Sinh viên tình nguyện tiếp sức cùng sĩ tử

(Baonghean.vn) - Kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay, hơn 2.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện của Nghệ An đang có mặt tại 95 điểm thi ở thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thị xã Cửa Lò để tiếp sức cùng sĩ tử. Bên cạnh đó, cũng đã xuất hiện tình trạng thanh niên tình nguyện rởm, chèo kéo sĩ tử về nhà trọ của gia đình…

 

Mờ sáng 2/7, bến xe Vinh đã tấp nập người vào ra. Vừa thấy chuyến xe khách tuyến Quế Phong - Vinh đáp vào bến, nhóm thanh niên tình nguyện của Trường Đại học Vinh lập tức có mặt ở cửa xe, hỏi thăm phụ huynh đưa con đi thi đại học có cần giúp đỡ gì không.


Sinh viên tình nguyện tiếp sức cùng sĩ tử ảnh 1

         Sinh viên tình nguyện thành đoàn Vinh hướng dẫn sĩ tử trên đường Lê Lợi

  Thanh niên tình nguyện xách hành lí cho người nhà và thí sinh tại Bến xe Vinh

Khi thấy hai mẹ con người dân tộc nói tiếng phổ thông lơ lớ hỏi thăm đường về Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố Vinh, rất nhanh nhảu, hai cô sinh viên tình nguyện chạy đến lấy bản đồ và chỉ dẫn tỉ mỉ nơi cần đến, đồng thời dẫn hai mẹ con ra đội xe ôm của thành đoàn Vinh ở ngoài cổng bến xe trong những lời trách móc của những người làm nghề xe ôm trong bến. 
 

Đưa tay quệt nước mồ hôi sau khi phải khuân hành lí giúp một sĩ tử từ trong bến xe ra điểm chờ xe buýt, một nữ sinh viên tình nguyện cho biết, ngay khi có người nhà thí sinh xuống xe ô tô, những tài xế xe ôm hoạt động trong bến đều chạy đến mời khách nhưng hầu hết sĩ tử và người nhà đều rất tin tưởng và làm theo hướng dẫn của các sinh viên tình nguyện. Nếu quãng đường từ bến xe Vinh đến điểm thi ngắn hơn 1km, người nhà sẽ được chở đi miễn phí, nếu dài hơn, họ có thể lựa chọn đội quân tình nguyện “Xe ôm thân thiện” với mức giá 7 ngàn đồng/km ở phía ngoài. Nếu sĩ tử muốn đi xe ôm ở ngoài cho tiện, các thanh niên tình nguyện cũng sẵn sàng tư vấn mức giá phù hợp, tránh tình trạng bị ép giá.

 

Điểm mới trong hoạt động tình nguyện năm nay là đội xe ôm tình nguyện thân thiện do Thành đoàn Vinh tổ chức. Bạn Phan Xuân Hồng, một tài xế xe ôm cho biết, mục đích của đợt tình nguyện này là vừa giúp các sĩ tử về thành phố Vinh dự thi vừa giúp một số thanh niên, sinh viên có thêm thu nhập chính đáng trong dịp nghỉ hè.


Sinh viên tình nguyện tiếp sức cùng sĩ tử ảnh 3

Đội xe ôm thân thiện có gắn đồng hồ tính cước của thành đoàn Vinh tổ chức là điểm mới trong chương trình tiếp sức mùa thi năm nay

Tất cả các xe máy trong đội tình nguyện đều được gắn biển lớn, kèm theo số điện thoại và đặc biệt là đồng hồ tính cước như taxi. Với mức giá 7 ngàn đồng/6km đầu tiên, 5 ngàn đồng cho km thứ 7 đến km 12 và 4 ngàn đồng/km thứ 13 đồng thời hỗ trợ giảm giá cho khách hàng đi 2 chiều, dịch vụ xe ôm của đội thanh niên tình nguyện rất hút khách. “Đã 2 lần đưa con xuống thành phố đi thi, mấy đợt trước tôi đều đi xe ôm hoặc taxivới giá cao mà không biết. Năm nay, có đội quân xe ôm tình nguyện giúp đỡ, hai bố con tôi chỉ mất 20 ngàn để đến điểm thi. Vừa tiện lợi vừa rẻ và cảm thấy rất vui, tin tưởng vì tinh thần vô tư, thoải mái của các thanh niên tình nguyện”, bác Lô Văn Minh đến từ huyện Tương Dương tâm sự sau chuyến đi từ Bến xe Vinh đến điểm thi Trường chuyên Phan Bội Châu.  
 

Không riêng gì khu vực Bến xe Vinh mà trên tất cả các điểm ngã 3, ngã 4 của những con đường ở thành phố Vinh đều có các điểm thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Ở đây, các thanh niên trong trang phục áo xanh sẽ sẵn sàng hỗ trợ sĩ tử và người nhà về mọi vấn đề liên quan. Ngày 2/7, tại khu vực Cổng trường Đại học Vinh, hàng trăm thanh niên trong các đội hình tình nguyện đứng kín hai bên đường, tỉ mỉ hướng dẫn cho học sinh về các khu giảng đường chính, thư viện trường, nơi sẽ diễn ra kỳ thi đồng thời giới thiệu 6.000 chỗ ở miễn phí cho người nhà và sĩ tử. Tại đây, các điểm giữ đồ miễn phí và tấm bảng hỗ trợ cơm miễn phí cho sĩ tử cũng được căng lên một cách trang trọng. Đây là nơi sẽ tiếp sức 5.000 suất cơm và nước uống hoặc sữa miễn phí cho cả sĩ tử và người thân trong 2 ngày thi 4,5/7.


Sinh viên tình nguyện tiếp sức cùng sĩ tử ảnh 4

   Sinh viên tình nguyện tư vấn chỗ ở miễn phí cho sĩ tử ở cổng trường Đại học Vinh.
 

Tại điểm chờ xe buýt cạnh cổng trường Đại học Vinh, các thanh niên tình nguyện cũng say sưa tư vấn, hướng dẫn nhiều thí sinh đến từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về các tuyến xe buýt dẫn đến điểm thi, về đội xe lai miễn phí,…


Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” vào các trường Đại học, cao đẳng tại cụm thi Vinh từ ngày 3/7 đến ngày 10/7 với 52 điểm thi. Ban điều hành chương trình đã thành lập được 130 đội tiếp sức mùa thi trong đó có 18 đội giữ đồ miễn phí, 15 đội xe lai miễn phí, 12 đội tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, 85 đội hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ tại các điểm thi, giao lộ giao thông. Chương trình sẽ giới thiệu gần 17.000 chỗ ở giá rẻ, hơn 6.000 chỗ ở miễn phí; gần 600 quán ăn giá rẻ, hợp vệ sinh; hỗ trợ nước uống miễn phí tại nhiều địa điểm; phối hợp hỗ trợ 5.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà…

 

                                  Cẩn trọng với tình nguyện “rởm”

 

Trong khi các thanh niên tình nguyện đang mướt mồ hôi, chạy như con thoi để hướng dẫn các sĩ tử đến điểm thi một cách nhanh nhất để ổn định chỗ ăn ở, chờ ngày thi chính thức thì quanh trường Đại học Vinh xuất hiện một số phụ nữ cũng mặc áo xanh, bịt kín khẩu trang giả làm thanh niên tình nguyện để lôi kéo thí sinh về phòng trọ của gia đình nhà mình. Mức giá phòng mà những người này đưa ra là từ 50 - 70 ngàn đồng/1 người/1 ngày đêm, chưa kể tiền thuê chăn màn 20 ngàn đồng/bộ.

Theo đó, với 1 sĩ tử và 1 người thân nếu vào những phòng trọ này sẽ phải mất chi phí từ 300 – 400 ngàn đồng/ đợt thi, đắt hơn nhiều so với các chỗ ở của sinh viên tình nguyện đã khảo sát và giới thiệu. “Ngoài những chỗ ở miễn phí, chúng em đã giới thiệu cho sĩ tử những phòng trọ giá rất mềm từ 50 – 150 đồng/2 người/đợt thi nên các em học sinh khi đi tìm phòng trọ đều rất tin tưởng ở các anh chị sinh viên tình nguyện”, một sinh viên tâm sự và cho biết rằng, hiện tượng giả danh tình nguyện viên hầu như năm nào cũng có nên các người nhà và sĩ tử cần phải cảnh giác, tìm đúng điểm để tránh bị lừa.

Nguyên Khoa – Thanh Phúc
;
Các tin khác
.
.

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.