Saudi Arabia và Ai Cập sẵn sàng mua lại Mistral của Pháp

08/08/2015 09:25

(Baonghean.vn) - Theo một nguồn tin chính thức, hai nước Saudi Arabia và Ai Cập đều bày tỏ mong muốn mua lại hai chiếc tàu chiến Mistral mà Pháp đóng cho Nga cách đây không lâu.

Số phận của hai chiếc tàu chiến Mistral vẫn tiếp tục chưa thể xác định. Ảnh: AFP.
Số phận của hai chiếc tàu chiến Mistral vẫn tiếp tục chưa thể xác định. Ảnh: AFP.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Ạl Sissi sau lễ khánh thành kênh đào Suez mở rộng hôm 6/8, Tổng thống Pháp Francois Holland cho biết 2 nguyên thủ đã thảo luận về những triển vọng sâu sắc hơn trong quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 quốc gia. Một trong số những vấn đề được nhắc đến trong cuộc nói chuyện là việc Cairo sẽ trở thành bên đấu thầu để mua 2 chiếc tàu chiến mà Pháp đóng cho Nga trước đó.

Không chỉ riêng Ai Cập, Quốc vương Salman của Saudi Arabia từng bày tỏ mong muốn xây dựng một lực lượng tương xứng với lực lượng của Ai Cập cũng như một số quốc gia khác trong khu vực Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Do đó, không quá khó hiểu khi Saudi Arabia muốn sở hữu một chiếc Mistral cho lực lượng hải quân của mình. Ngoài 2 nước này, Canada và Singapore cũng được đánh giá là những đối tác tiềm năng trong việc mua lại tàu chiến Mistral.

Tuy nhiên, đến nay, Paris tỏ ra không muốn bình luận về những lựa chọn của mình trong việc bán lại Mistral - 2 chiếc tàu chiến bị Nga hủy giao hàng. Trong phát biểu trước báo giới hôm 6/8, ông Hollande chỉ xác nhận việc tìm kiếm các đối tác khác đồng thời cho rằng Pháp “sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác mua tàu Mistral”.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Saudi Arabia và Ai Cập sẵn sàng mua lại Mistral của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO