Tại sao Barca thảm bại trước Liverpool?

(Baonghean.vn) - ​Barcelona đã phải dừng chân tại bán kết Champions League sau trận thua khó tin 0 - 4 trên sân nhà Anfield của Liverpool. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Barca bị loại cay đắng tại đấu trường này sau khi đã có lợi thế cực lớn ở trận lượt đi .

Tại vòng Tứ kết mùa giải trước, sau khi dẫn Roma 4 - 1 trên sân nhà, Barca đã để đội chủ sân Olympico lật ngược tình thế bằng chiến thắng 3 - 0 ở lượt về.

Không phải cho tới khi thua sốc Liverpool người ta mới nhìn ra vấn đề của Barca, nhưng bởi những thành tích rất ấn tượng họ đang có tại La Liga và Champions League khiến những vấn đề đó tạm bị quên đi, cho đến khi những trận thua như cách họ vừa để thua Liverpool xuất hiện, các “góc khuất” của Barcelona lại hiện ra một cách rõ rệt.

1. Messi không làm tròn vai trò đội trưởng

Messi không bảo vệ được đồng đội, không ổn định được tinh thần khi đội bóng khó khăn và không truyền được nhiệt cho những người xung quanh. Ảnh: VPF
Messi không bảo vệ được đồng đội, không ổn định được tinh thần khi đội bóng khó khăn và không truyền được nhiệt cho những người xung quanh. Ảnh:Skypsort.
Không ai có thể phủ nhận tài năng và đẳng cấp của Messi, anh xứng đáng là cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại, tuy nhiên điều đó hoàn toàn không liên quan gì tới tố chất thủ lĩnh của cầu thủ này. Messi không có tố chất đó, điều này đã được chứng tỏ rất nhiều lần trong màu áo Argentina lẫn Barcelona.
Điển hình là trong trận lượt về với Liverpool, Messi không bảo vệ được đồng đội, không ổn định được tinh thần khi đội bóng khó khăn và không truyền được nhiệt cho những người xung quanh.

2. Quá phụ thuộc Messi

Đội bóng bất bại tại đấu trường La Liga đang bộ lộ điểm yếu khi quá phụ thuộc vào Messi. Ảnh: VPF
Đội bóng có thành tích ấn tượng tại đấu trường La Liga đang bộc lộ điểm yếu khi quá phụ thuộc vào Messi. Ảnh: Skypsort.
Điều này thì không có gì phải bàn cãi khi đội bóng có một thiên tài lớn như Messi, nhưng mặt trái của vấn đề là khi Messi bị phong tỏa hoàn toàn như trận đấu vừa qua, những người còn lại của Barcelona trở nên mất phương hướng và lạc nhịp. Suốt cả trận đấu, mọi cầu thủ khi nhận bóng đều tìm Messi, kể cả khi bóng đã ở rất gần cầu môn đối phương họ vẫn chỉ nghĩ về việc “phục vụ” Messi thay vì tự mình đưa bóng vào lưới.
Khi Messi không thể tỏa sáng, Barca bế tắc và trở nên vô hại. Trước những đối thủ quyết tâm như Liverpool hay Roma mùa trước, tử huyện này bị khai thác triệt để, Messi bị khóa chân và Barca tự thua trước khi bị đối thủ ghi bàn.

4. Tinh thần

Cho đến khi phải nhận bàn thua thứ 2 trong trận đấu với Liverpool người ta mới thấy rõ tinh thần của Barcelona dễ suy sụp đến thế nào. Các cầu thủ gần như đánh mất sự tập trung hoàn toàn. Họ bắt đầu trận đấu với thái độ tự tin bao nhiêu thì khi bị thủng lưới lại trở nên bi quan bấy nhiêu, gần như đội bóng này không có một cá tính mạnh mẽ nào trên sân đủ để khơi dậy niềm tin cho cả đội bóng.

5. Sai lầm chiến thuật của Ernesto Valverde

HLV Ernesto Valverde. Ảnh: Skypsort.
HLV Ernesto Valverde. Ảnh: Skypsort.

“Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” nhưng Valverde đã 2 lần đưa đội bóng “sụp bẫy” trong 2 trận đấu vô cùng quan trọng khi mà họ đã nắm trong tay hoàn toàn lợi thế. Một kịch bản lặp lại gần như y hệt tại sân Olympico của Roma cách đây 1 năm, chỉ khác là năm nay Barcelona còn thảm bại nặng nề hơn. Rõ ràng là tư duy chiến thuận của Ernesto rất có vấn đề, ông ấy hoàn toàn không học được gì từ trận thua Roma mùa trước.

Trong trận đấu cụ thể với Liverpool, Barca không thể hiện được gì ngoài sự nhùng nhằng khi triển khai bóng. Sở trường của đội bóng này là tấn công và tấn công, họ sở hữu một trong những hàng công hay nhất thế giới, và đồng thời cũng sở hữu luôn một hàng phòng ngự có khả năng… tấn công hay nhất thế giới. Điều đó nói lên rằng, dù ở bất kỳ tình thế nào họ cũng chỉ nên chơi tấn công. Hậu quả của việc chọn lối chơi phòng ngự khi họ không thực sự giỏi về điều đó đã đến rất nhanh và thảm khốc.

Các vấn đề của Barcelona sẽ còn tồn tại dài dài khi mà Messi vẫn còn thi đấu. Họ vẫn có thể thống trị La Liga, tiến xa ở mọi giải đấu mà họ tham gia. Nhưng khi gặp những trận đấu quyết định, rất có thể những “góc khuất” này sẽ lại bộc lộ thêm nhiều lần nữa.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.