Thị phần cà phê Việt vào EU có thể lên tới 21,68%
Nhiều hàng hóa khác, theo quy định mới, cũng có thể tăng thị phần như: thủy sản, giày dép, nhựa, hàng quần áo và may mặc...
Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, ngày 31/10/2012, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đã ban hành Quyết định số 978/2012 về Chương trình Ưu đãi thuế quan phổ cập GSP mới của châu Âu, áp dụng từ ngày 1/1/2014 để thay thế cho quy định GSP hiện hành.
Quyết định này quy định Cơ chế trưởng thành áp dụng khi tổng nhập khẩu hàng hóa thuộc một mục của một nước vào EU theo GSP vượt quá 17,5% tổng nhập khẩu hàng hóa tương tự từ tất cả các nước đang hưởng GSP của EU trong vòng 3 năm (đối với mặt hàng dệt may là 14,5%).
Theo tính toán của Bộ Công Thương dựa trên số liệu EC công bố theo các năm 2009-2011 (EC chưa công bố số liệu năm 2012), các mục mặt hàng của Việt
Nhóm mặt hàng chắc chắn đạt ngưỡng trưởng thành, chủ yếu gồm: Cà phê, chè và các loại gia vị. Thị phần của cà phê Việt Nam theo GSP hiện hành là 12,11%, nếu áp dụng GSP mới thị phần của cà phê Việt Nam có thể lên tới 21,68% vượt ngưỡng trưởng thành; Thị phần xuất khẩu thủy sản vào EU của Việt Nam theo GSP trong 3 năm 2009-2011 chiếm 9,89%; thị phần này có thể sẽ tăng lên 19,01% sau khi GSP mới có hiệu lực, vượt ngưỡng trưởng thành.
Giày dép của Việt
Còn nhóm mặt hàng có nguy cơ chạm ngưỡng trưởng thành hoặc bị tự vệ, cụ thể: Thị phần xuất khẩu nhựa vào EU của Việt Nam theo GSP hiện nay chiếm 5,72%, sau khi áp dụng GSP mới thị phần nhựa của Việt Nam chiếm 16,04% và có nguy cơ chạm ngưỡng trưởng thành 17,5% nếu các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu nhựa vào EU;
Thị phần hàng quần áo và may mặc Việt
Đối với nhóm mặt hàng có khả năng hưởng ưu đãi ổn định, thị phần xuất khẩu đồ gỗ vào EU theo GSP hiện hành là 1,39%; khi áp dụng GSP mới, một số nước không được hưởng ưu đãi GSP nữa thì thị phần đồ gỗ Việt
Còn thị phần nguyên liệu dệt Việt Nam vào EU hiện nay là 2,43%, trong tương lai khi GSP mới có hiệu liệu thị phần hàng hóa này tăng lên 3,89%. Như vậy Việt
Cùng với đó, hàng điện tử, kể cả điện thoại – mặt hàng kim ngạch hiện tại tăng trưởng rất lớn, thị phần hàng Việt
Các nhóm hàng còn lại (không có tên nêu trên): Mức độ xuất khẩu của Việt
Theo (VOV) – LC