Thanh Lĩnh dồn sức cho mục tiêu NTM

21/09/2014 08:26

(Baonghean) - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng ntm, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, làm cơ sở để xã phấn đấu đến cuối năm 2014 cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trước 1 năm so với mục tiêu đề ra…

Trở lại thời điểm khi được huyện chọn là 1 trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), Thanh Lĩnh còn gặp nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, môi trường hầu hết chưa đạt chuẩn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao… Nhưng nhìn chung điểm xuất phát của Thanh Lĩnh vẫn cao hơn một số xã điểm xây dựng NTM trong huyện, đã đạt được 9/19 tiêu chí. Vì vậy, khi triển khai xã đã sớm rút ngắn thời gian xây dựng NTM, công việc đầu tiên xã thực hiện là rà soát lại thực trạng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, so sánh, đánh giá với bộ 19 tiêu chí của trung ương để xây dựng kế hoạch thực hiện. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh giúp mọi người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng nông thôn mới cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Để có sự đồng thuận quyết tâm đạt kết quả cao, ngoài việc Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề về huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới thì Thanh Lĩnh có phương pháp vận động đó là phát huy dân chủ rộng rãi trong toàn dân. Các nội dung, phần việc của xóm nào đều được ban chi ủy, ban cán sự xóm tổ chức họp bàn dân chủ mà xã chỉ đứng vai trò trung gian. Đồng thời, xã cũng quán triệt tinh thần “đầu tàu” của các đảng viên, phân công cụ thể các đồng chí trong ban chỉ đạo phụ trách trực tiếp từng xóm nên rất hiệu quả…

Một trong những giải pháp mà xã chú trọng nhằm “tăng tốc” hoàn thành những tiêu chí còn lại là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Trên cơ sở đó, nhiều mô hình sản xuất theo hướng bền vững được hình thành… Năm 2012, khi tham quan mô hình trồng thí điểm bí xanh giống HN 99 ở2 xóm Liên Tân, Liên Châu (xã Thanh Liên) do Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ, Trạm Khuyến nông huyện Thanh Chương tổ chức triển khai, Thanh Lĩnh đã chuyển đổi gần 1 ha đất 2 lúa tại xứ đồng Cồn Mọi thôn Hồng sang thử nghiệm trồng cây bí xanh. Sau 2 vụ xuân và hè thu, vùng đồng này đã được xã đầu tư hỗ trợ đường điện, giếng khoan để quy hoạch thành vùng thâm canh sản xuất bí hàng hóa rộng gần 2 ha với 30 hộ dân tham gia... Chị Nguyễn Thị Hoa (ở thôn Hồng) đang khẩn trương thu hoạch gần 1 sào vui vẻ cho biết: “Diện tích này trước đây chúng tôi chủ yếu trồng ngô, nếu tính toán chi li thì thu nhập rất thấp, không bõ công đầu tư chăm sóc. Nay được xã quy hoạch nằm trong vùng trồng bí xanh theo hướng VietGap đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, 1 sào bí cho thu nhập cao gấp 4 lần so với trồng ngô. Lúc đầu chúng tôi cũng băn khoăn, nghi ngại vì sợ làm giống cây mới sẽ gặp khó khăn, nhưng thực tế qua quá trình trồng, chăm sóc thì thấy bí xanh rất dễ làm. Chỉ sau 3 tháng chăm sóc, mỗi sào bí năng suất đạt hơn 3 tấn. Hiện tại thương lái vào mua tận ruộng với giá 5.000 đồng/kg, trừ chi phí gần 1,5 triệu đồng tôi đã cầm chắc 14 triệu đồng. Đường nội đồng được kiên cố mở rộng, xe bán tải của thương lái chạy thẳng đến tận chân ruộng bốc hàng nên rất thuận lợi cho việc tiêu thụ, hạn chế được tình trạng lái buôn ép giá”.

Nói đến cây măng tây xanh nhiều người dân còn rất xa lạ, nhưng cuối năm 2013 người dân thôn Trường đã mạnh dạn liên kết với Công ty TNHH Hà Hiệp - xã Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa trồng thí điểm mô hình măng tây xanh trên diện tích 0,5 ha đất công ích của xã. Theo cam kết, công ty sẽ cung cấp giống, kỹ thuật trồng, bao tiêu đầu ra khi có đủ lượng sản phẩm và đạt đúng quy chuẩn về kích cỡ. Năm đầu tiên xã hỗ trợ 100% tiền giống, 50% tiền phân bón; hỗ trợ giếng khoan, đường điện kéo thẳng ra đồng… Là 1 trong 7 hộ dân đi tiên phong trồng hơn 3 sào, anh Nguyễn Văn Kỳ - Bí thư thôn Trường cho biết: Đầu tư trồng măng tây xanh đòi hỏi phải có số vốn lớn và người trồng phải có một chút mạo hiểm vì đây là loại cây tương đối “khó tính”, giá cây giống cao, hiện giá công ty cung ứng là 14.000 - 15.000 đồng/cây. Cây măng tây xanh thích hợp với mọi loại đất. Qua gần 1 năm trồng, hiện măng tây xanh của gia đình tôi đã cao khoảng 1 mét, đang trong quá trình sinh trưởng, đẻ măng non và bắt đầu cho thu hoạch bói. Xã Thanh Lĩnh những ngày này trong không khí thi công, xây dựng hối hả; công trình trụ sở UBND xã, nhà văn hóa trung tâm, tuyến đường bê tông thôn Sơn nối thôn Thủy… là một trong những hạng mục đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo khí thế thi đua trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Quang Mợi - Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh, hiện nay cán bộ và nhân dân trong xã đang ra sức phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại gồm cơ sở vật chất trên lĩnh vực văn hóa, xây dựng giao thông nông thôn theo quy hoạch và môi trường. Dự kiến sẽ hoàn thành các tiêu chí trên vào cuối quý IV/2014 để sớm được công nhận xã nông thôn mới. Hiện dù còn 3 tiêu chí chưa đạt, nhưng các nội dung tiêu chí đều đã đạt trên 70% theo chỉ tiêu chung. Như đối với tiêu chí giao thông, theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, tuyến đường xã đã nhựa hóa được gần 10km, đạt 79,3% theo chỉ tiêu chung; tuyến đường trục liên thôn, nội thôn kết nối xương cá chỉ còn 6km/34km đổ bê tông toàn tuyến. Hay đối với tiêu chí môi trường, mặc dù xã đã quy hoạch, xây dựng gần xong bãi rác tập trung ở thôn Đồng Rộng với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng, nhưng để giảm tải cho bãi rác về lâu về dài, xã đồng thời vận động người dân xây dựng lò đốt rác tại gia; mỗi lò đốt xã hỗ trợ 300.000 đồng. Đến nay toàn xã đã xây dựng được 450 lò đốt, nếu tính theo nhu cầu của hộ gia đình thì toàn xã còn khoảng gần 300 lò đốt cần phải xây dựng... “Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể để hoàn thành các tiêu chí còn lại từ nay đến cuối năm. Những hạng mục hiện đang gấp rút thi công như 1,28km tuyến đường nội thôn từ thôn Đồng đến thôn Long, từ thôn Trung đến các thôn: Sơn, Thủy; nâng cấp 5km đường giao thông nội đồng còn lại; nâng cấp sân thể dục thể thao ở thôn Hạ, thôn Thủy, thôn Hồng… sẽ được thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu hoàn thành đúng theo yêu cầu đề ra” - ông Mợi cho biết thêm.

Đường giao thông liên thôn tuyến thôn Trung - Sơn - Thủy xã Thanh Lĩnh đang được gấp rút thi công.
Đường giao thông liên thôn tuyến thôn Trung - Sơn - Thủy xã Thanh Lĩnh đang được gấp rút thi công.

Về đích nông thôn mới trong năm 2014, Thanh Lĩnh xác định đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm nhưng cũng là thử thách lớn cho cán bộ xã và người dân. Đối với những tiêu chí còn chưa đạt, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến các xóm làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Phải làm cho người dân nhận thức được họ chính là chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, các xóm trên địa bàn phát huy tốt nội lực, chủ động triển khai xây dựng các công trình ở xóm theo đúng tiêu chuẩn. Xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mỗi người. Ðiều đáng phấn khởi là trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền và mọi người dân xã Thanh Lĩnh đã hiểu đúng những yêu cầu đặt ra, đoàn kết chung tay thực hiện với những kết quả khả quan thể hiện trên từng lĩnh vực, từng bước đi cụ thể. Với tiến độ này, hy vọng Thanh Lĩnh là xã “về đích đúng hẹn” trong công cuộc chạy đua nước rút hiện nay.

Ngọc Anh

Thanh Lĩnh dồn sức cho mục tiêu NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO