Tàu cá ngư dân chiếm dụng cầu cảng ở Cảng Cửa Lò
(Baonghean) - Năm 2011, lượng hàng thông qua Cảng Cửa Lò đạt hơn 1,8 triệu tấn; dự kiến năm 2012, có thể tăng trưởng hơn 10% so với năm ngoái. Nhưng, chỉ sốđó đã có thể cao hơn và Cảng Cửa Lò sẽ không bị giảm đi hình ảnh, vị thế một cảng biển quốc tế nếu không có tình trạng hết sức bất hợp lý tồn tại kéo dài ởđây: Tàu cá ngư dân neo đậu, chiếm dụng ở các cầu cảng số 3, số 4.
Không là ngày biển động, nhưng khi chúng tôi có mặt, Cảng Cửa Lò vẫn tấp nập hàng chục tàu cá trong nước và tàu hàng nước ngoài ở các cầu cảng. Theo ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Cửa Lò, thì tàu cá chủ yếu là của ngư dân phường Nghi Thủy. Việc thường xuyên có 50 tàu cá ra vào neo đậu ở các cầu cảng dẫn đến nguy cơ mất an toàn hàng hải cao, tình trạng lộn xộn đó đã làm nảy sinh nhiều sự cố va quệt, đứt neo tàu hàng. Tàu cá lấn chiếm cầu cảng Cửa lò gây mất an toàn.
Đ
Tại các cầu số 3 và số 4, chiều dài cầu là 350m các tàu cá của ngư dân thường xuyên chiếm dụng tới... 100m. Như vậy, trong thực tế Cảng chỉ khai thác 250m cầu cảng; kể cả khi ngư dân đi đánh cá, Cảng vẫn không dám tiếp nhận tàu hàng vào cập cảng ở 100m bị chiếm dụng vì sợ tàu cá của ngư dân về không có chỗđậu sẽ xảy ra tình trạng rất phức tạp. Ngoài việc tàu cá chiếm dụng cầu và phần thủy diện để làm nơi neo đậu, trao đổi sản phẩm đánh bắt, tiếp nhận nguyên, nhiên vật liệu, thực phẩm mỗi khi về bến, các ngư dân còn sử dụng luôn mặt cầu cảng làm nơi sửa chữa ngư cụ...
Tàu cá ngư dân neo đậu, chiếm dụng cầu cảng không những gây cản trở công tác khai thác, an toàn hàng hải, trật tự trên bến cảng mà còn khiến tình hình trộm cắp tài sản cũng thường xảy ra do khó kiểm soát việc kẻ xấu trà trộn với người dân trong khu vực Cảng. Có mùa mưa bão, một số tàu cá bịđắm ngay nơi neo đậu, công tác trục vớt gây ách tắc luồng lạch và ảnh hưởng lớn đến hoạt động khác của Cảng.
Trước đây, để ngư dân có khu vực neo đậu, dự án nâng cấp và phát triển Cảng Cửa Lò đã cho nạo vét con lạch đến độ sâu 1m. Tàu đánh cá có công suất lớn của ngư dân địa phương (thời điểm đó chỉ mới có 4 chiếc) có thể chạy qua gầm cầu vào neo đậu. Nhưng khi ngư dân đã đóng thêm nhiều tàu thuyền lớn nên những tàu này có mớn nước và chiều cao trên mặt nước lớn nên không thể chui lọt dưới cầu để vào neo đậu phía trong. Khi phê duyệt dự án mở rộng Cảng Cửa Lò, UBND tỉnh đã thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam về việc quy hoạch xây dựng bến cá mới cho tàu thuyền đánh cá của ngư dân địa phương neo đậu nằm cách xa khu vực cảng khoảng 500m về phía thượng lưu. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện...
Như thế, tình trạng tàu cá ngư dân chiếm dụng luồng lạch, cầu cảng của Cảng biển quốc tế Cửa Lò chưa biết bao giờ mới chấm dứt.
C.Sáng - Đ. Sâm