Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

12/12/2013 12:27

(Baonghean.vn) - Sáng 12/12, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2, thực hiện phiên thảo luận tại hội trường. Các đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường
Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường

Bước vào chương trình làm việc sáng nay, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng hợp thảo luận tại các tổ chiều 11/12. Theo báo cáo, có 72 lượt đại biểu nêu ý kiến, cơ bản thống nhất với báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 2013; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Một số đại biểu băn khoăn về một số vấn đề như: tiến độ xây dựng nông thôn mới; đất nông, lâm trường nhiều, quản lý không hiệu quả, trong khi dân thiếu đất sản xuất; tình trạng nợ xây dựng cơ bản lớn; tình trạng quy hoạch treo; vấn đề khám chữa bệnh, y đức còn hạn chế; chất lượng dạy nghề; chính sách người có công; tình hình an ninh trật tự, nhất là tình trạng tội phạm về trật tự xã hội tăng cao so với năm 2012; cải cách hành chính chưa đi vào thực chất.... Các đại biểu cũng băn khoăn về một số chỉ tiêu đề ra trong năm 2014 còn cao và chưa có giải pháp cụ thể để thực hiện.

Tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, các đại biểu thẳng thắn nêu nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm. Ông Nguyễn Chí Nhâm (đại biểu Nam Đàn) phát biểu đồng tình về các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 mà HĐND tỉnh đưa ra, tuy nhiên các giải pháp chỉ đạo thực hiện còn thiếu cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Chí Nhâm phát biểu
Đại biểu Nguyễn Chí Nhâm phát biểu

Đơn cử như chỉ tiêu có 10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nhưng giải pháp thiếu rõ ràng, thể hiện ở chỗ chưa xác định rõ trong 19 tiêu chí việc gì dân làm, việc gì Nhà nước làm, việc gì Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hay như chỉ tiêu thu nhập của người dân trong nông thôn mới đạt 1.500 USD/năm chưa có giải pháp để nâng cao thu nhập. Vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường ở các cơ sở, một số nơi ô nhiễm môi trường trầm trọng nhưng chưa được xử lý dứt điểm như trại lợn Thái Dương (Đô Lương) kéo dài nhiều năm; vấn đề quản lý và sử dụng đất ở các nông – lâm trường còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong xã hội, chưa có giải pháp tích cực”.

Các đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Thanh Chương), Lê Văn Trí (Anh Sơn), băn khoăn: Hiện nay, mặc dù tỉnh đã xác định cây chè là một trong cây công nghiệp chủ lực, nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp, giải pháp để nâng cao năng suất, hiệu quả đầu tư, đặc biệt là tạo thương hiệu chè Nghệ An.

Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga nêu một số vấn đề.
Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga nêu ý kiến

Liên quan đến lĩnh vực nông dân, ông Lê Văn Trí tiếp tục đặt câu hỏi: HĐND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ cho nông dân sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Đây là một chính sách rất có lợi cho người nông dân, giảm chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, nhưng qua 2 năm triển khai mới chỉ hỗ trợ được vài ba trăm triệu đồng ở một số địa bàn. Thời hạn hiệu lực của chính sách này trong 4 năm (2012 – 2014), như vậy chỉ còn 1 năm để triển khai, vì vậy, cần làm rõ nguyên nhân tại sao chính sách không đi vào cuộc sống?

Còn đối với đại biểu Trương Văn Hiền (thị xã Hoàng Mai), khẳng định, chủ trương thu hút đầu tư được tỉnh triển khai rất tốt, nhưng ghi nhận tâm tư của một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vẫn cho rằng khi đi vào thực hiện dự án cụ thể rất khó khăn. Nhiều đại biểu cũng đã đề cập đến một số chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014 và những vấn đề cần quan tâm giải quyết như chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia khó khăn; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; vấn đề thu ngân sách và điều tiết tiền sử dụng đất cho các xã phục vụ xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý đất, nông, lâm trường còn nhiều yếu kém, bất cập; vấn đề đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Các đại biểu cũng tập trung góp ý vào một số tờ trình sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Các ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 11/12 và thảo luận tại hội trường sáng 12/12, lần lượt được ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành Kế hoạch – Đầu tư, Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Nội vụ và Ban Dân tộc tỉnh giải trình, làm rõ những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra liên quan đến từng vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm.

Đại biểu Đinh Viết Hồng giải đáp các vấn đề mà đại biểu quan tâm.
Ông Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh giải trình các vấn đề cử tri quan tâm.
Đại biểu Hoàng Viết Đường giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm.
Ông Hoàng Viết Đường - Giám đốc sở Tài chính giải trình các vấn đề cử tri quan tâm.

Kết thúc phiên thảo luận tại hội trường, thay mặt chủ tọa kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề trọng tâm, bức xúc đang đặt ra; nhấn mạnh và làm rõ trách nhiệm và một số giải pháp cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại phiên thảo luận tổ
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận tại phiên thảo luận tổ

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn; phiên thảo luận và biểu quyết các tờ trình và nghị quyết HĐND tỉnh trong chương trình làm việc chiều nay và ngày mai (13/12).

TIN LIÊN QUAN

Mai Hoa

Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO