Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

(Baonghean.vn) - Bà Clinton đang thắng thế trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ; Đánh bom khủng bố trường cảnh sát ở Pakistan hàng trăm học viên thương vong; Vụ nổ sập nhà kinh hoàng ở Thiểm Tây, Trung Quốc; Quốc hội Venezuela quyết định mở phiên tòa luận tội Tổng thống; ...là những thông tin quốc tế đáng chú ý nhất trong tuần qua.

1 - Bà Clinton đang thắng thế trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

 Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm ưu thế trong bầu cử sớm.
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm ưu thế trong bầu cử sớm.

Mặc dù còn hơn 1 tuần nữa mới tới ngày tổng tuyển cử 8/11, song tại một số bang, các cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, thăm dò bên ngoài điểm bỏ phiếu cho thấy ưu thế đang nghiêng về ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Theo chuyên gia bầu cử Michael McDonald của Đại học Florida, có khoảng 6 triệu người Mỹ đã hoàn tất bỏ phiếu, chủ yếu tại các thành phố Chicago, bang Illinois; Charlotte, bang Carolina Bắc; Miami, bang Florida; Cleveland, bang Ohio và Las Vegas, bang Nevada...

Các lá phiếu sớm sẽ được kiểm vào ngày tổng tuyển cử. Tuy nhiên, những thăm dò ban đầu cho thấy cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Clinton đang giành nhiều lợi thế. Trong đó, đáng chú ý là tại bang Nevada, nơi đảng Dân chủ tỏ ra vượt trội, và bang Florida, nơi vốn là "cứ địa" của đảng Cộng hòa.

2- NATO và Nga rầm rộ động binh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chủ trì một phiên họp bộ trưởng quốc phòng các nước NATO tại tổng hành dinh ở Brussels (Bỉ) ngày 27-10 - Ảnh: Reuters
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chủ trì một phiên họp bộ trưởng quốc phòng các nước NATO tại tổng hành dinh ở Brussels (Bỉ) ngày 27/10 - Ảnh: Reuters

Cuộc chạy đua quân sự giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã bước lên một nấc thang mới khi Anh tuyên bố đưa thêm 800 binh sĩ và máy bay chiến đấu áp sát sườn phía đông nước Nga.

Việc NATO tăng cường hiện diện quân sự ở một số nước thành viên gần Nga có thể khiến các nước này an tâm nhưng lại khiến Matxcơva bất an.

Người Nga sẽ buộc phải đẩy các lực lượng vũ trang ra sát rìa đông biên giới để đảm bảo an ninh cho chính mình và rồi lại khiến các quốc gia NATO gần Nga như ngồi trên lửa. Cứ như thế, cuộc đua giữa hai bên sẽ tiếp diễn và chỉ còn mang tính chất “ai nhanh tay hơn ai”.

Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 7-2016 đã quyết định sẽ đưa thêm các tiểu đoàn cơ giới thiết giáp tới ba nước Baltic là Latvia, Estonia và Lithuania.

3 - Đánh bom khủng bố trường cảnh sát ở Pakistan hàng trăm học viên thương vong

Những học viên bị thương được đưa ra xe cấp cứu (Ảnh: RT)
Những học viên bị thương được đưa ra xe cấp cứu (Ảnh: RT)
Nguồn tin cảnh sát cho biết, đêm  24/10, khoảng 5 đến 6 tay súng mặc áo vét và đeo đai bom đã sát hại lính gác và tấn công vào ký túc xá bên trong học viện trên trong khi các học viên đang ngủ. 2 tên khủng bố kích nổ bom liều chết để tấn công học viện. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng 500 đến 700 học viên và giáo viên tại học viện. Một số người trong đó đã bị bắt làm con tin.

Quân đội Pakistan với sự yểm trợ của trực thăng đã tiến hành chiến dịch quy mô lớn giải cứu con tin quy mô lớn và giao tranh đã kéo dài 5 giờ đồng hồ trước khi chiến dịch kết thúc.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này. Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Sher Afgan, người đứng đầu Quân đoàn Biên phòng bán quân sự tại Balochistan và chỉ huy chiến dịch trên, nhiều khả năng các tay súng thuộc Al-Alimi, nhánh của nhóm phiến quân Lashkar-e-Jhangvi có liên hệ với Taliban đã tiến hành vụ tấn công này.

4 - Tổng thống Philippines thăm Nhật Bản
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và  Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

 Ngày 25/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới quốc gia Đông Á này nhằm tăng cường quan hệ song phương trong lĩnh vực an ninh hàng hải và phát triển cơ sở hạ tầng.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Tổng thống Duterte kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 6 vừa qua. Phát biểu sau bữa tiệc tiếp đón ông Duterte, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Tổng thống Duterte bày tỏ đánh giá cao Nhật Bản - đối tác thương mại lớn nhất của Philippines - đã hỗ trợ kinh tế cho quốc gia Đông Nam Á này. 

Hai bên đã thảo luận về tình hình Biển Đông cũng như nhiều vấn đề khu vực khác. Tuy nhiên, ông Kishida không nêu rõ chi tiết các vấn đề.

5 - Quốc hội Venezuela tuyên bố mở phiên tòa luận tội tổng thống

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro . (Ảnh: Telegraph)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Telegraph)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 25/10 cáo buộc Quốc hội "âm mưu đảo chính" sau khi cơ quan lập pháp do phe đối lập chiếm đa số này thông qua quyết định mở “phiên tòa chính trị và hình sự” đối với nhà lãnh đạo Venezuela.

Phát biểu trước đám đông người dân ủng hộ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro khẳng định "sẽ không cho phép để xảy ra cuộc đảo chính dưới bất kỳ hình thức nào tại Quốc hội".

Nhà lãnh đạo Venezuela cáo buộc phe đối lập tại Quốc hội đang tìm cách "phá hoại đất nước," đồng thời hối thúc lực lượng đối lập tham gia tiến trình đối thoại.Tổng thống Maduro, người vừa về nước sau chuyến công du châu Á và châu Âu, tái khẳng định sẵn sàng đối thoại chính trị với phe đối lập, với sự tham gia của đại diện của các bên hòa giải gồm Tòa thánh Vatican và Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR).

6 - Vụ nổ sập nhà kinh hoàng ở Thiểm Tây, Trung Quốc

Vụ nổ kinh hoàng này xảy ra chiều 24/10 ở Thiểm Tây Trung Quốc khiến hàng chục ngôi nhà bị phá hủy nghiêm trọng
Vụ nổ kinh hoàng này xảy ra chiều 24/10 ở Thiểm Tây Trung Quốc khiến hàng chục ngôi nhà bị phá hủy nghiêm trọng.

Ngày 24/10, vụ sập nhà nghiêm trọng tại Fugu, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 157 người bị thương. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy hàng loạt tòa nhà đã bị phá hủy nghiêm trọng bởi một vụ nổ lớn. Vụ nổ này xảy ra khi hàng chục công nhân đang xây dựng một căn nhà bên trong một tổ hợp nhà ở có liên quan tới việc tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Các đội cứu hộ và lính cứu hỏa đã nhanh chóng tới hiện trường để giải cứu các nạn nhân. Theo các nhà chức trách Trung Quốc, 113 người đã được chuyển tới bệnh viện cấp cứu, trong đó có 11 người trong tình trạng nguy kịch.

Song song với công tác cứu hộ, các nhà chức trách Trung Quốc đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ kinh hoàng này.
7- Pháp xóa sổ trại tị nạn "Rừng rậm"
Cảnh sát chống bạo động có mặt tại Calais để đảm bảo an ninh cho việc giải tỏa khu trại của người tị nạn. (Ảnh: AFP)
Cảnh sát chống bạo động có mặt tại Calais để đảm bảo an ninh cho việc giải tỏa khu trại của người tị nạn. (Ảnh: AFP)

 Giới chức Pháp ngày 24/10 bắt đầu di chuyển hàng nghìn người di cư trái phép khỏi trại tị nạn Jungle (Rừng rậm) ở ngoại ô thành phố Calais, một phần trong chiến dịch xóa sổ khu trại tạm thời này.

Trại tị nạn Jungle nằm ở ngoại ô thành phố Calais, miền bắc nước Pháp. Trại này gần cảng Calais và đường hầm Channel (đường hầm dưới biển Manche nối Anh - Pháp) dài 50km. Ít nhất 7.000 người tị nạn đã sống tại đây trong các điều kiện tồi tàn, trong đó có khoảng 1.300 trẻ em không có người đi cùng.

Giới chức Pháp đã thông báo quyết định xóa sổ trại tị nạn Jungle. Chiến dịch này bắt đầu từ 25/10, với sự tham gia của khoảng 1.200 cảnh sát.

Ngày 26/10, nhà chức trách Pháp cho biết chiến dịch xóa sổ khu lán trại tạm bợ "Jungle" ở cánh rừng ngoại ô thành phố Calais, miền Bắc nước Pháp đã kết thúc.

8 - Động đất kép tàn phá miền Trung Italy

Cảnh hư hại ở Castelsantangelo sul Nera, Italy sau trận động đất ngày 26/10. Ảnh: AP/TTXVN
Cảnh hư hại ở Castelsantangelo sul Nera, Italy sau trận động đất ngày 26/10. Ảnh: AP/TTXVN

Hai trận động đất nối tiếp nhau đã phá hủy nhiều nhà cửa ở miền trung Italy và khiến dân chúng địa phương cuống cuồng chạy ra đường tìm chỗ an toàn.

Trận động đất đầu mạnh 5,5 độ Richter, xảy ra lúc 19h10' (giờ địa phương) gần Visso thuộc tỉnh Macerata. Trận thứ 2 mạnh 6,1 độ Ricther, tấn công cùng khu vực 2 giờ sau đó.

Mới hai tháng trước, ngày 24/8, Italia hứng chịu một trận động đất tàn khốc ở miền nam làm gần 300 người thiệt mạng. Nhiều nhà cửa ở Amatrice và làng mạc ở vùng núi xung quanh thị trấn này bị san phẳng.

Visso, nơi xảy ra hai trận động đất mới tối qua, cách Amatrice chỉ khoảng 70km. Trên toàn miền trung Italia, người ta có thể cảm nhận được sức mạnh của động đất. Ở Rome, nhiều tòa nhà rung chuyển, với các cửa sổ và cửa ra vào bị vỡ kính.

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.