Sự việc xây dựng công trình trái pháp luật trên đất công và trách nhiệm của vị chánh xứ: Bài 1: Cố tình coi thường kỷ cương, phép nước

12/03/2012 18:17

(Baonghean) - Cuối tháng 9, đầu tháng 10/2011, Báo Nghệ An đã có loạt bài phản ánh về việc chiếm đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên sân vận động Đồng Cây Dừa ở xã Công Thành, Yên Thành. Đáng tiếc là đến nay, Linh mục Trần Văn Phúc –Quản xứNgọc Long (Giáo hạt Bảo Nham) vẫn cố tình phớt lờ luật pháp, không chấp hành quyết định tháo dỡ của địa phương. Trướcphản hồi của dư luận, báo Nghệ An tiếp tục quay trở lại Công Thành để thông tin thêm về sự việc trên...

(Baonghean) - Cuối tháng 9, đầu tháng 10/2011, Báo Nghệ An đã có loạt bài phản ánh về việc chiếm đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên sân vận động Đồng Cây Dừa ở xã Công Thành, Yên Thành. Đáng tiếc là đến nay, Linh mục Trần Văn Phúc –Quản xứNgọc Long (Giáo hạt Bảo Nham) vẫn cố tình phớt lờ luật pháp, không chấp hành quyết định tháo dỡ của địa phương. Trướcphản hồi của dư luận, báo Nghệ An tiếp tục quay trở lại Công Thành để thông tin thêm về sự việc trên...


Sau gần nửa năm, chúng tôi quay trở lại sân vận động Đồng Cây Dừa ởxã Công Thành, mọi thứ không có gì thay đổi. Công trìnhxây dựng trái pháp luật trên đất công do Linh mục quản xứ Trần Văn Phúc khởi xướng xây dựng vẫn chưa được tháo dỡ.



Ngôi nhà xây dựng trái phép trên sân vận động Đồng Cây Dừa (Công Thành - Yên Thành) vẫn chưa được tháo dỡ.

Đây vốn là khu đất đã được nhân dân tự nguyện trả lại cho nhà nước để làm sân vận động theo quy hoạch của chính quyền địa phương với mụcđíchphục vụ cụm thể thao 4 xóm Rú, Đồng Rào, Ngọc Thượng và Long Tiến. Tại góc phía Tây Bắc, gian nhà cấp 4 bốn phòng, 5 gian dài 15 m, rộng 6 m vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa được tháo dỡ. Thậm chí, trong sân vận độngmới "mọc" lên 5 cái cây gồm 1 cây phượng; 3 cây dừa cao 3m, 1 cây sanh cao khoảng 3,5m. Tất cả như là một sự thách thức, lấn tới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Lợi – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết:Sau khixảy ra sự việc, cùng với việc lập biên bản vi phạm hành chính buộc phá dỡ công trình, khôi phục tình trạng ban đầu đối với Hội đồng mục vụ Giáo xứ Ngọc Long (Quyết định số 64/QĐ.UBND ngày 26/5/2011). UBND xã Công Thành nói riêng, các ban, ngành, đoàn thể huyện Yên Thành nói chung đã kiên trì tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động,giải thích để cụ Linh mục quản xứhiểu rõ các hành vi vi phạm pháp luật, chấp hành quyết định xử lý của chính quyền địa phương, tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng trái pháp luật. Mọi việc tưởng chừng như sẽ được giải quyết khi ngày 3/10/2011, cụ Linh mục quản xứ Trần Văn Phúc đã chủ động đề nghịlàm việc với ông Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành.

Trong buổi làm việc sau đó một ngày, Linh mục Trần Văn Phúc có hứa chậm nhất sau 15 ngày (kể từ ngày 3/10/2011) sẽ tổ chứctự tháo dỡ ngôi nhà 5 gian, xin để lại tường rào. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, Linh mục Trần Văn Phúc không những không thực hiện cam kết của mình mà còn đẩy sự việc phức tạp hơn khi lợi dụng rao giảng để kích động giáo dân bất hợp tác với chính quyền.

Tại Nhà thờ Giáo xứ đã xẩy ra phát tán tài liệu có nội dung xấu, xuyên tạc sự thật, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, tạo dư luận không tốt và gâyảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Không chỉ coi thường kỷ cương, phép nước, Linh mục Trần Văn Phúc còn phớt lờ ý kiến chỉ đạo hợp tác với chính quyền địa phương để giải quyết sự việc của cụ Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh, cố tình đẩy trách nhiệm về phía người dân, cho rằng đó là việc làm của giáo dân, nên để giáo dân tự giải quyết? Ở đây, cần phải nhắc lại cho linh mục Phúc nhớ rằng trong văn bản phản hồi ngày 27/6/2011 do linh mục chánh xứ Trần Văn Phúc ký phúc đáp thông báo Kết luận số 151/TB-UBND của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ngày 14/6/2011, đã khẳng định: "Về phía cá nhân, tôi xác định mình là người chịu trách nhiệm trước giáo dân và linh mục tiền nhiệm về toàn bộ sự việc. Hội đồng Giáo xứ chỉ là người đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi trong công việc".Việc làm của Linh mục Phúc chẳng những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm 10 điều răn của Chúa, ảnh hưởng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo. Ở điều 7, Thiên chúa đã răn dạy: "Không được gian tham lấy của người khác" nhưng cụ Phúc lại chỉ đạo chiếm đất công, xây dựng công trình trái pháp luật.

Điều 8 Thiên chúa răn dạy: "Không được làm chứng dối, che giấu sự gian dối" thì cụ Phúc lại có những việc làm tiền hậu bất nhất, trước thì nhận mình là người "chịu trách nhiệm", hứa sẽ tự tháo dỡ trong vòng 15 ngày, sau lại đẩy trách nhiệm về phía giáo dân, linh mục và HĐMV không có quyền can thiệp. Thiết nghĩ, là một ngườichăn dắt phần hồn của các con chiên, lại được đào tạo bài bản (tốt nghiệp Đại học sư phạm ngoại ngữ Đà Nẵng, từng học ở Trường Tu sinh Vạn Hạnh (Hà Tĩnh) và Đại chủng viện Vinh Thanh (Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) có trí tuệ và tri thức, Linh mục Trần Văn Phúc phải hiểu rõ hơn ai hết việc "không được lấy danh Thiên chúa để làm những việc phàm tục, tầm thường" cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân trước pháp luật. Từ đó dẫn dắt giáo dân tích cực hợp tác với chính quyền để khắc phục, sửa chữa sai lầm.

Thế nhưng, ngược lại, sau một thời gian dài cố tình chống đối và có nhiều biểu hiện thách thức, phớt lờ thiện chí của chính quyền, bất ngờ ngày 1/12/2011, Linh mục Trần Văn Phúc đứng tên gửi tờ trình tới UBND tỉnh Nghệ An xin "hợp thức hóa quyền quản lý và sử dụng sân bóng xứ Đồng Cây Dừa", kèm lời hứa (mặc dù đã rất nhiều lần thất hứa): "Nếu được chính quyền chấp thuận chúng tôi sẽ sử dụng hiệu quả sân bóng này và không xây bất kỳ công trình tôn giáo nào trên đó". Về phía ngôi nhà cấp 4 xây trên diện tích sân bóng, "Nếu chính quyền cứ nhất mực buộc chúng tôi phải tháo dỡ sau khi nhận quyết định của chính quyền tỉnh về quyền quản lý và sử dụng sân bóng này, chúng tôi sẽ tháo dỡ".

Đây là yêu cầu phi lí và trái với quy định của pháp luật, bởi đương nhiên các công trình công cộng luôn là của toàn dân trong khuôn khổ quy định của luật pháp mà đại diện duy nhất là chính quyền Nhà nước (ở đây trực tiếp là chính quyền xã Công Thành) chứ không thể giao cho tổ chức, cá nhân nào.

Trước yêu cầu phí lý và trái với quy định của pháp luật này, ngày 17/12/2011 UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 8022/UBND-NC do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Văn Hằng kýtrả lời như sau (xin trích đăng nguyên văn phần nội dung):


"1, UBND tỉnh luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, cơ sở thờ tự và nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của nhân dân, trong đó Giáo xứ Ngọc Long đã được chính quyền cấp đất, xây dựng nhà thờ khang trang, sinh hoạt tôn giáo đi vào ổn định, mọi nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp đều được chính quyền giải quyết.

Theo nguyện vọng của nhân dân, năm 2007, Ban cán sự 4 xóm ( Ngọc Thượng, Long Tiến, Đồng Rào, Rú) thuộc xã Công Thành đã có tờ trình đề nghị UBND xã Công Thành và UBND huyện Yên Thành cho phép xây dựng cụm thể thao tại khu vực Đồng Cây Dừa. Xét đề nghị của UBND xã Công Thành và của UBND huyện Yên Thành ngày 8/11/2007, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 4521/QĐ-UBND-CN về việc phê duyệt lựa chọn địa điểm xây dựng cụm thể thao của 4 xóm nêu trên. Ngày 31/12/2007, UBND huyện Yên Thành đã có Quyết định số 6479/QĐ-UBND thu hồi diện tích 5.805m2 đất nông nghiệp của 27 hộ (được Nhà nước giao đất sản xuất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP) tại xã Công Thành để xây dựng cụm thể thao 4 xóm. UBND xã Công Thành với sự đóng góp của nhân dân trong xã đã tổ chức san lấp mặt bằng và đưa công trình vào hoạt động bình thường theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của sân thể thao được UBND xã Công Thành phê duyệt tại Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 25/12/2007. Khu đất Đồng Cây Dừa đã được Nhà nước thu hồi để xây dựng cụm thể thao phục vụ nhu cầu văn hóa, thể dục, thể thao cho nhân dân xã Công Thành và đã sử dụng ổn định từ trước đến nay (nghiêm cấm chuyển đổi sang mục đích khác), vì vậy, UBND tỉnh không xem xét việc hợp thức hóa quyền quản lý, sử dụng khu đất trên như đề nghị của linh mục quản xứ Ngọc Long.


2, Đất đai thuộc sở hữu Nhà nước, Nhà nước giao quyền quản lý, sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân. Khu đất trên đã được Nhà nước thu hồi từ đất nông nghiệp của các hộ dân (các hộ dân có đơn tự nguyện trả lại đất) và đã được xây dựng sân bóng đá phục vụ nhu cầu chung của nhân dân. Việc Linh mục quản xứ Ngọc Long cho rằng đất cụm Thể thao Đồng Cây Dừa do nhân dân hiến tặng cho Giáo xứ là không có cơ sở và trái với quy định pháp luật đất đai của Nhà nước.


3, Thời gian qua, một số giáo dân xứ Ngọc Long dưới sự chỉ đạo của Linh mục Trần Văn Phúc đã tự ý chiếm đất, xây dựng công trình trên đất cụm thể thao 4 xóm là vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây Dựng và phải được xử lý nghiêm minh. Yêu cầu Linh mục quản xứ Ngọc Long phải chỉ đạo tháo dỡ công trình mà giáo dân đã xây dựng trái pháp luật trên khu đất cụm thể thao 4 xóm khu vực Đồng Cây Dừa (xã Công Thành).


4, Hành vi kích động giáo dân tự ý chiếm đất, xây dựng công trình trái pháp luật, bất hợp tác, thách thức chính quyền của Linh mục Trần Văn Phúc là coi thường pháp luật, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương và uy tín, hình ảnh của Giáo hội. Linh mục Trần Văn Phúc thất hứa với chính quyền, không tuân thủ luật pháp và không vâng lời Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp, mặc dù Giám mục đã đề nghị Giáo hội tự tháo dỡ công trình trái pháp luật tại cụm thể thao Đồng Cây Dừa và đã được UBND tỉnh chấp thuận tại buổi làm việc ngày 19/11/2011. UBND tỉnh yêu cầu linh mục Trần Văn Phúc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, chỉ đạo giáo dân tự tháo dỡ công trình trái pháp luật tại khu đất nêu trên, trả lại nguyên trạng để chính quyền quản lý theo quy định của pháp luật".


Như vậy, quan điểm của UBND tỉnh Nghệ An đã dứt khoát và rõ ràng, bởi nếu công dân, tổ chức nào cũng tự ý chiếm dụng đất công rồi xây dựng công trình trái pháp luật thì kỷ cương, phép nước, trật tự xã hội sẽ đi đến đâu? Và sựchần chừ không thực hiện việc tổ chức tự tháo dỡ công trình trái pháp luật như đã hứa của cụ Linh mục Trần Văn Phúc khiến vi phạm kéo dài gây tình hình phức tạp cần được xem như một sự cố tình chống lại luật pháp, đi ngược lại quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Và người chịu trách nhiệm chính trong sự việc này không phải ai khác chính là Linh mục quản xứ Trần Văn Phúc.


(còn nữa)


Nhóm phóng viên

Sự việc xây dựng công trình trái pháp luật trên đất công và trách nhiệm của vị chánh xứ: Bài 1: Cố tình coi thường kỷ cương, phép nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO