Thông tin thêm về vụ cháy nổ tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An

(Baonghean.vn) – Thông tin từ nhà máy và cơ quan chức năng khẳng định, vụ cháy nổ vào ngày 15/10/2017 tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An đã gây hư hỏng hoàn toàn 1 máy phủ sơn lót, 1 buồng sấy sơn lót; áp lực của vụ nổ làm hư hỏng một số đường ống công nghệ tại các khu vực khác.

» Cháy lớn tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng

Ngày 20/10/2017, Báo Nghệ An nhận được công văn số 157/CV/HSG/VP2-2007 của Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen phản hồi thông tin báo nêu. Trong công văn công ty trình bày: Khoảng 2h30 phút sáng ngày 15/10/2017, tại vị trí lò sấy sơn lót thuộc dây chuyền mạ màu 1 thuộc Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An, lô CN 1-8, KCN Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An có phát ra một tiếng nổ. Sau đó, xuất hiện cháy tại máy phủ sơn lót phía trước lò sấy sơn lót.

Sau khi phát hiện chát, Đội PCCC của Công ty cùng với công nhân trong dây chuyền mạ màu tiến hành dập lửa khu vực cháy, 10 phút sau dám cháy được dập tắt hoàn toàn. Đến 2h50 phút, phòng Cảnh sát PCCC số 4 đã điều xe chữa cháy đến phối hợp với nhà máy phun nước làm mát các máy móc và thiết bị trong dây chuyền. Vụ cháy không gây thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản không đáng kể, nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.

Hệ thống phun sơn, nơi phát hiện ra vụ cháy.
Hệ thống phun sơn của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An sau vụ cháy nổ.

Công văn nêu thêm, ngày 15/10/2017, Báo Nghệ An đã đăng tải bài viết có tiêu đề: “Cháy lớn tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng”. Việc đăng thông tin với tiêu đề “thiệt hại hàng tỷ đồng” khi thực tế thiệt hại về tài sản không đáng kể sẽ gây nhầm lẫn cho người đọc và làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của Tập đoàn Hoa Sen. Tập đoàn Hoa Sen kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, quý báo xem xét gỡ bỏ hoặc đính chính bài báo để không gây nhầm lẫn thông tin cũng như không làm ảnh hưởng đến tập đoàn Hoa Sen.

Trước tiên, Báo Nghệ An xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, theo dõi, đồng hành của Tập đoàn Hoa Sen. Sau khi nhận được công văn, Báo Nghệ An đã tổ chức xác minh, thẩm định nguồn thông tin từ cơ quan chức năng liên quan. Trên cơ sở đó, Báo Nghệ An xin trả lời nội dung công văn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen như sau:

Thứ nhất, ngày 15/10/2017, Báo Nghệ An điện tử đăng tin: “Cháy lớn tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng”. Ngày 16/10/2017, trên số báo 11267, Báo Nghệ An đăng tin: “Cháy lớn tại Nhà máy Hoa Sen ở TX. Hoàng Mai”. Nội dung thông tin được phóng viên thu thập, xác minh từ cơ quan chức năng có trách nhiệm. Từ những thông tin đó, Báo Nghệ An phản ánh vụ cháy nổ tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An vào sáng 15/10/2017 trên cơ sở khách quan, trung thực.

Bên cạnh đó, thông tin báo đăng chưa nói về giá trị thiệt hại thực tế sau vụ cháy nổ tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An. Và cho đến thời điểm này, phía công ty cũng như cơ quan chức năng chưa thống kê cụ thể giá trị thiệt hại trong vụ cháy nổ trên. Việc báo nêu thông tin “ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng” chỉ có giá trị ước lượng, chưa khẳng định cụ thể giá trị thiệt hại thực tế của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An sau vụ cháy nổ.

Khu vực buồng sấy bị cháy.
Khu vực buồng sấy sơn lót bị cháy nổ.

Thứ hai, Báo Nghệ An khẳng định, thông tin trên báo đã được kiểm chứng từ cơ quan chức năng. Hơn nữa, báo cáo của cơ quan chức năng và báo cáo của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An đều khẳng định rằng, vụ cháy nổ đã gây thiệt hại cho công ty. Cụ thể, vụ cháy nổ vào ngày 15/10/2017 tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An đã gây hư hỏng hoàn toàn 1 máy phủ sơn lót, 1 buồng sấy sơn lót; áp lực của vụ nổ làm hư hỏng một số đường ống công nghệ tại các khu vực khác. Như vậy, những thiệt hại về tài sản của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An sau vụ cháy nổ là có thật và nội dung Báo Nghệ An phản ánh là khách quan.

Thứ ba, Báo Nghệ An cho rằng, với những thiệt hại xảy ra sau vụ cháy nổ vào ngày 15/10/2017 tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An, điều quan trọng bây giờ là công tác khắc phục hậu quả vụ cháy nổ, thay thế các thiết bị hư hỏng để sớm đưa dây chuyền hoạt động sản xuất ổn định trở lại. Không phải vì những thông tin báo nêu mà có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của Tập đoàn Hoa Sen như công ty nêu.

Vụ cháy nổ xảy ra là sự việc đáng tiếc, nằm ngoài sự mong muốn của công ty, Báo Nghệ An cũng như toàn xã hội. Song, với chức năng nhiệm vụ chính trị xã hội của mình, Báo Nghệ An có trách nhiệm phải phản ánh các sự việc diễn ra trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời, chính xác, khách quan nhất.

Nhiều tài sản của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An thiệt hại nặng sau vụ cháy nổ.
Nhiều tài sản của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An thiệt hại nặng sau vụ cháy nổ.

Mục đích của Báo Nghệ An khi phản ánh vụ cháy nổ tại Nhà máy Hoa Sen Nghệ An vào ngày 15/10 là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp trong công tác PC&CC, để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự, gây thiệt hại về người, tài sản cũng như ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng thời, đó là bài học chung cho các doanh nghiệp trong công tác PC&CC, từ đó giúp các doanh nghiệp quan tâm hơn công tác này, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Nghệ An và cả nước.

Cuối cùng, Báo Nghệ An một lần nữa cảm ơn sự phản hồi kịp thời của Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen. Báo Nghệ An mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của Tập đoàn Hoa Sen để cả hai cùng phát triển, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh.

Báo Nghệ An

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.