Suy nghĩ về phát triển Du lịch
(Baonghean) – Đã có rất nhiều người định nghĩa về du lịch (DL). Trong đó không ít người làm DL mà vẫn cho rằng DL là một ngành kinh tế. Ở các nước phát triển, họ cho rằng DL là một hiện tượng kinh tế xã hội góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử, giáo dục lòng yêu nước của cộng đồng.vv... xã hội có trách nhiệm hỗ trợ, đầu tư, phát triển DL như đối với các lĩnh vực Văn hóa, Giáo dục, Thể thao…
Cần có quan niệm đúng về DL mới có cách làm đúng cho các sản phẩm DL. Làm sản phẩm DL trước hết phải từ giác độ văn hóa, và sau khi có được sản phẩm DL rồi bấy giờ mới khai thác nó cho ra kinh tế. Với suy nghĩ về DL còn đang phiến diện thì ắt dẫn đến tình trạng đầu tư DL "lệch pha". Mà khi đã bị "lệch pha", lại không chấn chỉnh uốn nắn kịp thời, càng về sau càng tình trạng du một đằng lịch một nẻo.
Theo cố GS Trần Quốc Vượng thì:Du - đi chơi, Lịch - lịch lãm, từng trải, hiểu biết. Vậy DL là việc đi chơi nhằm tăng thêm kiến thức. Tổ chức DL Thế giới (World Tourist Organization) thuộc Liên hiệp quốc phải đưa ra một số điểm cơ bản để cho cách hiểu về DL của loài người xích lại gần nhau hơn, các điểm cơ bản đó là:
DL bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm trú, trong mục đích tham quan, khám phá, tìm hiểu, trải nghiệm; hoặc mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn; mục đích hành nghề và những mục đích khác… ở bên ngoài môi trường sống của nơi định cư, trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm, song loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền. DL cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư.
Từ điển Bách Khoa toàn thư Việt Nam (1966) đã tách hai nội dung cơ bản của DL thành hai phần riêng biệt. Nghĩa thứ nhất (góc độ mục đích của du khách):DL là một dạng nghỉ dưỡng sức tham quan tích cực của con người ngoài nơi cư trú với mục đích: nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hoá, nghệ thuật, …Nghĩa thứ hai (góc độ kinh tế): DL là một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt: nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, từ đó góp phần tăng thêm tình yêu đất nước; đối với người nước ngoài là tình hữu nghị với dân tộc mình; về mặt kinh tế, DL là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn: có thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ tại chỗ.
Du lịch có nhiều loại hình. Từ góc độ tìm hiểu khám phá cái mới, ta có DL văn hoá, DL năng động và đặc biệt. Từ góc độ địa lý mà gọi DL nội quốc, DL tham quan trong thành phố,DL quá biên. Từ cảnh quan thiên nhiên mà ra DL sinh thái, DL mạo hiểm-khám phá-trải nghiệm. Từ sự kết hợp mà ra DL làm ăn, Du lịch hội thảo, triển lãm. Từ Y học ra DL giải trí, DL giảm stress. Từ túi tiền của khách mà có DL bụi, DL tự túc, DL ba-lô…vv…
Dùkhác nhau về góc độ dẫn đến cách hiểu khác nhau về khái niệm, từ đó hình thành cách gọi các loại hình DL, song những người giàu kinh nghiệm làm DL đều thống nhất 4 yếu tố cơ bản, gồm: - DL là một hiện tượng kinh tế xã hội - DL là sự di chuyển và tạm thời lưu trú ngoài nơi ở thường xuyên của các cá nhân hoặc tập thể nhằm thoả mãn các nhu cầu đa dạng của họ - DL là tập hợp các hoạt động kinh doanh phong phú và đa dạng nhằm phục vụ cho các cuộc hành trình, lưu trú tạm thời và các nhu cầu khác của cá nhân hoặc tập thể khi họ ở ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ - Các cuộc hành trình, lưu trú tạm thời của cá nhân hoặc tập thể đó đều đồng thời có một số mục đích nhất định, trong đó có mục đích hoà bình.
Bốn yếu tố cơ bản trên đây của DL cũng là 4 điều kiện cơ bản để chúng ta đầu tư công sức, trí tuệ cho việc xây dựng thương hiệu du lịch mang tính đặc trưng, chuyên sâu, từ đó tạo ra những sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An.
Sản phẩm đặc trưng cuả DL là các chương trình DL, nội dung chủ yếu cuả nó là sự liên kết những di tích lịch sử, di tích văn hoá, cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng, cùng với cơ sở vật chất - kỹ thuật (vận chuyển, lưu trú, ăn uống vv…). Kế sách phát triển DL phải dựa trên nền tảng của tài nguyên DL, để từ đó hoạch định chiến lược phát triển DL, cũng như định hướng các kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn.
Trên cơ sở nắm vững bản chất của DL là rất đa dạng, rất nhiều giác độ nhìn nhận và rất nhiều nhu cầu khác nhau, nên việc lựa chọn xây dựng các sản phẩm DL độc đáo và đặc trưng từ nguồn nguyên liệu kho tàng văn hóa Nghệ An là rất cần thiết, song luôn phải từ nhu cầu cuả du khách.
Giao Hưởng