Tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí trong nửa tháng đầu

Theo Bảo Lam (Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông vừa đưa ra phương án chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Metro số 2A) vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019 sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm.

Theo đó, để phục vụ cho kế hoạch này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt để “hút” khách cho metro và chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng. 

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đưa vào vận hành thử các đoàn tàu từ 20/9/2018 để kiểm tra, căn chỉnh khớp nối các hạng mục kỹ thuật toàn dự án, đồng thời hoàn thiện lắp đặt các hạng mục kỹ thuật còn lại.

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong nửa tháng đầu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong nửa tháng đầu.

Theo kế hoạch, tháng 3/2019, dự án sẽ đáp ứng đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để khai thác các đoàn tàu. Tuy nhiên, để đưa dự án vào vận hành thương mại, phục vụ chở khách chính thức cần hoàn thành các thủ tục hồ sơ, nghiệm thu dự án. Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra và đốc thúc, yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ để nghiệm thu. Tổng thầu cũng cam kết nỗ lực để hoàn thành hồ sơ trong tháng 4/2019.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết thêm, từ ngày 1/3 tới, toàn bộ nhân sự thuộc chương trình đào tạo tại dự sẽ được đưa vào đào tạo thực hành để chuẩn bị cho việc khai thác chính thức. Theo quy định, nhân sự một số bộ phận, trong đó có lái tàu đường sắt phải được sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

Cũng theo ông Trường, sau khi đơn vị tiếp nhận bàn giao dự án sẽ tổ chức khai thác thử có chở khách. Trong thời gian đầu chạy thử có thể miễn phí để thu hút hành khách.

Trước đó, ngày 15/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ... Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mức giá vé cho tuyến đường sắt này được đề xuất khoảng 10.000 đồng/lượt, đã có trợ giá của ngân sách Hà Nội. Hiện Hà Nội đang ban hành khung pháp lý và tiến tới xây dựng thẻ đi các phương tiện công cộng sẽ dùng chung cho cả đường sắt, xe buýt, đỗ xe…

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3 - 6 tháng.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.