Tăng cường kết nối, tiêu thụ các sản phẩm tiêu biểu vùng miền, OCOP tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Việc giới thiệu, kết nối các đặc sản vùng, miền và sản phẩm OCOP sẽ giúp quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An trên thị trường trong và ngoài nước, đồng thời tăng cường sức tiêu thụ, tăng giá trị sản phẩm, thu nhập cho những hộ làm nghề.
Chiều 18/11, Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Sở Công Thương Nghệ An tổ chức "Hội nghị kết nối giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng, miền, sản phẩm tiềm năng, lợi thế và sản phẩm OCOP Nghệ An năm 2020".
Tham dự hội nghị có ông Đỗ Minh Quân, bà Ngô Thị Thanh Thủy - Đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương; đại diện các sở, ban, ngành các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Về phía tỉnh Nghệ An có lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Quang An
Tham dự hội nghị có ông Đỗ Minh Quân, bà Ngô Thị Thanh Thủy - Đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương; đại diện các sở, ban, ngành các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Về phía tỉnh Nghệ An có lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Quang An

Hội nghị nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng, góp phần liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, hợp tác xã với doanh nghiệp, các siêu thị, các điểm giới thiệu tiêu thụ và bán sản phẩm. Đây cũng là dịp để các sở, ngành, đơn vị nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, triển khai giới thiệu và bán sản phẩm tại các địa phương.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công Nghệ cho rằng các sản phẩm tiêu biểu, OCOP dù có tiềm năng ợi thế nhưng chưa tiếp cận đến được những thị trường ớn. Ảnh: Quang An
Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, các sản phẩm tiêu biểu, OCOP dù có tiềm năng, lợi thế nhưng chưa tiếp cận đến được những thị trường lớn. Ảnh: Quang An

Nghệ An hiện có có 164 làng nghề, trên 730 HTX và hơn 8.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang hoạt động với nhiều sản phẩm đa dạng. Đối với sản phẩm OCOP, sau một năm triển khai đến nay UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 303/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An năm 2019”. Theo đó, có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 33 sản phẩm đạt 3 sao. Những sản phẩm của Nghệ An ngày càng được nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, được thị trường đón nhận.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã trình bày 10 tham luận, trong đó, chú trọng vào tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng, miền, sản phẩm tiềm năng và sản phẩm OCOP của các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Bên cạnh đó thảo luận các giải pháp để đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP.
Ông Đỗ Minh Quân, đại diện Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang AnÔng Đỗ Minh Quân, đại diện Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang An

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm tiêu biểu, OCOP là rất thiết thực, vì thực tế, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có rất nhiều sản phẩm tốt, chất lượng cao, tuy nhiên, việc tiếp cận với những thị trường lớn còn hạn chế, nhất là thị trường ngoài nước. Bên cạnh đó, các sở, ngành cần tăng cường đẩy mạnh truyền thông các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng được biết đến rộng rãi. 

Các đơn vị ký kết biên bản tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu, OCOP trong thời gian tới: Ảnh: Quang An
Các đơn vị ký kết biên bản tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu, OCOP trong thời gian tới: Ảnh: Quang An

Về đầu ra, đại diện BigC Vinh chia sẻ: Hiện nay các sản phẩm tiêu biểu, OCOP đã được nhập về và bày bán tại các gian hàng của siêu thị, tuy nhiên, hạn chế của các sản phẩm này là việc tem nhãn, bao bì chưa đúng theo yêu cầu. Các hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm còn thiếu nên lượng hàng được nhập chưa lớn.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, ông Đỗ Minh Quân ghi nhận và đánh giá cao việc xây dựng các sản phẩm tiêu biểu, OCOP của các tỉnh miền Trung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Đồng thời Vụ Thị trường trong nước cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, làm cầu nối để đưa các sản phẩm này ra các thị trường lớn, tăng sức tiêu thụ, giá trị của sản phẩm.
Các khách hàng tham quan, mua sắm các sản phẩm tiêu biểu, OCOP trung bày tại hội nghị. Ảnh: Quang An
Các khách hàng tham quan, mua sắm các sản phẩm tiêu biểu, OCOP trung bày tại hội nghị. Ảnh: Quang An

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết 8 biên bản hợp tác của các đơn vị tham dự, theo đó, các doanh nghiệp, tỉnh bạn cam kết sẽ bao tiêu các sản phẩm đặc sản vùng, miền, OCOP của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.