Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

(Baonghean) - Từ ngày 1/12, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (gọi tắt  là NĐ 86) chính thức có hiệu lực. Với những quy định chặt chẽ và cụ thể, Nghị định 86 được kỳ vọng góp phần tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, hạn chế tối đa tình trạng xe “dù”, xe đăng ký chạy hợp đồng nhưng lại hoạt động theo tuyến cố định…
Bất cập, vướng mắc 
Thời gian qua, mặc dù Chính phủ và các bộ, ban ngành đã ban hành nhiều văn bản chính sách nhằm quản lý điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải ô tô, nhưng trong thực tiễn còn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết. Tình trạng xe dù, xe đăng ký hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định, bắt khách không đúng nơi quy định diễn ra nhiều nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để. Theo thống kê của Công ty CP Bến xe Nghệ An, thì hiện có khoảng trên 30 xe đang vi phạm quy định trong vận tải hành khách. Như xe dù, xe dùng phù hiệu hợp đồng để chạy tuyến cố định, xe dừng đậu, đón trả khách sai quy định có xu hướng tăng. Ông Võ Xuân Thanh - Phó tổng Giám đốc Công ty cho biết: Hoạt động của các xe vi phạm này ảnh hưởng đến quyền lợi của các xe kinh doanh vận tải tuyến cố định, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh. 
Đón, trả khách không đúng quy định trên đường Lê Lợi (TP. Vinh).
Đón, trả khách không đúng quy định trên đường Lê Lợi (TP. Vinh).
Tính đến ngày 31/12/2014, toàn tỉnh có hơn 700 xe ô tô hết niên hạn sử dụng theo Nghị định 95 của Chính phủ. Trong số đó có 657 xe ô tô tải và 59 xe chở người. Theo quy định thì các chủ phương tiện hết niên hạn phải đến cơ quan chức năng khai báo và nộp lại biển kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn lén lút hoạt động vận tải ở một số vùng nguyên liệu hoặc vùng sâu, vùng xa. Điều này rất nguy hiểm cho công tác đảm bảo an toàn giao thông khi hệ số an toàn kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo. Để kiểm soát loại phương tiện này, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã thông báo rộng rãi, bên cạnh đó kiên quyết không cấp sổ kiểm định cho phương tiện vào kỳ kiểm định cuối. Thế nhưng, các phương tiện này đều bỏ kỳ kiểm định cuối, gây khó khăn cho cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, thu hồi biển số xe. 
 Bên cạnh đó, hiện nay, các quy định hiện hành về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô còn nhiều bất cập. Chẳng hạn như việc cấp Giấy phép kinh doanh mới chỉ chủ yếu căn cứ trên hồ sơ, báo cáo của các đơn vị vận tải về việc đáp ứng những yêu cầu về điều kiện kinh doanh. Công tác quản lý chất lượng dịch vụ tại các đơn vị khá lỏng lẻo; thực trạng quản lý luồng tuyến vận tải trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, xe tuyến thì số xe quá nhiều, nhưng có những tuyến thì nhu cầu của người dân có nhưng không có trong quy hoạch được phê duyệt. Trong khi đó, quy mô bến xe tại một số địa phương chưa tương xứng và chưa đủ tiêu chuẩn để hoạt động trên các tuyến liên tỉnh. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho biết: Trước đây, Chính phủ có ban hành Nghị định 91, sau đó là Nghị định 93 sửa đổi, bổ sung nhưng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô chưa đồng bộ và cụ thể, nên hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh còn bất cập.
Lập lại trật tự
Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2014 quy định cụ thể về các điều kiện kinh doanh vận tải theo hướng tăng cường quản lý điều kiện về ATGT và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Theo đó, quy định từ ngày 1/7/2015, loại xe chạy hợp đồng từ 10 hành khách trở lên trước khi thực hiện hợp đồng vận tải hành khách hoặc hợp đồng lữ hành thì phải thông báo đến Sở GTVT các thông tin cơ bản của chuyến đi như: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Sở Giao thông Vận tải sẽ căn cứ vào thiết bị giám sát hành trình để hậu kiểm.
Điểm mới đáng chú ý trong Nghị định 86 là đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi Giấy phép kinh doanh không thời hạn khi kinh doanh loại hình vận tải không đúng theo Giấy phép kinh doanh; trong thời gian một năm có trên 50% số xe hoạt động mà người lái xe vi phạm luật gây ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng hoặc trong thời gian 3 năm có tái phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, để xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, khám sức khỏe định kỳ cho tài xế, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử cho lái xe. Ngoài ra, Nghị định 86 quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở khách, loại bỏ tình trạng xe cũ nát. Ô tô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên đối với cự ly trên 300km phải có niên hạn sử dụng không quá 15 năm. Đối với cự ly từ 300km trở xuống, thì niên hạn không quá 20 năm. Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, từ ngày 1/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, lái xe phải in hóa đơn tính tiền và giao cho khách hàng.
Để quản lý chất lượng cũng như việc thực hiện các quy định, Nghị định 86 yêu cầu xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa phải được gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bến xe khách, bến xe hàng phải xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông phù hợp với những loại hình kinh doanh của đơn vị mình theo lộ trình như thủ tục kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện hành trình kinh doanh vận tải; chế độ bảo dưỡng; phương án xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình kinh doanh vận tải; chế độ báo cáo về an toàn giao thông đối với lái xe, người điều hành vận tải. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho biết: Trước đây, các đối tượng kinh doanh vận tải hàng hóa thì phải cấp phép, nhưng chưa có thời gian cụ thể. Nay Nghị định 86 quy định và đưa ra lộ trình cụ thể, sẽ giúp cho cơ quan quản lý nhà nước các đơn vị này một cách chặt chẽ, đồng bộ. 
Kỳ vọng là thế, tuy nhiên, để Nghị định 86/NĐ-CP phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, các cơ quan chức năng cần có kế hoạch tập huấn, phổ biến Nghị định rộng rãi đến với các đối tượng liên quan nhằm nâng cao nhận thức cũng như sự chấp hành đầy đủ, tự giác. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm cao và có những giải pháp cụ thể thực thi Nghị định để lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải ô tô vốn còn nhiều bất cập như hiện nay. 
Nghị định 86/NĐ-CP gồm 6 chương, 36 điều, quy định cụ thể về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2014. Nghị định này thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP.
Nguyên Hưng

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.