Sức mạnh của tình yêu thương

04/10/2013 17:21

(Baonghean) - Trận lũ lịch sử tràn về bất ngờ, gần như nhấn chìm hoàn toàn Thị xã Hoàng Mai trong những ngày qua đã khiến người dân lao đao, cực khổ. Trong dòng nước lũ, tình người lại sáng ngời với những tấm gương xả thân cứu nạn, giúp dân.

Dáng người khắc khổ, giọng nói chầm chậm nhưng anh Nguyễn Hữu Hoàng ở xóm 5, xã Quỳnh Trang (Thị xã Hoàng Mai) được người dân trong vùng xem là vị cứu tinh của làng. Nhà nằm sát sông Hoàng Mai, anh Hoàng theo nghề chài lưới từ hàng chục năm nay. Cả xóm 5, chỉ mỗi anh Hoàng theo nghề cực nhọc, vất vả này nên chỉ gia đình anh có chiếc thuyền nan. Rạng sáng 1/10, trời đổ mưa lớn, bà con trong xóm lo lắng không hiểu vì sao nước lũ lại dâng lên quá nhanh. Đến khoảng 4 giờ sáng thì nước đã ngập nhà, mọi người cùng nhau trèo lên mái nhà và kêu cứu. Từ dưới mép sông, anh Nguyễn Hữu Hoàng và vợ là Nguyễn Thị Nghĩa bất chấp nguy hiểm, chèo thuyền đi cứu dân.

Gia đình đầu tiên hai vợ chồng anh Hoàng đến là gia đình chị Nguyễn Thị Dung, vừa sinh con được 5 ngày. Trời mưa lớn, gió rít từng cơn, nước sông chảy xiết, chị Dung dùng tấm chăn và chiếc áo mưa bọc con kín mít, đưa lên chạn. Khi thấy anh Hoàng – chị Nghĩa chèo thuyền đến cứu, chị không cầm được nước mắt. Tiếp đó, anh Hoàng dùng thuyền đi sơ tán gia đình cô con gái lấy chồng ở cùng xóm rồi sang nhà bên cạnh, đưa các cụ bà, con trẻ đi sơ tán lũ. Cứ như thế, đến khoảng 11 giờ trưa, hai vợ chồng với chiếc thuyền nan nhỏ xíu đã lần lượt đi đến hết tất cả các gia đình, sơ tán hàng chục người dân trong xóm đến nơi an toàn. Xong đâu đó, anh Hoàng mới quay về gác xép của gia đình đưa mẹ già và con nhỏ đi tránh lũ.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng với chiếc thuyền nan đã cứu được hàng chục hộ dân trong đêm.
Anh Nguyễn Hữu Hoàng với chiếc thuyền nan đã cứu được hàng chục hộ dân trong đêm.

Sau đó, anh vội vã chèo thuyền đi lên ki-ốt bán hàng không bị ngập ở mép núi, bỏ tiền túi mua được nửa thùng mì tôm về phát cho mọi người ăn cầm hơi. “Là người làm nghề sông nước nhưng tôi quan niệm việc cứu người không phải là chống lại hà bá, mà đó là điều đương nhiên, là nghĩa vụ của tất cả mọi người. Không thể nhìn bà con hàng xóm chết mà không cứu được”, anh Hoàng bộc bạch. Chị Nguyễn Thị Thanh, người hàng xóm được anh Hoàng cứu sống trong lũ dữ cho biết, nếu không có chiếc thuyền nhỏ của vợ chồng anh Hoàng thì chắc hôm lũ về cũng là ngày giỗ chung của nhiều người trong làng.

Sáng 2/10, khi nước lũ vừa rút, anh Hoàng và vợ tranh thủ lau dọn nhà cửa thì bất ngờ, vợ anh bước chân vào một hố sâu ở gần sân và bị ngã gãy tay, phải đưa vào bệnh viện 115 Nghệ An chờ phẫu thuật. Chiều 2/10, anh Hoàng vẫn chưa xoay đủ tiền để vào Vinh với vợ mà đang chèo thuyền giăng lưới kiếm mẻ cá vặt làm thức ăn chống đói cho con và bà nội.

Trong đợt lũ lịch sử vừa qua, toàn Thị xã Hoàng Mai đều bị động vì lũ lớn về quá nhanh. Nhiều vùng đất bị chia cắt hoàn toàn. Người dân không còn cách nào khác là phải tự ứng cứu cho mình rồi giúp đỡ nhau vượt qua giây phút giữa sự sống và cái chết. Trong cuộc vật lộn với nước xoáy đó, nhiều người đã không quản ngại hiểm nguy để tìm cách cứu người. Tại xã Quỳnh Trang, ông Đinh Mậu Công - Chủ tịch UBND xã dùng xuồng của gia đình chèo đi sơ tán được hàng chục người. Tại phường Mai Hùng, ông chủ tịch phường Đậu Xuân Hiên bỏ lại gia đình, vợ con để đi cứu dân. Khi người dân đã an toàn, ông Hiên trở về nhà thì thấy gia đình mình đã được lực lượng dân quân tự vệ đến sơ tán, chỉ còn 2 chiếc xe máy đang còn nằm sâu trong nước. Tại các xã như Quỳnh Thiện, Quỳnh Vinh, Quỳnh Dị,… nhiều xóm trưởng, xóm phó, dân quân tự vệ và người dân dũng cảm chèo thuyền đi cứu người trong đêm tối. Chính sự dũng cảm của người dân và các cán bộ địa phương đã giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Không chỉ giúp đỡ người làng, người xóm, người dân Thị xã Hoàng Mai còn mở rộng tấm lòng đối với những người xa lạ. Trong đêm 1/10, khi nước lũ chia cắt Quốc lộ 1A, hàng ngàn phương tiện nằm chờ trên đường đã được những gia đình không bị ngập mời vào nhà ăn cơm và nghỉ tạm chờ nước rút. Nhiều cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an tham gia cứu hộ, cứu nạn tại điểm tập kết trên cầu Hoàng Mai xúc động và cảm thấy ấm lòng trước những bát cơm đạm bạc nấu vội của những gia đình sống gần cầu,… Nhiều gia đình ở đây cũng trở thành điểm tập kết để những gia đình bị ngập phía dưới Quốc lộ 1A đến tá túc.

Ông Nguyễn Hữu Tuy - Chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai cho biết, trong hoàn cảnh như vậy, chỉ có tình người mới giúp người dân Hoàng Mai vượt qua những khó khăn trăm bề. Trong thời gian tới, người dân thị xã tiếp tục đối mặt với những thiếu thốn về thức ăn, nước uống, các nguy cơ dịch bệnh, ô nhiễm môi trường sau lũ. Hi vọng rằng, lòng nhân ái, tình yêu thương, sự chở che, đùm bọc lẫn nhau sẽ tạo nên sức mạnh để người dân vùng lũ vượt qua mọi khó khăn, sớm vươn lên, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Nguyên Khoa

Sức mạnh của tình yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO