Tàu cá ngư dân gây nguy cơ mất an toàn tại cảng Cửa Lò
(Baonghean.vn) - Hiện tượng tàu cá lấn chiếm cầu cảng số 4 làm nơi neo đậu đã xuất hiện từ lâu. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương biết và đã có nhiều cuộc họp bàn giải quyết nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Chúng tôi có mặt tại cảng Cửa Lò một chiều đông, gió mùa se lạnh. Tại cầu cảng số 3 và số 4, tàu công suất lớn của Trung Quốc, Hồng Kông đang cập cảng. Tuy nhiên, ngay cạnh vị trí của tàu Taiping (tàu Hồng Kông có công suất 8.000 tấn), hàng chục tàu cá của ngư dân địa phương neo đậu san sát. Anh Khánh – Giám đốc hãng tàu Việt Nhật, cho biết: “Hiện tượng tàu cá lấn chiếm cầu cảng số 4 làm nơi neo đậu đã xuất hiện từ khá lâu. Việc tàu thuyền lấn chiếm cầu cảng số 4 và phần thủy diện trước bến để làm nơi neo đậu, trao đổi sản phẩm đánh bắt, tiếp nhận nhiên vật liệu, thực phẩm gây nguy cơ mất an toàn cao cho các tàu biển vào làm hàng ở đây. Sự việc này cơ quan chức năng, chính quyền địa phương biết và đã có nhiều cuộc họp bàn giải quyết nhưng rồi đâu lại vào đấy".
Tàu thuyền ngư dân neo đậu tại cầu cảng số 4
Cầu cảng số 4 là cầu cảng đầu tiên của cảng Cửa Lò khi từ phía biển đi vào, nằm ngay rìa trái luồng vào cảng, vì thế, việc có nhiều tàu thuyền đánh cá thường xuyên neo đậu, ra vào ở khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng hải. Trên thực tế đã xảy ra sự cố đâm va giữa tàu biển và tàu cá tại cảng, gây hỏa hoạn ở các tàu thuyền cá khi chiếm dụng cầu tàu số 4.
Về vấn đề này, ông Lê Doãn Long – GĐ công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh cho hay: Cảng Nghệ Tĩnh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã nhiều lần báo cáo UBND tỉnh, Cục Hàng hải, UBND thị xã Cửa Lò... đề nghị hỗ trợ tìm giải pháp khắc phục. Mới đây nhất, ngày 19/10/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cũng đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan để chỉ đạo về công tác đảm bảo an ninh trật tự và quản lý nhà nước về hàng hải khu vực cảng Cửa Lò, trong đó có vấn đề neo đậu của ngư dân tại cầu cảng số 4. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch cũng đã giao cho UBND thị xã Cửa Lò đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu neo đậu và bến cho tàu, thuyền đánh bắt xa bờ để di chuyển trong năm 2012. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc kéo dài.
Dây neo của tàu Taiping nằm ngay cạnh vị trí tàu ngư dân mất an toàn.
Bất cập đó không chỉ gây mất an toàn cho người và phương tiện, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác cảng biển Cửa Lò. Tàu cá ngư dân cần có nơi neo đậu, còn cảng Cửa Lò cần được đảm bảo an toàn, vấn đề là phải nhanh chóng thi công khu neo đậu cho ngư dân. Chừng nào tàu thuyền ngư dân không có chỗ neo đậu, thì việc chiếm dụng cầu và vùng nước quản lý của cảng Cửa Lò chưa thể xử lý dứt điểm.
Thu Huyền