Tàu cá ngư dân chiếm dụng cầu cảng ở Cảng Cửa Lò

29/05/2012 18:06

(Baonghean) - Năm 2011, lượng hàng thông qua Cng Ca Lò đạt hơn 1,8 triu tn; d kiến năm 2012, có th tăng trưởng hơn 10% so vi năm ngoái. Nhưng, ch sđó đã có th cao hơn và Cng Ca Lò s không b gim đi hình nh, v thế mt cng bin quc tế nếu không có tình trng hết sc bt hp lý tn ti kéo dài đây: Tàu cá ngư dân neo đậu, chiếm dng các cu cng s 3, s 4.

Không là ngày bin động, nhưng khi chúng tôi có mt, Cng Ca Lò vn tp np hàng chc tàu cá trong nước và tàu hàng nước ngoài các cu cng. Theo ông Nguyn Xuân Trường - Phó Giám đốc Xí nghip xếp d Cng Ca Lò, thì tàu cá ch yếu là ca ngư dân phường Nghi Thy. Vic thường xuyên có 50 tàu cá ra vào neo đậu các cu cng dn đến nguy cơ mt an toàn hàng hi cao, tình trng ln xn đó đã làm ny sinh nhiu s c va qut, đứt neo tàu hàng.



Tàu cá lấn chiếm cầu cảng Cửa lò gây mất an toàn.

Đ

ã có ý kiến phàn nàn ca không ít thuyn trưởng các tàu hàng, có c tàu nước ngoài; Cng cũng đã tuyên truyn cho ngư dân, kiến ngh vi địa phương và các lc lượng chc năng v tình trng này... nhưng trước mt gn như chưa có phương án để gii quyết.

Ti các cu s 3 và s 4, chiu dài cu là 350m các tàu cá ca ngư dân thường xuyên chiếm dng ti... 100m. Như vy, trong thc tế Cng ch khai thác 250m cu cng; k c khi ngư dân đi đánh cá, Cng vn không dám tiếp nhn tàu hàng vào cp cng 100m b chiếm dng vì s tàu cá ca ngư dân v không có chđậu s xy ra tình trng rt phc tp. Ngoài vic tàu cá chiếm dng cu và phn thy din để làm nơi neo đậu, trao đổi sn phm đánh bt, tiếp nhn nguyên, nhiên vt liu, thc phm mi khi v bến, các ngư dân còn s dng luôn mt cu cng làm nơi sa cha ngư c...

Tàu cá ngư dân neo đậu, chiếm dng cu cng không nhng gây cn tr công tác khai thác, an toàn hàng hi, trt t trên bến cng mà còn khiến tình hình trm cp tài sn cũng thường xy ra do khó kim soát vic k xu trà trn vi người dân trong khu vc Cng. Có mùa mưa bão, mt s tàu cá bđắm ngay nơi neo đậu, công tác trc vt gây ách tc lung lch và nh hưởng ln đến hot động khác ca Cng.


Trước đây, để ngư dân có khu vc neo đậu, d án nâng cp và phát trin Cng Ca Lò đã cho no vét con lch đến độ sâu 1m. Tàu đánh cá có công sut ln ca ngư dân địa phương (thi đim đó ch mi có 4 chiếc) có th chy qua gm cu vào neo đậu. Nhưng khi ngư dân đã đóng thêm nhiu tàu thuyn ln nên nhng tàu này có mn nước và chiu cao trên mt nước ln nên không th chui lt dưới cu để vào neo đậu phía trong. Khi phê duyt d án m rng Cng Ca Lò, UBND tnh đã thng nht vi B Giao thông Vn ti, Cc Hàng hi Vit Nam v vic quy hoch xây dng bến cá mi cho tàu thuyn đánh cá ca ngư dân địa phương neo đậu nm cách xa khu vc cng khong 500m v phía thượng lưu. Tuy nhiên, đến nay d án vn chưa được trin khai thc hin...


Như thế, tình trng tàu cá ngư dân chiếm dng lung lch, cu cng ca Cng bin quc tế Ca Lò chưa biết bao gi mi chm dt.


C.Sáng - Đ. Sâm

Mới nhất
x
Tàu cá ngư dân chiếm dụng cầu cảng ở Cảng Cửa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO