'Rào cản' khiến sản phẩm Nghệ An khó bán được hàng trên sàn thương mại điện tử

Tiến Đông

(Baonghean.vn) - Thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế trong lĩnh vực bán lẻ, đây cũng là xu thế phát triển của thương mại hiện đại, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, việc bán được hàng trên kênh này không hề đơn giản.

Lướt qua các trang thương mại điện tử như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki… chỉ cần gõ cụm từ “đặc sản Nghệ An”, đã cho kết quả hàng nghìn sản phẩm đặc sản thương hiệu Nghệ An được bày bán trên này. Từ giò bê, tương, lạc, bánh đa, trám đen, nhút, dưa muối… cho đến các sản phẩm đặc hữu mang thương hiệu của từng đơn vị. Thế nhưng, hầu hết các sản phẩm này do từng đại lý, nhà bán lẻ đăng bán. Thậm chí cùng một sản phẩm gốc, nhưng có cả đại lý tại Nghệ An lẫn TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội đăng lên, và qua mỗi đại lý lại có giá bán khác nhau. 

Đưa nhiều nhưng bán được chẳng bao nhiêu

Là đơn vị sản xuất các sản phẩm dược liệu, Công ty CP Dược liệu Pù Mát là đơn vị tiên phong ở huyện Con Cuông trong việc đưa các sản phẩm lên các sàn sàn thương mại điện tử như: Tiki, Voso, Lazada, Shopee, Sendo, Alibaba… Hiện tại đơn vị này đã có 7 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao đang bày bán trên các sàn này, thế nhưng việc bán hàng đang gặp khó khăn.

Ông Phan Xuân Diện – Giám đốc Công ty CP Dược liệu Pù Mát cho biết: Mặc dù đã tham gia các sàn thương mại điện tử từ cách đây hơn 2 năm, nhưng hiệu quả bán hàng qua kênh này đạt được còn hạn chế. Ông Diện dẫn chứng, theo thống kê của công ty mỗi năm, bán hàng qua Lazada và Shopee không được 10 thùng (mỗi thùng 24 hộp), riêng Sendo thì gần như không có tương tác. Do không kỳ vọng được nhiều vào thương mại điện tử nên gần như các sản phẩm của đơn vị này đang phải bán qua các đại lý truyền thống, người bán lẻ trên facebook hay chào bán qua các hội chợ thương mại…

Thương mại điện tử đang là xu thế phát triển, nhưng việc bán được hàng hóa trên hệ thống này không phải là chuyện đơn giản. Ảnh: Tiến Đông
Thương mại điện tử đang là xu thế phát triển, nhưng việc bán được hàng hóa trên hệ thống này không phải là chuyện đơn giản. Ảnh: Tiến Đông

Cũng theo ông Diện, hiện nay ngoài sàn thương mại Alibaba yêu cầu trả phí 10 triệu đồng/năm để duy trì gian hàng thì gần như các sàn thương mại điện tử của Việt Nam đều miễn phí việc đăng bán hàng, sau khi trừ chi phí vận chuyển, các sàn này chỉ thu phần trăm trên mỗi đơn hàng giao dịch thành công. Tuy nhiên, do thiếu tương tác, cùng với việc gặp phải sự cạnh tranh của hàng trăm mặt hàng cùng loại trong cùng chuyên mục nên các sản phẩm gần như chỉ được “treo” lên chứ không có đơn nào được chọn. 

Dẫn chứng rõ nét nhất chính là vào mùa cam vừa qua, mặc dù đặc sản cam Vinh đã được quảng bá rầm rộ, được nhiều người biết đến. Thế nhưng, khi lên sàn thương mại điện tử đã vấp phải sự cạnh tranh rất lớn của cam Hòa Bình, Hà Tĩnh. Vì thế mà hiệu quả bán hàng không cao, các nhà vườn, doanh nghiệp lại phải quay lại với phương thức bán hàng truyền thống và trông chờ vào các thương lái.

Mùa cam vừa qua, mặc dù nhiều hoạt động, chương trình đã được xúc tiến để quảng bá tiêu thụ cam Vinh, nhưng gần như vẫn phải phụ thuộc vào thương lái. Ảnh: Tiến Đông
Mùa cam vừa qua, mặc dù nhiều hoạt động, chương trình đã được xúc tiến để quảng bá tiêu thụ cam Vinh, nhưng gần như vẫn phải phụ thuộc vào thương lái. Ảnh: Tiến Đông

Theo thống kê, vào mỗi vụ cam Vinh, các nhà vườn bán online qua mạng, sàn thương mại điện tử, chỉ chiếm khoảng 15-20%, còn lại thương lái địa phương thu mua bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, lên đến 75-80%.

Ông Trương Văn Biên, chủ trang trại cam tại Đồng Thành (Yên Thành) chia sẻ rằng, dù đã đăng bán lên các sàn thương mại điện tử nhưng đến mùa thu hoạch cam vẫn phải chờ vào thương lái đem ra chợ bán. Lý do mà ông Biên đưa ra là không có người phụ trách khâu bán hàng để có thể tương tác tích cực với khách hàng. Việc phụ thuộc vào thương lái khiến cho các sản phẩm đã bị ép giá, đồng thời khó khăn hơn khi tiêu thụ trong mùa dịch.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Nghệ An, từ năm 2012 đơn vị này đã được tỉnh giao quản lý Sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An có địa chỉ truy cập tại http://37nghean.com. Tính đến nay đã có hơn 463 doanh nghiệp và thương nhân đăng ký thành viên tham gia và thiết lập gian hàng. Giới thiệu và chào bán 3.681 sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức độ thông tin, quảng bá sản phẩm, việc trao đổi mua bán trực tiếp còn hạn chế.

Nhiều đơn vị đang tập trung chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự quan tâm đến việc marketing bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Tiến Đông
Nhiều đơn vị đang tập trung chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự quan tâm đến việc marketing bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Tiến Đông

Hỗ trợ nhà sản xuất bán hàng hiệu quả

Sự cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử là điều không tránh khỏi. Một điểm yếu cố hữu của các doanh nghiệp, nhà bán lẻ ở Nghệ An là không dám đầu tư nhân lực, tiền bạc để xây dựng các chiến dịch marketing, quảng cáo. Bởi thực tế muốn bán tốt trên các sàn thương mại điện tử như Shoppee, Lazada… thì phải có đội ngũ tương tác hùng hậu, khi có khách hàng xem, đặt hàng phải trả lời và chốt đơn ngay. Chưa kể doanh nghiệp, đại lý phải bỏ tiền chạy quảng cáo trên các ứng dụng mạng xã hội khác để sản phẩm được lên top của sàn mới được nhiều người biết đến.

Bản thân những người như ông Phan Xuân Diện – Công ty CP Dược liệu Pù Mát, ông Trịnh Xuân Giáo – Chủ trang trại cam Thiên Sơn (Đồng Thành – Yên Thành)cũng thừa nhận rằng đơn vị đang tập trung sản xuất, cố gắng tạo ra những s ản phẩm đạt chất lượng mà chưa thực sự đầu tư nhân lực cho việc phát triển mảng thương mại điện tử. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu – Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính – Tổng hợp, Sở Công thương cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, làng nghề, hộ sản xuất kinh doanh từng bước chuyển đổi số, tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại, đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và đang triển khai thực hiện Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và một số kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn Nghệ An năm 2021, 2022 và định hướng đến năm 2025. Trong đó, mục tiêu là đến năm 2025 sẽ có 80% sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Nghệ An tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước.

'Rào cản' khiến sản phẩm Nghệ An khó bán được hàng trên sàn thương mại điện tử ảnh 4

Lễ ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Nghệ An trên sàn thương mại điện tử voso.vn. Ảnh: Phú Hương

Hiện Sở Công thương Nghệ An đang phối hợp với Cục TMĐT&KTS của Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan hỗ trợ các cá nhân, đơn vị đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để kết nối, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cũng như đào tạo kiến thức, kỹ năng quảng bá, bán sản phẩm trực tuyến. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Trưởng phòng KH-TC-TH, Sở Công Thương Nghệ An

Bên cạnh đó, Sở Công Thương còn phối hợp với các ngành, địa phương lựa chọn các nhóm hộ sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGAP, GlobalGAP... để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An. Đồng thời hợp tác, chia sẻ, liên kết với các sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước.

Trước mắt, Sở hỗ trợ địa phương trong việc đăng tải các sản phẩm lên sàn, sau đó sẽ chuyển giao tài khoản quản trị gian hàng cho các địa phương, đồng thời yêu cầu địa phương cử cán bộ phối hợp kết nối để quản trị, cập nhật thông tin, sản phẩm tại các gian hàng của huyện, thành, thị.

Nhiều sản phẩm đặc sản của Nghệ An đã được Livestream giới thiệu, quảng bá trên các nền tảng hiện đại. Ảnh: Quang An
Nhiều sản phẩm đặc sản của Nghệ An đã được Livestream giới thiệu, quảng bá trên các nền tảng hiện đại. Ảnh: Quang An

Bà Hiếu còn cho biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương cùng các các cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện các bước để đưa nhiều nông sản đặc sản của Nghệ An lên các sàn thương mại điện tử hiện có. Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hướng dẫn người dân quy trình bán hàng trực tuyến, marketing, chăm sóc khách hàng qua các chợ online... Đồng thời, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thông qua các kênh: tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản…

Song song với đưa các sản phẩm nông sản lên sàn, những năm qua Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ tổ chức, đơn vị xây dựng nhiều Website thương mại điện tử; chuyển giao hàng chục bộ phầm mềm quản lý khách hàng, quản lý bán hàng thông minh, tổ chức đào tạo, tập huấn cho hàng ngàn lượt học viên. “Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Internet là môi trường bình đẳng, không phân biệt lớn bé, cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp. Ai làm tốt hơn việc quảng cáo, marketing, tương tác hỗ trợ khách hàng, giá cả... thì bán được hàng. Sàn chỉ là phương tiện, yếu tố quyết định vẫn là con người” – Bà Hiếu khẳng định. 

Tin mới

Cử tri Diễn Châu kiến nghị đảm bảo ATGT ở các điểm giao giữa đường sắt và đường liên xã

Cử tri Diễn Châu kiến nghị đảm bảo ATGT ở các điểm giao giữa đường sắt và đường liên xã

(Baonghean.vn) - Cử tri huyện Diễn Châu phản ánh điểm giao nhau giữa đường sắt và đường liên xã từ xã Diễn Đoài đi xã Diễn Trường và từ xã Diễn Lộc đi xã Diễn Thịnh thường xuyên xảy ra tai nạn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo làm rào chắn tự động, lát bê tông hai bên đường ray tại điểm giao cắt để đảm bảo an toàn giao thông.
Kết quả U19 Việt Nam 4-0 U19 Brunei: Chiến thắng chưa trọn vẹn; Thanh Hóa FC làm cuộc cách mạng tại V.League

Kết quả U19 Việt Nam 4-0 U19 Brunei: Chiến thắng chưa trọn vẹn; Thanh Hóa FC làm cuộc cách mạng tại V.League

(Baonghean.vn) - Đội hình dự bị của U19 Việt Nam dù thắng 4-0 trước U19 Brunei nhưng lối chơi chưa nhuyễn, cộng thêm việc thủ môn bị đuổi khiến kết quả này trở nên chưa trọn vẹn trong mắt người hâm mộ; Thanh Hóa FC đang khiến nhiều người bất ngờ về nỗ lực thay đổi tư duy quản trị và định hướng phát triển thương mại cũng như hình ảnh của đội bóng.
Tản văn: Ngày mùa nhớ cái sân kho

Tản văn hay: Ngày mùa nhớ cái sân kho

(Baonghean.vn) - Các bạn thân mến! Đinh Quốc Việt là một cây bút sinh năm 1970, hiện làm việc trong lực lượng phòng không không quân. Anh yêu văn chương và thích ghi chép lại những cảm xúc hàng ngày, chính bởi thế mà anh đã chọn tản văn như một người bạn để giãi bày. Trong chương trình đêm nay, xin giới thiệu cùng các bạn tản văn “Ngày mùa nhớ cái sân kho” của Đinh Quốc Việt, một tác phẩm nhỏ nhắn, bình dị mà thấm đẫm cảm xúc riêng tư của tác giả.
Thông tin nổi bật ngày 6/7

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/7

(Baonghean.vn) - Hơn 36.000 thí sinh của tỉnh Nghệ An làm thủ tục để bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT; 6 tháng đầu năm Nghệ An đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch; Chủ động phòng, chống cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ"; Lượng hành khách tại Sân bay Vinh 6 tháng đầu năm 2022 vượt cả năm 2021… là những thông tin nổi bật ngày 6/7.
Chị Hiền hâm mộ bóng đá và yêu mến các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam, nhất là Công Phượng. Ảnh: Huy Thư

Nghị lực của người phụ nữ tàn tật đam mê hội họa

(Baonghean.vn) - Mặc dù tàn tật, chân tay co quắp, di chuyển khó khăn, nhưng chị Trần Thị Hiền (40 tuổi) ở xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương vẫn lạc quan, chăm chỉ lao động để sáng tạo những tác phẩm hội họa đẹp mắt, hấp dẫn. Tấm gương vượt lên nghịch cảnh của chị khiến nhiều người phải cảm phục.
Đại án nâng giá kit test Covid-19 lên phim

Đại án nâng giá kit test Covid-19 lên phim

“Đấu trí” là một dự án phim đặc biệt lấy cảm hứng từ những sự kiện mang tính thời sự, những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế, phơi bày nhiều mưu mô thủ đoạn, những hoạt động ngầm của nhóm tội phạm “cổ cồn trắng”, những liên minh lợi ích giữa doanh nghiệp và quan chức. Phim do VFC sản xuất chính thức lên sóng vào 21h00 từ thứ Hai đến thứ Sáu trên kênh VTV1 từ 18/7/2022.
Khủng hoảng khí đốt dẫn đến kỷ nguyên đối đầu mới giữa các cường quốc

Khủng hoảng khí đốt dẫn đến kỷ nguyên đối đầu mới giữa các cường quốc

(Baonghean.vn) - Khí đốt tự nhiên hiện đã trở thành mặt hàng phổ biến nhất thế giới và là tác động chính gây ra lạm phát toàn cầu. Theo các tác giả của một bài báo đăng trên Bloomberg, một kỷ nguyên đối đầu gay gắt mới giữa các cường quốc đang đến gần, khi nguồn nhiên liệu xanh hiện không đủ cho tất cả mọi người giờ đây sẽ xác định vị thế địa chính trị.
Nội vụ

Ngành Nội vụ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

(Baonghean.vn) - Sáng 6/7, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Lỗ hổng trong quản lý rừng phòng hộ - Kỳ 1: Phòng hộ bằng dứa, sắn và mía

Lỗ hổng trong quản lý rừng phòng hộ - Kỳ 1: Phòng hộ bằng dứa, sắn và mía

(Baonghean.vn) -  Là cánh rừng đầu nguồn, bảo vệ nguồn nước cho hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An, nhưng từ nhiều năm nay, người dân ở thị xã Hoàng Mai và Quỳnh Lưu vẫn tự ý công khai chặt phá rừng phòng hộ. Không những thế, người dân còn làm trang trại chăn nuôi quy mô lớn, dựng nhà kiên cố ngay giữa rừng. Đó là thực trạng đang xảy ra ở những cánh rừng do Ban quản lý Rừng phòng hộ Bắc Nghệ An quản lý.
Công bố Quyết định thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân tại TX Thái Hòa

Công bố Quyết định thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân tại TX Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Công bố thành lập tổ chức Đảng đối với Chi bộ Công ty TNHH Tập đoàn Nghệ Nhân khẳng định sự quan tâm, quyết liệt và kiên trì của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Nghệ An trong công tác chỉ đạo thành lập tổ chức Đảng, nâng tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối lên 137.
Nghệ An tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2022

Nghệ An tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2022

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 7/2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đề nghị các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền, làm lan toả sâu sắc nội dung và kết quả triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với 5 nhóm chương trình, 21 đề án trọng điểm.