Thế đứng trên những vùng đất mới

04/09/2015 07:35

(Baonghean) - 20 năm phát triển, Công ty Cổ phần Nafoods Group đã gắn bó với người nông dân xứ Nghệ và vươn xa sản phẩm của mình đến nhiều thị trường quốc tế. Với tâm huyết của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên công ty nông sản Nghệ An từng bước được giới thiệu, có mặt trên những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung đông…

Những ngày đầu khởi nghiệp

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nafoods Group từng chia sẻ về “nghiệp” thương trường đã vận vào ông từ hồi còn nhỏ. Đó là những ngày, ông đạp xe chở từng chai nước giải khát để nhập cho các quán, ki ốt trên những nẻo đường Thành phố Vinh. Lúc đó, ông nghĩ, tại sao người Nghệ mình không có một nhãn hiệu nước uống cho riêng mình, để khẳng định trên thương trường? Ý nghĩ này đã bám đuổi theo ông suốt từ những ngày đầu khởi nghiệp cho đến nay.

Sản xuất giống chanh leo   tại xã Tri Lễ (Quế Phong).
Sản xuất giống chanh leo tại xã Tri Lễ (Quế Phong).

Có lẽ nhờ vậy mà từ thương hiệu Festi ra đời ngày 26/8/1995 đánh dấu khởi đầu cho ngành hàng nước giải khát tại Nghệ An đến thương hiệu các sản phẩm nước cô đặc, rau, củ, quả của Nafoods chinh phục tại các thị trường khó tính nhất như châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Suốt 13 năm miệt mài gắn bó với bà con nông dân, năm 2015, sau một thời gian dài thai nghén và ấp ủ, Nafoods đã sẵn sàng chinh phục thị trường nội địa Việt Nam với hơn 90 triệu dân đầy tiềm năng với sản phẩm nước ép trái cây cô đặc Juice Smile. Từ đây, những sản phẩm mang thương hiệu Nafoods, đạt chuẩn quốc tế, hoàn toàn nguyên chất tự nhiên đã đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

Đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, trong một lần về công tác tại Tri Lễ, trên vùng chanh leo của Nafoods đã nói: “Tôi mong thêm nhiều doanh nghiệp như Nafoods. Những việc công ty làm được cho người dân là điều chúng tôi rất trân trọng…”.

Và khúc dạo đầu...

Trong những hành trình của Nafoods, cây chanh leo đã khẳng định vị thế ở vùng biên, xã Tri Lễ (Quế Phong), góp phần nâng cao đời sống đồng bào nơi đây. Ông Vi Thanh Xuân, Trưởng bản Yên Sơn cho biết: “Nhà mình trồng 170 gốc quế. Qua 16 năm, mình bán được 16 triệu đồng. Cây chanh leo, mình trồng 75 gốc. Tháng 6/2011, cây ra hoa. Vụ đầu, mình bán 15.000 đồng/kg, được trên 20 triệu đồng”. Lúc đó, bản Yên Sơn có 14 hộ trồng chanh leo. Nay đã có 63/65 hộ gắn bó với cây trồng này. Đồng chí Vi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ cho biết: Xã cách trung tâm huyện Quế Phong hơn 30 km, có chiều dài đường biên giới 17 km (tiếp giáp với 2 cụm bản Phà Đánh và Phăn Thoong của nước CHDCND Lào). Diện tích tự nhiên rộng lớn gần 20.241 ha, chiếm gần 11% diện tích đất tự nhiên toàn huyện. Ngày 23/8/2013, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành Nghị Quyết số 06-NQ/ĐU về phát triển cây chanh leo giai đoạn 2013 - 2020 với diện tích quy hoạch là 565 ha. Năm 2013, diện tích nhân dân trồng được 19 ha, năm 2014 trồng 100 ha, tập trung vào 2 bản Yên Sơn và bản Xan. Nhiều hộ cải tạo vườn tạp thành vườn trồng chanh leo bước đầu thành công như gia đình Vi Thanh Xuân, Quang Văn Xuân; Vi Văn Nhân (bản Yên Sơn); ông Lữ Văn Chiến (bản San) đã đầu tư trồng từ 70 - 90 cây/hộ và đã cho thu hoạch từ 40 - 60 triệu đồng.

Chăm sóc cây chanh leo ở xã Tri Lễ (Quế Phong). Ảnh: Trần hải
Chăm sóc cây chanh leo ở xã Tri Lễ (Quế Phong). Ảnh: Trần Hải

Ông Lữ Đình Thi, Bí thư Huyện ủy Quế Phong nhận xét: “Nafoods là đơn vị làm ăn chung thủy, giúp bà con nhân dân huyện nhà xóa đói, giảm nghèo, làm giàu và phát triển kinh tế. Mong có nhiều doanh nghiệp như Nafoods đến với chúng tôi để phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh trên địa bàn huyện”. Trong báo cáo mới đây của UBND huyện Quế Phong trình HĐND huyện khóa XVII, kỳ họp thứ 8 đồng thuận với Nafoods cấp giống chanh leo cho 51 hộ nghèo ở xã Tri Lễ; xây dựng 5 ha chanh leo mô hình ở xã Nậm Giải, Nậm Nhóng và Châu Thôn.

Những việc Công ty CP Nafoods Group khởi đầu cũng là thế đứng trên những vùng đất mới. Bởi, từ đó người nông dân có cơ sở để tin tưởng rằng doanh nghiệp vẫn đồng hành với người dân.

Thế đi lên

Qua rất nhiều khó khăn thăng trầm, không nản chí, Nafoods luôn nỗ lực hướng về nông dân xứ Nghệ và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu châu Á về doanh thu xuất khẩu chanh leo cô đặc, là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chủ động được cây giống chanh leo sạch bệnh, năng suất cao và là công ty số 1 trên thế giới về việc xuất khẩu các sản phẩm của gấc. Ngoài thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nafoods tập trung đẩy mạnh thị trường tiêu dùng trong nước và khối ASEAN.

Trở lại lịch sử, hồi đó, sau khi công ty gặp một số khăn về hoạt động sản xuất, kinh doanh dứa. Năm 2008, nhân một chuyến đi công tác vào Tây Nguyên, lãnh đạo công ty đã gặp đúng dịp đối tác Đài Loan đưa cây chanh leo vào trồng thử nghiệm tại đây. Năm 2009, mặc dù đang trong thời gian sản xuất dứa, song thấy được tiềm năng của cây chanh leo, đặc biệt là qua tìm hiểu thấy được thị trường đầu ra của sản phẩm chanh leo rất có triển vọng, bởi từ trước đến nay nguồn chanh leo trên thế giới chủ yếu do Ecuado cung cấp. Chính vì vậy, trong 2 năm (2009 và 2010), Nafoods đã có sự chuyển mình bằng việc bắt tay với một số đối tác mở vùng nguyên liệu chanh leo ở Tây Nguyên. Thời điểm cao, Nafoods đã quản lý diện tích vùng nguyên liệu lên đến 2.000 ha.

Song, từ vùng nguyên liệu xa xôi này, để vận chuyển nguyên liệu về chế biến tại nhà máy ở xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu lại là vấn đề mà lãnh đạo công ty rất trăn trở, đang lúc còn bao dự định chưa có lời giải thì trong một chuyến đi công tác Tây Nguyên về Dự án “GCF nâng cao năng lực cạnh tranh hỗ trợ người nghèo” của Chính phủ Đan Mạch, đồng chí Hồ Đức Phớc khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp và trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty về tiềm năng phát triển cây chanh leo, ý tưởng phát triển vùng nguyên liệu chanh leo tại các huyện miền núi phía Tây gần biên giới Việt Nam và nước bạn Lào đã xuất hiện. Từ đó, cơ duyên để cây chanh leo bén rễ ở vùng đất xứ Nghệ.

Giữa tháng 5/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển vùng chanh leo nguyên liệu tại huyện Quế Phong với mục tiêu tổng quát là từng bước mở rộng diện tích cây chanh leo nguyên liệu phù hợp với năng lực thu mua và chế biến của Công ty Cổ phần Nafoods Group. Thời điểm đó, Nafoods nhận được sự vào cuộc quyết liệt từ ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An (khi đó là Bí thư Huyện ủy Quế Phong) khiến cho việc phát triển vùng chanh leo nguyên liệu gặp nhiều thuận lợi, góp phần tạo việc làm, cải thiện đời sống người lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong vùng. Mục tiêu cụ thể: Quy mô diện tích vùng nguyên liệu đến năm 2015 khoảng 900 ha, tập trung ở 3 xã Tri Lễ 565 ha, Nậm Giải 200 ha, Nậm Nhóng 135 ha; Năng suất bình quân chanh leo: 450 - 500 tạ/ha/năm; Tổng sản lượng chanh leo đến năm 2015: 45.000 tấn/năm; Giá trị sản xuất: 300 - 400 triệu đồng/ha/năm; Giải quyết việc làm cho khoảng 2.700 lao động trong vùng. Song song với đó là đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo cho vùng nguyên liệu phát triển bền vững. Đầu tư cơ sở chế biến và điểm thu mua sản phẩm chanh leo. Hình thành và phát triển các hợp tác xã chuyên canh trồng, thu mua, dịch vụ nông nghiệp phát triển cây chanh leo hàng hóa.

Hiện nay, trên các tỉnh, thành toàn quốc, Nafoods đang quản lý 10.000 ha sản xuất theo hợp đồng, 30 loại rau, củ, quả được sản xuất, xuất khẩu và phân phối tại 50 nước trên thế giới. Vùng nguyên liệu chanh leo công ty phát triển có 650 ha tại huyện Quế Phong, quản lý 2.000 ha tại Tây Nguyên, công ty đầu tư Viện ươm giống chanh leo công nghệ cao tại xã Tri Lễ với sản lượng giống trên 2 triệu cây giống/năm. Vùng nguyên liệu gấc công ty trồng 150 ha tại Quỳnh Lưu. Cùng đó, các loại rau, củ, quả của người nông dân trên đồng ruộng như: măng, khoai tây, ớt, ngô bao tử, cà rốt, gừng... được mỗi gia đình sản xuất hôm nay có dấu ấn tâm huyết của lãnh đạo, nhân viên Nafoods.

Qua 20 năm bền bỉ để tìm chỗ đứng với tất cả tâm nguyện “Trọn vẹn từ thiên nhiên”, Nafoods đã được ghi nhận bằng rất nhiều chứng chỉ đẳng cấp quốc tế. Trong đó, có thể kể ra như: Hệ thống kiểm soát đảm bảo chất lượng quốc tế (SGF IRMA); Chứng chỉ Kosher (KLBD), HALAL, BRC - Tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm toàn cầu đối với thực phẩm bán lẻ, ISO 22000:2005/ HACCP: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm... Nafoods đang được nhiều khách hàng là các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đánh giá cao về thương hiệu và những sản phẩm đã đưa ra thị trường.

Để tiếp tục phát triển bền vững, Nafoods tập trung xây dựng các giá trị cốt lõi như: Kiên định với chiến lược phát triển bền vững chuỗi giá trị nông nghiệp cạnh tranh toàn cầu. Tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự có đủ “Tâm - Tầm - Tài” gắn với văn hóa doanh nghiệp và hệ thống quản lý chuyên nghiệp BSC/KPI. Nhất quán xây dựng thương hiệu Nafoods hàng đầu về sản phẩm nước ép trái cây, các sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng chăm sóc sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên. Có trách nhiệm với khách hàng, cổ đông, nhân viên, cộng đồng và môi trường thiên nhiên và thay đổi tích cực cuộc sống của bà con nông dân.

Mục tiêu cuối năm 2015, Nafoods sẽ hoàn thiện và tung ra thị trường 2 dòng sản phẩm: Nước ép trái cây cô đặc (JUICE SMILE - dòng sản phẩm nước ép trái cây cô đặc với 5 vị trái cây: cam, nho, lựu, dứa, chanh leo và dứa. Sản phẩm mang thương hiệu Nafoods, được sản xuất và đóng gói tại Tây Ban Nha, đạt chuẩn châu Âu). Năm 2016, dự kiến sẽ triển khai dự án mở rộng trồng cây nguyên liệu chanh leo của công ty và nhà máy sản xuất chế biến ở tỉnh Long An, tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao gồm dự án chăn nuôi bò thịt từ Úc gắn với nhà máy phân vi sinh tại Tân Thắng (Quỳnh Lưu) và dự án trồng 150 ha gấc tập trung, đồng thời triển khai dự án sản xuất thức uống bổ dưỡng, thực phẩm chức năng được làm từ nước gấc và các siêu trái cây của Việt Nam. Nay, Nafoods đã có thể tự hào là người bạn của nông dân Nghệ An. Thương hiệu các sản phẩm của Nafoods sau khi chinh phục thị trường thế giới bắt đầu phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.

Bài, ảnh: Công Mạnh

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Thế đứng trên những vùng đất mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO