Ra Bắc, vào Nam - Tạo đà để "Mã đáo thành công"

01/01/2014 15:39

(Baonghean) - Năm 2013, vượt qua những khó khăn, thách thức, công tác xúc tiến đầu tư được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng chú trọng đẩy mạnh. Nhiều đoàn công tác của tỉnh “ra Bắc, vào Nam” tăng cường phối hợp, quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư. Tất cả đều hướng tới mục tiêu thu hút ngoại lực kết hợp với phát huy nội lực, vì sự phát triển của quê hương.

Quá trình công tác, nhiều lần, chúng tôi được cùng các đoàn lãnh đạo thực hiện các chuyến công tác giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh, xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư. Mỗi chuyến công tác vào các tỉnh phía Nam hay ngoài Bắc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều dành mọi thời gian để gặp gỡ, trao đổi với các đối tác về cơ hội đầu tư vào Nghệ An.

Một trong những khu vực phát triển nhất cả nước về quy mô và hiệu quả là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi “đất lành chim đậu” của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Ý thức được thế mạnh, sức hấp dẫn cũng như triển vọng phát triển của vùng kinh tế này trong việc đầu tư vào Nghệ An, trong chuyến công tác từ ngày 1 - 4/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn đầu đoàn vào TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Khi xem lịch hoạt động của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ: “Chúng tôi thấy lịch làm việc của đoàn Nghệ An gần như kín hết các ngày.

Tất cả thời gian các đồng chí dành cho công việc, không có một giờ nào dành cho tham quan, nghỉ ngơi. Điều đó cho thấy, các đồng chí đặt quyết tâm cao cho sự phát triển của quê hương...”. Trong 4 ngày, đoàn cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc với 3 tỉnh, 4 tổ chức kinh tế (gồm Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - SABECO và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên Becamex Bình Dương) và gặp gỡ với hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại 3 địa phương. Trong những ngày đó, đoàn công tác của tỉnh không có thời gian nghỉ trưa mà tranh thủ di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Lịch công tác phủ kín cả ngày, thậm chí phải dành thời gian gặp gỡ với hội đồng hương vào buổi tối. Nhiều hôm, cuộc làm việc kết thúc vào 22 giờ đêm, hay ăn cơm tối xong cả đoàn di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, khi nhận phòng nghỉ, đồng hồ đã điểm 24 giờ…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Nhà máy sản xuất  Tôn Hoa Sen ở KCN Phú Mỹ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Nhà máy sản xuất Tôn Hoa Sen ở KCN Phú Mỹ.

Chuyến đi “thần tốc” đó càng có ý nghĩa to lớn hơn khi chỉ sau 25 ngày, Becamex Bình Dương đã cử đoàn công tác ra Nghệ An làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư (từ ngày 29 đến 31/8). Từ đó cho đến cuối năm 2013, Becamex Bình Dương đã 3 lần cử cán bộ ra Nghệ An khảo sát thực địa các tiềm năng, lợi thế để có thể đầu tư. Cùng với đó, Becamex còn kêu gọi Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tham gia và mời cả Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam về làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, khảo sát thực tế môi trường đầu tư.

Quá trình làm việc, Ngài Ng-Teck Hean - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore phát biểu: “Tôi thấy rõ nhiều tiềm năng, lợi thế của Nghệ An. Vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên phong phú. Đặc biệt, qua tìm hiểu và làm việc, tôi thấy tiềm lực về con người rất lớn. Nguồn lao động dồi dào cùng truyền thống hiếu học sẽ là thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng nỗ lực rất lớn để giới thiệu tiềm năng, phối hợp kêu gọi đầu tư vào địa bàn. Qua báo cáo của liên doanh VSIP, tôi thấy tỉnh Nghệ An và phía VSIP đang có những bàn bạc, đi đến thống nhất. Và nếu thành công thì VSIP sẽ có mô hình hợp tác thứ 6 trên địa bàn Việt Nam. Đây là điều rất đáng phấn khởi, bởi liên doanh Việt Nam - Singapore được hợp tác, cùng phát triển trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Cùng với Becamex Bình Dương, Tập đoàn Tôn Hoa Sen ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã cử 2 đoàn công tác ra Nghệ An khảo sát, tìm cơ hội đầu tư.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2013, tại Hà Nội, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Nghệ An. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc cam kết: “Với tiềm năng và lợi thế về tự nhiên và con người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Nghệ An đang huy động cả hệ thống chính trị trong việc tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh; đồng thời mong muốn các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tìm hiểu, đầu tư các dự án lớn, có hiệu quả cao, trong đó, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường”. Ngay sau khi kết thúc hội nghị, UBND tỉnh đã tiến hành ký kết với KOTRA Hà Nội để thiết lập mối quan hệ hợp tác nhằm xúc tiến đầu tư nước ngoài của Hàn Quốc vào tỉnh Nghệ An. 3 công ty lớn của Hàn Quốc cũng ký kết đầu tư vào địa bàn Nghệ An, gồm: Công ty TNHH StrongPlus Elevator, Hàn Quốc (StrongPlus Elevator Co.,Ltd) đầu tư “Dự án sản xuất thang máy sử dụng công nghệ hiện đại của Hàn Quốc” có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD; Công ty TNHH Global Sourcing International, Hàn Quốc đầu tư “Dự án May xuất khẩu” có vốn đầu tư 2,5 triệu USD.

Hoạt động xúc tiến đầu tư luôn được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chú trọng, đặc biệt, từ cuối tháng 7/2013, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Nội dung của nghị quyết vừa là mục tiêu vừa là động lực để Đảng bộ và nhân dân Nghệ An phấn đấu thoát khỏi tỉnh nghèo, vươn lên khá, giàu. Với định hướng đó, bên cạnh đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, lợi thế, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, lãnh đạo tỉnh chủ trương tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm những địa phương có nhiều thành công trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Nằm trong khuôn khổ của hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2013, giữa tháng 10, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với các đối tác đầu tư tại Thủ đô Tokyo và tỉnh Shizuoka của Nhật Bản. Tại các cuộc gặp gỡ và làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh, những cơ chế chính sách hỗ trợ, kêu gọi đầu tư, phát triển các dự án vào Khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi; đồng thời cam kết tỉnh Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các nhà đầu tư khi vào Nghệ An.

Trong những ngày đầu tháng 12/2013, đoàn công tác của tỉnh, do đồng chí Nguyễn Xuân Đường dẫn đầu vào làm việc, học hỏi kinh nghiệm thu hút đầu tư tại tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi. Qua tìm hiểu thực tế ở hai địa phương này, nhất là ở Quảng Ngãi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Các tỉnh bạn có những bước phát triển vững chắc. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ngãi, sau thành công của dự án lọc hóa dầu, họ còn thu hút nhiều dự án hiệu quả khác. Kinh nghiệm của các tỉnh là tập trung thu hút những dự án khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Quá trình đó, đòi hỏi trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt trong chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chuyên viên các sở, ngành. Họ đã xử lý nhiều cán bộ có câu nói, việc làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư hoặc ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Qua trao đổi kinh nghiệm, chúng tôi thấy rằng, tỉnh ta cũng sẽ kiên quyết hơn trong xử lý cán bộ, chuyên viên làm ảnh hưởng đến công tác xúc tiến đầu tư. Rộng hơn sẽ xử lý ở những lĩnh vực khác để góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, phục vụ tốt cho công cuộc phát triển”.

Với sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, năm 2013 được đánh giá là năm sôi động của các sự kiện thu hút đầu tư với 25 đoàn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã trực tiếp làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nghệ An. Trong đó, có nhiều đối tác lớn, quan trọng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Slovakia, Séc, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hong Kong... Một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước như: Tập đoàn Hoa Sen, Becamex Bình Dương, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, FPT, Vinakansai, Tập đoàn Sam Sung... Đến 15/11/2013, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 72 dự án, với tổng vốn đăng ký 12.885,76 tỷ đồng, trong đó 67 dự án trong nước/12.464,15 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư FDI/21,081 triệu USD. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư đã góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Nghệ An, nổi bật là các hoạt động hợp tác hữu nghị giữa Nghệ An với các địa phương trong và ngoài nước. Hoạt động xúc tiến đầu tư đã tập trung vào các đối tác trọng điểm, có chiều sâu; kết hợp nhiều hình thức xúc tiến tại chỗ, trong và ngoài nước. Đặc biệt là đã gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan xúc tiến đầu tư Trung ương, các cơ quan, tổ chức nước ngoài để thẩm định chính xác năng lực tài chính của các nhà đầu tư, từ đó tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp có năng lực vào đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Mỗi chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh đến các vùng miền khác nhau, với các đối tác khác nhau nhưng đều có chung một đích đến là tăng cường tính hiệu quả trong xúc tiến đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bên cạnh gặp gỡ các đối tác, lãnh đạo tỉnh còn chú trọng gặp gỡ người Nghệ An đang học tập, lao động ở các địa phương. Trong mỗi cuộc gặp, sự trao đổi chân tình giữa lãnh đạo tỉnh với bà con đồng hương đã thể hiện niềm tự hào về quê hương và cả những gửi gắm, mong chờ vào sự phát triển của quê nhà. Chúng tôi còn nhớ những lời tâm sự của đồng chí Hồ Đức Phớc với con em xứ Nghệ trong những chuyến công tác đến các địa phương: Người Nghệ xa quê làm ăn thành đạt được xem là nguồn nội lực quan trọng. Nếu có điều kiện về đầu tư tại quê hương, tỉnh nhà luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự trở về đó.

Kết thúc một năm bận rộn với nhiều hoạt động điều hành kinh tế - xã hội, nhìn nhận những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong công tác xúc tiến đầu tư, chúng ta kỳ vọng vào những thành công trong những năm tới. Bởi những nền móng của công tác này đã xây đắp, tạo đà cho “mã đáo thành công” trong năm Giáp Ngọ 2014.n

Nguyên Sơn

Mới nhất
x
Ra Bắc, vào Nam - Tạo đà để "Mã đáo thành công"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO