Sẽ bố trí các điểm đón trả khách dọc đường
Để bảo đảm lợi ích cho nhà xe, tiện ích cho hành khách, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải dự kiến trong thời gian tới sẽ xây dựng các điểm đón trả khách dọc các tuyến đường.
Thực tế cho thấy, sau 3 năm thực hiện Thông tư 14/2010/TT-BGTVT quy định xe khách không được đón khách dọc đường chưa thu được hiệu quả như mong muốn. Vì lợi ích và sự tiện lợi của mình cả nhà xe và hành khách đều “bơ luật” đón xe, bắt khách dọc đường, dù lực lượng chức năng đã cố gắng kiểm soát.
Ảnh minh họa
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, anh Trần Văn Quân, tài xế chạy tuyến Hà Nội - Nho Quan (Ninh Bình) cho biết: Quy định không được dừng, bắt khách dọc đường trong thông tư 14 đã đặt các nhà xe trước nhiều khó khăn. Nhiều khi xe chúng tôi xuất bến chỉ có vài hành khách, bắt khách dọc đường thì bị phạt, nhưng nếu không bắt khách dọc đường thì thua lỗ nặng, không nhà xe nào “chịu nổi nhiệt”. Do vậy, cứ vắng bóng cảnh sát giao thông là nhà xe tranh thủ bắt khách dọc đường.
Chị Nguyễn Lan Anh, một hành khách thường xuyên đi tuyến Hà Nội – Phủ Lý (Hà Nam) nói: Nhà tôi ở ngay mặt đường quốc lộ, nên khi có nhu cầu đi lại tôi bắt xe, xuống xe ngay trước cửa nhà dù biết là phạm luật. Thực tế người dân cũng thường bắt xe, xuống xe ở vệ đường, ít khi vào bến. Do vậy, nếu có quy định cụ thể về điểm dừng, đón khách dọc đường không chỉ thuận lợi cho người dân, bảo đảm lợi ích của nhà xe mà còn góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
Để khắc phục bất cập này Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng Thông tư về hoạt động vận tải bằng ôtô, quy định các điểm dừng đỗ đón, trả khách trên các tuyến đường, ngoài các bến xe.
Theo đó, Bộ GTVT dự kiến cho phép xe khách được dừng đỗ tại mỗi điểm không quá 5 phút và mỗi điểm cách nhau tối thiểu 5 km trong khu vực đô thị và 10 km ngoài đô thị. Các điểm đón khách phải được xây dựng bên ngoài đường xe chạy, đảm bảo diện tích để khách đừng chờ, có lối đi bộ, đèn chiếu sáng.
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu UBND cấp tỉnh quy hoạch các điểm dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường và công bố trước ngày 30/6/2014. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các nhà xe phải niêm yết lịch trình tuyến xe từ các bến đến các điểm dừng đỗ trên đường, giá vé, đường dây nóng, có bộ phận quản lý an toàn giao thông, tất cả xe khách phải gắn hộp đen quản lý hành trình,...
Theo quy định tại Thông tư 14/2010"Lái xe thực hiện đúng biểu đồ vận hành đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận; thực hiện đúng hành trình, lịch trình, đón hành khách tại bến xe nơi đi, trả hành khách tại bến xe nơi đến, không đón trả hành khách dọc đường" (Điều 19). Đồng thời, thông tư này quy định hành khách đi xe có trách nhiệm: "Bắt đầu hành trình tại bến xe nơi đi, kết thúc hành trình tại bến xe nơi đến" (Điều 20). |
Trao đổi với phóng viên về chủ trương này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói: Quy định các điểm dừng đón trả khách trên các tuyến đường ngoài khu vực bến xe là việc nên làm.
Theo ông Liên, việc cắm biển đón trả khách vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có nhu cầu đi lại theo cung đường, giảm bớt phiền toái khi hành khách phải vào bến mua vé, đỡ thiệt thòi phải mua vé cả chặng.
Mặt khác, quy định này còn giúp gom khách dọc tuyến tại những điểm đón trả khách an toàn để nhà xe đón khách đúng quy định, vừa tăng thêm doanh thu cho nhà xe vừa chống thất thu thuế cho nhà nước, ông Liên nhấn mạnh.
Cũng về vấn đề này, anh Lê Văn Tuyển, tài xế khách tuyến Hà Nội – Nghệ An cho rằng việc bố trí điểm đón trả khách trên các tuyến đường là hợp lý. Tuy nhiên việc bố trí điểm dừng đón trả khách cần căn cứ vào thực tế các tuyến đường và thói quen của người dân.
Bởi để tiện đi lại đa số người dân thường bắt xe dọc đường tại các khu vực ngã ba, ngã tư đường qua các thị trấn, thị xã hoặc bắt xe ở những đoạn đường qua các làng, xã ở gần quốc lộ. Ví dụ, đoạn Quốc lộ 1A qua thị xã Tam Điệp, Ninh Bình, từ trung tâm thị xã (khu vực chợ Tam Điệp) đến khu vực ngoại thị (đường rẽ đi Nho Quan) chỉ khoảng 5 km nhưng có tới 4 điểm (ngã ba) người dân thường tập trung bắt xe, còn ra ngoài khu vực nội thị thì hành khách rất ít.
Do đó, trên những tuyến đường quốc lộ chạy qua các thị xã, thị trấn cần bố trí điểm đón, trả khách phù hợp, không nên quy định cứng là mỗi điểm dừng đón phải cách nhau tối thiểu 5 km trong khu vực nội thị và 10 km ngoài khu vực nội thành, nội thị.
Theo (Chinhphu.vn ) - L.T