Thị trường đường Châu Á năm 2022 sẽ chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Thái Lan

Nguồn cung đường Thái Lan năm 2022 dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ sau 2 năm liên tiếp hạn hán trước đó

Sản lượng đường Thái Lan niên vụ 2021-2022 (tháng 10 - tháng 9) dự báo sẽ cải thiện mạnh mẽ nhờ lượng mưa tăng lên trong tháng 9 vừa qua, hy vọng sẽ đem lại sản lượng từ 9,5 đến 11 triệu tấn đường.

Điều kiện thời tiết năm nay tốt hơn nhiều. Trong giai đoạn cây mía phát triển đã có lượng mưa cao hơn khoảng 15% so với năm trước tại các vùng trồng mía trọng điểm của nước này.

S&P Global Platts Analytics ước tính sản lượng mía của Thái Lan trong năm marketing 2021-2022 sẽ đạt 95 triệu tấn và sản lượng đường là 10,5 triệu tấn. Xuất khẩu đường trong niên vụ này dự báo sẽ tăng 3,8 triệu tấn so với niên vụ trước, lên 7,5 triệu tấn.

Thị trường đường Châu Á năm 2022 sẽ chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Thái Lan ảnh 1
Thu hoạch mía ở Nhà máy đường Sông Con, Tân Kỳ (Nghệ An). Ảnh: Q.A

Cước vận chuyển cao

Đường tinh luyện được vận chuyển trong các container, do đó, các hãng vận tải bị phụ thuộc và gần đây liên tục bị tắc nghẽn ở các cảng biển, đồng thời gặp nhiều rủi ro trong các khâu khác của chuỗi logistics. Hiện nay, giá đường giao ngay không thay đổi nhiều, trong khi giá đường kỳ hạn tương lai cao nên cước phí vận tải sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến giá CFR ở điểm nhận hàng.

Hiện cước vận tải container ở Châu Á đã tăng khoảng 3 - 4 lần so với trước đây. Do đó, một số khách hàng không muốn chấp nhận chịu mức phí tăng đó và cũng không có lý do gì để phải mua đường gấp gáp vì không quá thiếu hụt đường.

Các nhà kinh doanh đường thô cho biết, việc cước vận tải hàng rời gần đây giảm khỏi mức cao kỷ lục đã hỗ trợ giá đường xuất khẩu tới những nước nhập khẩu lớn như Indonesia. Được biết, cước vận tải hàng khô, rời bằng đường biển những tuần cuối tháng 11 - đầu tháng 12 đã giảm khoảng 20%. Theo đó, cước phí cho một chuyến tàu Handysize (cỡ nhỡ) từ Thái Lan đến Indonesia ở mức 27,50 USD/tấn vào ngày 14 tháng 12, so với mức cao kỷ lục 35 USD/tấn hôm 14/10.

Thị trường đường Châu Á năm 2022 sẽ chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của Thái Lan ảnh 2
Sản xuất đường ở Nhà máy đường Sông Con. Ảnh: Cẩm Tú 

Nhu cầu từ Indonesia

Indonesia, quốc gia thường mỗi năm nhập khẩu hơn 2 triệu tấn đường thô của Thái Lan. Năm nay, từ tháng 1 đến tháng 10, Indonesia mới nhập khẩu 819.031 tấn, giảm khoảng 61% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Thai Sugar Milling Corporation Limited. Một yếu tố góp phần vào sự sụt giảm nhập khẩu như trên là tiêu thụ đường ở Indonesia giảm do các hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Ngoài ra, sự xuất hiện của đường thô Ấn Độ và Brazil trên thị trường Indonesia cũng là một trong những lý do dẫn tới nhập khẩu đường Thái Lan giảm.

Tuy nhiên, các nguồn tin thị trường kỳ vọng đường Thái Lan sẽ lấy lại khả năng cạnh tranh xuất khẩu vào năm 2022.

Các nhà kinh doanh đường thô cho biết, Thái Lan gần Indonesia hơn nhiều (so với Ấn Độ và Brazil), vì những lợi thế về vận chuyển hàng hóa sẽ giúp xuất khẩu đường của Thái Lan hồi phục mạnh mẽ. Chênh lệch cước vận chuyển giữa Brazil và Thái Lan đến Indonesia là khoảng 30 USD/tấn, dựa trên dữ liệu của Platts.

Kỳ vọng vào thị trường Việt Nam 

Việt Nam ngày 16/6 đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan ở mức 47,64% trong 5 năm, tính từ 16/6/2021, sau hơn 1 năm điều tra về vấn đề này. 

Một số nguồn thông tin từ Thái Lan cho biết, Việt Nam có thể mở rộng phạm vi áp dụng chính sách chống bán phá giá đối với đường nhập khẩu từ các nước ASEAN khác đủ điều kiện áp thuế 5% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN hoặc ATIGA, chẳng hạn như Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar, với nỗ giảm áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu lên giá đường nội địa của Việt Nam và thúc đẩy sản xuất trong nước.

"Nếu áp thuế đối với đường xuất xứ ASEAN, chúng tôi sẽ coi đường Thái Lan là đường nhập khẩu, sẽ tương tự như các nước ASEAN khác", Spglobal dẫn lời một thương nhân Việt Nam cho biết.

Các nguồn tin thị trường cho rằng, mức thuế áp đối với các mặt hàng đường ASEAN khác sẽ gần bằng mức thuế 47,64% đối với Thái Lan, điều đó có thể sẽ giúp đường Thái Lan lấy lại thị phần ở thị trường Việt Nam vào năm 2022.

"Việt Nam vẫn cần nhập khẩu đường do đó việc xây dựng chính sách này sẽ là yếu tố quan trọng (đối với đường Thái Lan) trong năm 2022 vì điều đó có thể đẩy tăng mức cộng giá đường giao ngay của Thái Lan tăng lên so với hiện nay ", một thương nhân ở Singapore cho biết.

Tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Y tế thăm, làm việc tại Nghệ An; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành tháo gỡ vướng mắc để đạt mục tiêu phát triển; Thống nhất chủ trương mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh... Đây là một số nội dung đáng chú ý trong ngày 23/3.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan khảo sát cơ sở y tế tại Nghệ An

Bộ trưởng Đào Hồng Lan khảo sát cơ sở y tế tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 23/3, đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thăm, làm việc tại một số cơ sở y tế các tuyến xã, huyện, tỉnh tại Nghệ An. Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo các cục, vụ, viện, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đạt mục tiêu phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đạt mục tiêu phát triển

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp nhuần nhuyễn, nhịp nhàng hơn, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đã chỉ ra, đặc biệt là các vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để đạt được các mục tiêu phát triển.
Cựu chiến binh góp sức vì bình yên thôn, xóm

Cựu chiến binh góp sức vì bình yên thôn, xóm

(Baonghean.vn)- Với tinh thần “xông pha thời chiến, cống hiến thời bình”, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đã phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện các mô hình bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông mang lại hiệu quả thiết thực.