Sức cạnh tranh thấp, hiệu quả ­sản xuất thiếu ổn định

20/07/2012 18:32

(Baonghean) Trong 6 tháng, công nghiệp tỉnh nhà rơi vào tình trạng khó khăn chung về lãi suất ngân hàng, giá thuê đất, cơ chế điều hành... sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt kết quả chưa cao so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất kinh doanh rất khó khăn, tăng trưởng chậm (toàn ngành tăng 7,86%), có biểu hiện ngưng trệ. Một số sản phẩm công nghiệp do thiếu nguyên liệu, thị trường tiêu thụ thu hẹp nên giảm so với cùng kỳ như xi măng, gạch xây dựng, đá xây dựng, tấm lợp, bao bì các loại, thiếc thỏi, phân bón. Nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô, ngừng sản xuất kinh doanh, một bộ phận lao động mất việc làm, thu nhập không ổn định. Những yếu kém về xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, sức thu hút đầu tư chưa cao để tạo ra những “đầu tàu” công nghiệp lớn phát huy tiềm năng, lợi thế để “chống chọi” cho mục tiêu phát triển công nghiệp nay đã bộc lộ. Do thị trường trong nước và xuất khẩu gặp nhiều khó khăn nên công nghiệp khai thác chỉ đạt 91,14% các sản phẩm giảm mạnh so với cùng kỳ: Quặng titan đạt 2.580 tấn giảm 53,36%; đá xây dựng các loại 1.140 nghìn m3 giảm 17,98%; thiếc thỏi 609 tấn giảm 11,88%...; ngành vật liệu xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn nên công nghiệp chế biến chỉ tăng 6,83%, sản xuất vật liệu xây dựng và các sản phẩm phục vụ xây dựng, chỉ số cụ thể nhìn chung giảm mạnh: Xi măng 788.519 tấn giảm 12,79%; gạch quy chuẩn 224,207 triệu viên giảm 23,42%.



Các dự án sản xuất bia duy trì tốt tốc độ tăng trưởng trong công nghiệp chế biến

Có thể nói, mặc dù chưa rõ nét trong việc sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhưng công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy, hải sản đã đưa lại cho các nhà hoạch định phát triển công nghiệp tỉnh nhà một sự “gợi mở” điều chỉnh các giải pháp mới trong định hướng cho công nghiệp những năm tới về đầu tư phát huy các tiềm năng lợi thế riêng. Đó là các chỉ số của công nghiệp chế biến 6 tháng đầu năm hầu hết tăng so với cùng kỳ: sữa 26,351 triệu lít tăng 59,02%; đường kính 73.974 tấn tăng 27,32%; bia hơi 10,471 triệu lít tăng 19,06%; bia lon 41,771 triệu lít tăng 35,99%.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là sản phẩm bia hơi trong kế hoạch 6 tháng đầu năm được coi là “mùa vụ” sản xuất chế biến chính; trong khi sản phẩm bia đóng chai chỉ đạt 26,199 triệu lít giảm 2,72% so cùng kỳ năm 2011; sản phẩm sữa của dự án TH chưa thực sự có sức cạnh tranh mạnh tạo thị phần đáng kể trên thị trường. Sản xuất đường kính dù không quá phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường chung nhưng lại chưa thể hiện sự gắn kết cao với phát triển vùng nguyên liệu, đặc biệt là đảm bảo thỏa đáng lợi ích cho người nông dân.

Một trong những lĩnh vực đáng chú ý là phát triển thủy điện. Trong năm 2011 đã có 4 nhà máy phát điện với tổng công suất đạt 342,5 MW. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 nhà máy thủy điện Hủa Na và Khe Bố, phấn đấu cuối năm 2012 đưa tổng công suất phát điện đạt 622,5MW... Tuy nhiên, trong một số hội thảo khoa học do tỉnh tổ chức đầu năm nay, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều ý kiến kiến nghị về tác động của các công trình thủy điện đối với môi trường sinh thái nói chung, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất, dân sinh của người dân vùng hạ lưu.

Bên cạnh đó, việc phát triển thủy điện cũng ảnh hưởng lâu dài đến kế hoạch, giải pháp phát triển của một số ngành như du lịch, lâm nghiệp... Khi chưa có những điều chỉnh và đề ra hướng khắc phục những tác động của các dự án thủy điện có thể xảy ra, thì tỉnh vẫn tiếp tục cấp phép cho 2 dự án mới tổng công suất 10 MW và tiếp nhận báo cáo đầu tư 11 dự án với tổng công suất 134,75 MW...

Kế hoạch 6 tháng cuối năm, tỉnh đang tập trung chỉ đạo ngành công nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất. Từ những hạn chế, khó khăn và kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, công nghiệp tỉnh nhà sẽ phát huy tối đa năng lực sản xuất như đá trắng, bia, sữa, thủy điện ... để đáp ứng thị trường đang có nhu cầu lớn bằng việc chủ động về nguyên liệu, tiết kiệm nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái. Ngành chế biến thực hiện các biện pháp phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; giảm hàng tồn kho. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, vốn, thị trường, đổi mới công nghệ, triển khai các sản phẩm công nghiệp trọng điểm của tỉnh.


Đình Sâm

Mới nhất
x
Sức cạnh tranh thấp, hiệu quả ­sản xuất thiếu ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO