Thành công từ Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng”

07/11/2012 11:06

(Baonghean) - Sau 10 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” Báo Nghệ An lần thứ nhất năm 2012 đã nhận được hơn 1.000 bức ảnh của 51 tác giả chuyên và không chuyên trong tỉnh gửi đến dự thi. Hội đồng giám khảo đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc để tuyển chọn ra 51 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo.

Có thể nói, đây là cuộc thi ảnh cấp tỉnh lần đầu tiên có số lượng tác giả tham gia dự thi đông nhất và số lượng tác phẩm nhiều nhất. Trong tổng số hơn 1000 bức gửi đến, Ban tổ chức đã loại trực tiếp gần 200 bức ảnh vi phạm quy chế dự thi, như: ảnh không có thông tin, chụp trước thời gian quy định, ảnh chắp ghép không đúng sự thật, ảnh trùng lặp nhau về chủ đề của cùng tác giả…

Hội đồng giám khảo đã tổ chức chấm sơ khảo vòng một 815 bức ảnh đủ tiêu chuẩn bằng cách cho điểm công khai, 115 tác phẩm được đưa vào chấm vòng 3 để chọn ra 51 tác phẩm có số điểm cao nhất vào chung khảo.



Tổ thư ký tổng hợp các tác phẩm vào chung khảo

Có thể nói, những tác phẩm ảnh lọt vào vòng 3 là “ngang tài, ngang sức”. Thành viên ban giám khảo - Nghệ sỹ nhiếp ảnh- Nhà báo Vũ Văn Cảnh - Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, đánh giá: Tôi đã trực tiếp làm giám khảo nhiều giải ảnh khắp các khu vực tỉnh thành trên cả nước, nhưng tôi thích nhất là các tác phẩm được vào chung khảo của cuộc thi này. Đây là cuộc thi ảnh báo chí nên các tác phẩm phản ánh một cách chân thực, sinh động cuộc sống, đề tài, nội dung phong phú. Hầu hết các hoạt động kinh tế - văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, các địa danh trên đất Nghệ An đều được các tác giả ghi lại bằng những khoảnh khắc sáng tạo dưới con mắt của các tay máy chuyên và không chuyên. Từ cắm mốc biên giới, quy tập hài cốt liệt sỹ, hoạt động của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, đến các anh lính đảo đều được các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên ghi lại. Các tác phẩm vào vòng chung khảo thể hiện rõ nội dung sự kiện, những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Đặc biệt, các bức ảnh dung dị, chân thật được thể hiện dưới nhiều góc độ hấp dẫn, sinh động, làm cho người xem thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương.

Có thể nói, đến thời điểm này, Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” của Báo Nghệ An đã thành công ngoài mong đợi. Cuộc thi đã khởi động phong trào sáng tác ảnh báo chí, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng ảnh báo chí, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề cho các nhà báo, các cộng tác viên - những người yêu thích nhiếp ảnh và sẽ là bước khởi đầu cho lộ trình phát triển ảnh báo chí Nghệ An trong những năm tới.

Sau vòng sơ khảo, các tác giả có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo được mời đến dự chấm công khai trực tiếp vào chiều ngày 8/11/2012 tại Trung tâm báo chí Nghệ An. Kết thúc giải, Báo Nghệ An sẽ tổ chức cho các tác giả lọt vào chung khảo đi thực tế sáng tác 1 ngày tại Khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ ở Thanh Chương.


Sỹ Minh

Mới nhất
x
Thành công từ Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO