết bị tự động hóa; công nghiệp chế biến gắn với phát triển vùng nguyên liệu nông lâm thủy sản, công nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế, dược liệu, dược phẩm, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật. Về dịch vụ, du lịch, thu hút các dự án đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị có quy mô lớn, có thương hiệu; ưu tiên các nhà đầu tư có hệ thống kinh doanh trên cả nước và quốc tế, dịch vụ kho vận logistics; khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp (tiêu chuẩn 5 sao)..; các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản có chất lượng cao, ưu tiên khuyến khích gắn phát triển chăn nuôi với công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm; các trường đại học quốc tế, cao đẳng, phổ thông quốc tế; trung tâm đào tạo ngoại ngữ tầm quốc tế... Mục tiêu xuyên suốt là huy động thêm nhiều nhà đầu tư vào sản xuất trên địa bàn tỉnh theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phục vụ phát triển gắn với giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường...

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Trân Châu (Thực hiện)

Mới nhất
x
Quyết liệt thu hút đầu tư, tạo bước đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO