Sông Hàn - Sông Lam hội trong ống kính !

18/05/2009 11:33

Con sông Hàn của một thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động đã hội ngộ cùng dòng Lam thao thiết và duyên dáng từ dân ca bước ra trong một cuộc triển lãm ảnh do CLB Ảnh báo chí-nghệ thuật Nghệ An và CLB nhiếp ảnh Sông Hàn (Đà Nẵng) tổ chức tại TP Vinh trong dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh nhật Bác năm nay.

(Baonghean) - Con sông Hàn của một thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động đã hội ngộ cùng dòng Lam thao thiết và duyên dáng từ dân ca bước ra trong một cuộc triển lãm ảnh do CLB Ảnh báo chí-nghệ thuật Nghệ An và CLB nhiếp ảnh Sông Hàn (Đà Nẵng) tổ chức tại TP Vinh trong dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh nhật Bác năm nay.


Cắt băng khai mạc triển lãm.


Đông đảo người xem đến với phòng trưng bày.


Nhiều tác phẩm hút mắt người xem.

Không hẹn mà gặp, trong đợt TP Đà Nẵng tổ chức thi bắn pháo hoa 2009, các nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Nghệ An đã nhận lời mời của CLB Ảnh nghệ thuật Sông Hàn về một cuộc giao lưu, triển lãm ảnh, cũng là một dịp hành hương về quê Bác, một dịp hội ngộ cho 2 dòng sông nhiều ký ức.

Triển lãm trưng bày 119 tác phẩm của các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên của Nghệ An và Đà Nẵng. Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam là đơn vị bảo trợ nghệ thuật. Chủ đề " Sông Hàn về với sông Lam" dường như đã nói lên rất nhiều điều, về cả hai vùng đất, hai đặc trưng tính cách của mỗi vùng quê, nhưng đều cùng hòa điệu về một mối như trăm sông đổ về một biển. Đó là tình cảm với quê hương, đất nước được thể hiện qua ngôn ngữ của nghệ thuật nhiếp ảnh.

119 tác phẩm ảnh có thể chưa phải là bức tranh tổng quát về nhiếp ảnh giữa 2 miền quê và có thể hoàn toàn chưa đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Nhưng đây là sự cống hiến cho nghệ thuật, cho cuộc sống của những người cầm máy đầy nhiệt huyết, đầy tình yêu đối với quê hương, đất nước mình.

Bộ ảnh đã phần nào khắc họa nên chân dung một thành phố tươi trẻ, năng động và phát triển như Đà Nẵng, phản ánh những nét tiêu biểu về đất và người xứ Nghệ đang chuyển mình trong công cuộc đổi mới đi lên, đáp ứng với lòng mong mỏi của Bác Hồ kính yêu. Và ý nghĩa hơn là hoạt động này như một giá trị văn hóa tinh thần mà các NSNA địa phương dâng lên Bác trong dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh của Người.

Trong lễ khai mạc trang trọng, NSNA Xuân Bình (Phó chủ nhiệm CLB nghiếp ảnh Sông Hàn) đã bày tỏ sự xúc động chân thành trước tình cảm nồng hậu của những người bạn quê Bác. Qua một vài chuyến đi thực tế trong dịp này, các bạn Đà Nẵng cũng đã phần nào chứng kiến những đổi thay, vươn mình của xứ Nghệ hôm nay. Một xứ Nghệ đang đi lên bên cạnh những giá trị truyền thống vẫn còn được lưu giữ phía sau lũy tre, đình làng trên mọi nẻo đường quê.

Ông Vũ Văn Cảnh (Ủy viên Thường vụ, Chánh Văn phòng TW Hội NSNA Việt Nam) cũng rất hoan nghênh chương trình giao lưu, triển lãm đợt này. Ông nhấn mạnh, mong muốn sẽ có nhiều cuộc hội ngộ như vậy của các CLB ảnh khác trên toàn quốc, bởi qua đó, mỗi vùng miền sẽ khám phá bản sắc của nhau, tạo nên một mối liên hệ bền chặt qua ống kính của các NSNA.


Lúc nào họ cũng đam mê công việc.


Chụp ảnh lưu niệm CLB ảnh Nghệ An và CLB ảnh Sông Hàn.

CLB nhiếp ảnh Sông Hàn thành lập đã được 5 năm với 20 tay máy. Thời gian chưa dài, nhưng tại đó, họ đã cùng sinh hoạt, sáng tác và để lại nhiều tác phẩm đoạt giải cao với nhiều nghệ sỹ tên tuổi. Lần này, bạn có 6 NSNA về với xứ Nghệ, mang theo hơn 50 tác phẩm nhiếp ảnh của các thành viên. Những tác phẩm ảnh của các bạn Đà Nẵng hầu hết đều ghi lại dáng nét của một thành phố tươi mới và năng động. Mảng ảnh về phong cảnh, con người được khắc họa đậm nét trong đợt triển lãm lần này.

Một số bức như "Du lịch vùng quê" của Thành Chương, " Đêm hội sông Hàn" của Minh Thanh, "Hồn phố xưa", "Phố cũ" của Huỳnh Anh... đã cho người xem cảm xúc thơ mộng mà lãng mạn. Về câu hỏi tại sao dịp này Đà Nẵng ít có những bức ảnh khắc họa một thành phố công nghiệp trẻ, NSNA Huỳnh Anh (Phó chủ nhiệm CLB Ảnh Nghệ thuật Sông Hàn) cho hay: Chúng tôi đang muốn nhấn mạnh về một Đà Nẵng du lịch, với rất nhiều danh thắng đã có tên trên bản đồ du lịch. Hơn nữa, cũng là dịp để giao lưu với Xứ Nghệ.

Người xem Xứ Nghệ cũng gặp lại quê hương của mình qua những tác phẩm duyên dáng, hào hoa của con người vùng đất nơi đây. Những bức như "Vào vụ" của Vũ Văn Cảnh, "Mùa vừng", "Làng tôi" của Thanh Hải, "Cửa Lò biển gọi" của Xuân Nhường...

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Huỳnh Anh tâm sự: “Tôi đã về quê Bác nhiều lần, nhưng dịp này thì quá đặc biệt. Bởi được có mặt tại quê Bác trong những ngày tháng Năm, được sống trong tình cảm nồng hậu của anh em Nghệ An. Những tình cảm này, chúng tôi sẽ mang theo về Đà Nẵng, mong đây sẽ là nhịp cầu cho tình cảm bền chặt mãi giữa 2 miền quê".

119 tác phẩm như 119 bông hoa tươi thắm của các nghệ sỹ kính dâng mừng sinh nhật Bác Hồ.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Sông Hàn về với sông Lam” khai mạc lúc 19h ngày 17/5/2009 và mở cửa đến hết ngày 20/5/2009, tại Rạp 12/9 thành phố Vinh.

Bài, ảnh: Trần Hải

Sông Hàn - Sông Lam hội trong ống kính !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO