Tân Kỳ: Không có “vùng cấm” trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

(Baonghean.vn) - Chủ trương cương quyết xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm, khẳng định không có “vùng cấm” trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã được huyện Tân Kỳ thực hiện xuyên suốt trong năm qua.
Qua đó, huyện đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, nâng cao chất lượng hoạt động.
Kiểm tra, xử lý khi có dấu hiệu vi phạm
Bảo đảm công tác kiểm tra của Đảng được thực hiện đúng phương châm “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, UBKT các cấp ở Tân Kỳ thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng. Tại Đảng bộ xã Nghĩa Bình, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của bí thư và xóm trưởng xóm 10 liên quan đến sai phạm trong nguyên tắc tập trung dân chủ, không công khai đầy đủ nguồn thu kinh phí từ nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Sau khi kiểm tra và kết luận có vi phạm, UBKT xã đã quyết định thi hành kỷ luật hai đồng chí này bằng hình thức khiển trách, đồng thời thu hồi lại số tiền vi phạm. Việc kiểm điểm được tiến hành nghiêm túc, trên tinh thần xây dựng để mỗi cán bộ đảng viên vi phạm có cơ hội sửa sai.
Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Kỳ rà soát hồ sơ, trao đổi công việc chuyên môn. Ảnh: Mỹ Nga
Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Kỳ rà soát hồ sơ, trao đổi công việc chuyên môn. Ảnh: Mỹ Nga
Hay gần đây, thông qua giám sát, nắm bắt thông tin dư luận, UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra đối với lãnh đạo Đảng ủy xã Phú Sơn về việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý. Cụ thể, Đảng bộ xã Phú Sơn đã không cụ thể hóa, không đôn đốc triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, đề án của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, dẫn đến tình trạng đã qua nửa nhiệm kỳ song tốc độ phát triển kinh tế chậm chuyển biến, công tác quản lý xây dựng các hạ tầng cơ sở, thiết chế kém hiệu quả. Thời gian tới, UBKT tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng, đưa ra kết luận rõ ràng, nhằm xem xét mức độ vi phạm và thi hành kỷ luật.
Theo Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tân Kỳ Bùi Đức Hồng, để kiểm tra đảng viên, tổ chức khi có dấu hiệu vi phạm, điều quan trọng là ở tính chủ động, thể hiện ở việc tích cực thu nhập, nắm tình hình thông qua nhiều nguồn thông tin, kể cả các phản ánh, dư luận của quần chúng, và thông qua trình độ nghiệp vụ của cán bộ kiểm tra trong việc chọn lọc, phân tích những thông tin đó, và xác lập kế hoạch kiểm tra, kết luận chính xác, xử lý nghiêm các vi phạm.
Trong 5 đảng viên bị thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất, có một trường hợp nguyên là Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hương, bị bắt quả tang khi tham gia đánh bạc. Tiến hành thu thập thông tin từ các người làm chứng, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kết quả, đảng viên này buộc phải nhận hình thức kỷ luật là khai trừ.
Có thể thấy, UBKT các cấp Tân Kỳ đã vào cuộc chủ động, kịp thời xác định vấn đề, phát hiện dấu hiệu vi phạm và xác định đối tượng, từ đó kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm khi còn mới manh nha, đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật đảng, tạo tính răn đe, đồng thời qua kiểm tra chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm để đối tượng kiểm tra có biện pháp khắc phục, sửa chữa.
Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương Lê Đình Dũng chia sẻ: “Không có “vùng cấm” khi xử lý đảng viên vi phạm, bởi càng bao che càng nguy hiểm. Nếu phát hiện những trường hợp vi phạm thì dứt khoát phải loại bỏ ngay, cần phải đấu tranh bằng lý luận, không bằng cảm tính. Có như vậy, mới tạo được sự lan tỏa, chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, lấy được niềm tin của người dân”.
Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bùi Đức Hồng nhận định:“Việc xem xét kỷ luật phải công tâm, khách quan, toàn diện, kiên quyết; kết luận của UBKT phải khiến người vi phạm nhận ra khuyết điểm... Và quan trọng hơn nữa, là công tác “hậu” kiểm tra, xử lý, phải làm đến nơi, đến chốn, theo dõi, giám sát, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên có cơ hội sửa sai”.
Cán bộ Văn phòng một cửa xã Tân Hương (Tân Kỳ) hướng dẫn thủ tục cho người dân. Ảnh: Mỹ Nga
Cán bộ Văn phòng một cửa xã Tân Hương (Tân Kỳ) hướng dẫn thủ tục cho người dân. Ảnh: Mỹ Nga
Công khai kỷ luật cán bộ, đảng viên
Để đạt được những kết quả đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, UBKT 2 cấp, cấp ủy viên tăng cường bám nắm địa bàn, lĩnh vực để thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên khi có thay đổi về công tác cán bộ; đồng thời xây dựng và ban hành kịp thời chương trình kiểm tra, giám sát cụ thể.
Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào những nội dung như việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các Nghị quyết đề án, chỉ thị cấp trên như: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02 của Huyện ủy Tân Kỳ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn đánh bạc trên địa bàn huyện”; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm, cố ý làm trái.
Đáng ghi nhận nhất, định kỳ 6 tháng, Huyện ủy công khai rộng rãi trong toàn huyện kết luận của UBKT đối với các cá nhân, tổ chức bị kỷ luật. Nhờ đó, việc kỷ luật các đảng viên, tổ chức đảng vi phạm được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Điều này cũng cho thấy, UBKT Huyện ủy đã xử lý đúng người, đúng sai phạm, có tình, có lý, đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
Trong năm 2017, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã tiến hành kiểm tra được 23 tổ chức và 66 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó Cấp ủy và UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 3 tổ chức, 6 đảng viên. UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 20 tổ chức, 60 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu là việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm và tham nhũng, cố ý làm trái.
Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bùi Đức Hồng cho biết thêm, đối với công tác giám sát thường xuyên, UBKT Huyện ủy phân công các ủy viên UBKT trực tiếp theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của các chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ huyện; phân công các cán bộ, chuyên viên các phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn, hàng quý có báo cáo tình hình, nhất là những vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm.
Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ Bùi Thanh Bảo chia sẻ: “Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Tân Kỳ luôn xác định quan điểm xuyên suốt là: phòng ngừa là chủ đạo, chống sai phạm là quan trọng. Khi xảy ra sai phạm thì lấy việc làm rõ sự thật, khắc phục hậu quả, thay đổi nhận thức của cán bộ làm thước đo hiệu quả. Kiểm tra, giám sát là để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm, giáo dục cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao”.

tin mới

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.