Thúc đẩy phong trào xã hội hóa thể thao

10/06/2014 10:41

(Baonghean.vn) - Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm nay bước vào tuổi 18. Qua mỗi mùa giải, Ban tổ chức luôn nỗ lực hết sức mình để Giải trở thành sân chơi bổ ích cho các em thiếu niên nhi đồng, góp phần thúc đẩy phong trào xã hội hóa TDTT tỉnh nhà, sự phát triển của bóng đá Nghệ An và cả nước... Phóng viên Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập, Trưởng Ban tổ chức Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An về giải đấu năm nay.

Trao Cúp vô địch cho đội TN Đô Lương mùa giải 2013. Ảnh: Trần Hải
Trao Cúp vô địch cho đội TN Đô Lương mùa giải 2013. Ảnh: Trần Hải

P.V: Báo Nghệ An là đơn vị đầu tiên trên cả nước tổ chức được giải bóng đá TN - NĐ có quy mô, trở thành giải thể thao truyền thống của tỉnh, góp phần xã hội hóa phong trào thể thao. Xin đồng chí Tổng Biên tập - Trưởng Ban Tổ chức giải cho biết điều gì đã làm nên một giải đấu thành công như thế?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Nghệ An là địa phương đất rộng người đông, là xứ sở của những người đam mê môn thể thao vua. Làm thế nào để tạo được một sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu niên nhi đồng trong những ngày hè và phát huy được tiềm năng bóng đá của tỉnh, là điều mà những người tâm huyết với bóng đá tỉnh nhà, với trẻ thơ rất trăn trở. Từ những nỗi niềm đó, năm 1997, các đồng chí Nguyễn Hoàng Thụ - nguyên Giám đốc Sở Thể dục thể thao (nay là Sở VH – TT – DL), đồng chí Nguyễn Thanh Tiên – nguyên Tổng Biên tập Báo Nghệ An đã phối hợp, đề xuất với UBND tỉnh cho phép đồng tổ chức Giải Bóng đá dành cho lứa tuổi TN - NĐ có quy mô toàn tỉnh.

Ngay từ mùa đầu tiên, giải đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với sự tham gia của hầu hết các huyện, thành, thị với sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị địa phương trên toàn tỉnh. Điều đặc biệt là ngay từ những ngày đầu, các nhà sáng lập giải đã xác định: Nguồn lực để tổ chức giải đấu sẽ hoàn toàn được huy động từ xã hội hóa. Và sự thật là giải đấu ngày càng lớn mạnh, lan tỏa rộng rãi, trở thành một giải đấu thường niên của cấp tỉnh diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6).

Trao HCV cho đội vô địch Thiếu niên Đô Lương mùa giải 2013.  Ảnh: Đức Chuyên
Trao HCV cho đội vô địch Thiếu niên Đô Lương mùa giải 2013. Ảnh: Đức Chuyên

Suốt 17 năm qua, trẻ thơ Nghệ An đã có được một sân chơi bổ ích và lý thú. Kết thúc mỗi năm học, hơn 600 cầu thủ nhí đến từ tất cả các huyện, thành, thị xã lại thỏa sức đam mê với trái bóng tròn trên một sân chơi thú vị, đầy kịch tính và ngày càng chuyên nghiệp. Tham dự giải các em còn được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú như: Về thăm quê Bác, thăm Quảng trường Hồ Chí Minh, tắm biển Cửa Lò, giao lưu với các cầu thủ thành danh đã từng tham gia giải đấu Cúp Báo Nghệ An, nhận quà tặng của lãnh đạo tỉnh, tham gia lễ trao thưởng các cầu thủ đá bóng hay học giỏi, liên hoan nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6... Cùng với đó, hàng ngàn cổ động viên nhí, các bậc phụ huynh, những người yêu mê bóng đá, các đồng chí lãnh đạo, các nhà chuyên môn, các cấp đảng ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ xã, phường, đến huyện, thành, thị xã, tỉnh, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ đều dành sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất lẫn tinh thần, để các cháu được thể hiện năng khiếu của mình. Những năm gần đây, ngoài 2 đơn vị Báo Nghệ An và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Câu lạc bộ Bóng đá Sông Lam đã vào cuộc và trở thành thành viên thứ 3 của Ban tổ chức giải đấu, nâng tầm giải đấu ngày càng chuyên nghiệp, quy mô hơn.

Với phương châm: Dành những gì tốt nhất cho trẻ thơ - Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An đã hội tụ được những tấm lòng, sự tâm huyết và trách nhiệm với tuổi thơ, với sự nghiệp thể thao nói chung và bóng đá nói riêng và đã góp phần quan trọng để xây dựng và phát triển phong trào thể thao của tỉnh nhà; phát hiện, bồi dưỡng các mầm non tài năng bóng đá cho quê hương, đất nước. Đó chính là mấu chốt dẫn đến thành công của Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp báo Nghệ An.

P.V: Xin đồng chí Tổng Biên tập cho biết Ban Tổ chức giải đã làm gì để thu hút được nhiều nhà tài trợ đồng hành cùng giải đấu?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Như tôi nói ban đầu, cội nguồn để Ban Tổ chức giải và các nhà tài trợ đã đồng hành với nhau trong suốt 17 năm qua và ngày càng có nhiều nhà tài trợ đến với giải là bởi tình yêu và tấm lòng vì trẻ thơ, vì niềm đam mê với môn bóng đá, vì trách nhiệm với phong trào thể thao của tỉnh nhà. Là những người vinh dự được trao gửi trọng trách tổ chức, tạo lập nên một sân chơi lý thú, ý nghĩa cho trẻ thơ, chúng tôi luôn trăn trở, nỗ lực làm sao để Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An thật sự là hình ảnh đẹp của thể thao phong trào Nghệ An; là sự minh chứng đích thực của cái gọi là “Fair play” trong thể thao; là dấu ấn, là kỷ niệm đẹp đẽ, là nơi nuôi dưỡng ước mơ của tuổi thơ; là cơ hội cho những tấm lòng vì trẻ thơ được thể hiện tình cảm, sự yêu thương thiết thực nhất với các em. Làm sao để bên những vòng quay kỳ thú của trái bóng tròn, các em còn được tham gia các hoạt động truyền thống có ý nghĩa giáo dục, khích lệ rèn luyện về thể chất, trí tuệ, đạo đức, nhân cách, các hoạt động vui chơi, giao lưu phù hợp với lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng. Bên cạnh đó, về công tác chuyên môn như: kiểm soát nhân sự, trọng tài, sân thi đấu, lễ khai mạc, bế mạc trao giải hay trang phục thi đấu của cầu thủ, hỗ trợ một phần chế độ dinh dưỡng, nước uống, giải khát cho các đội thi đấu... cũng ngày càng được quan tâm, chăm lo nghiêm túc, chuyên nghiệp, chu đáo, đủ đầy hơn, ấn tượng hơn.

Ngoài ra, việc quảng bá, tuyên truyền về hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp, công ty cũng được Ban Tổ chức quan tâm và thực hiện hiệu quả, hài hòa. Chính bởi vậy mà giải đấu đã thu hút được sự vào cuộc của toàn xã hội, từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và đặc biệt là các doanh nghiệp. Đến nay, ngoài Nhà tài trợ chính là Công ty CP Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh – mạnh thường quân có mặt từ những mùa đấu đầu tiên của giải, thì các doanh nghiệp như: Công ty CP Vật tư Nông nghiệp, Intimex Nghệ An, Công ty Thủy điện Bản Vẽ, Công ty phát triển Nhà số 30, Taxi Mai Linh, Xi măng Hoàng Mai, Viettel, Công ty CP Food & Beverage Việt Nam, Vinamilk, cùng hàng chục nhà tài trợ khác... đã nhiệt tình ủng hộ, hỗ trợ cho giải đấu. Chính sự quan tâm, tấm lòng của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã tạo điều kiện để các cầu thủ cũng như Ban Tổ chức xây dựng nên được một giải đấu ngày càng quy mô và chuyên nghiệp, phù hợp với lứa tuổi TN - NĐ.

P.V: Công tác tuyên truyền quảng bá giải đấu năm nay được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí Tổng Biên tập?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Đối với một cơ quan truyền thông có các ấn phẩm phong phú về loại hình (các ấn phẩm báo in: Nhật báo, Cuối tuần, Chuyên trang miền núi dân tộc và Báo Nghệ An Điện tử - baonghean.vn), lại có một bề dày 17 năm tổ chức giải đấu nên công tác tuyên truyền, quảng bá cho giải đấu khá thuận lợi và cũng là lợi thế, thế mạnh của chúng tôi. Chúng tôi xác định, giải đấu chính là một ấn phẩm đặc biệt của Báo Nghệ An, một kênh thông tin để Báo Nghệ An đến với công chúng, với bạn đọc nên trước khi giải đấu diễn ra khoảng 2 tháng trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An đã mở các chuyên mục để giới thiệu về giải đấu; những sự khác biệt, đổi mới của mùa đấu từng năm; giới thiệu về các nhà tài trợ, về đội bóng, cầu thủ, huấn luyện viên và các địa phương có phong trào mạnh; về những khó khăn, hạn chế của phong trào bóng đá tỉnh nhà cũng như giải đấu.

Ngoài ra, mảng tuyên truyền trực quan như: treo băng rôn, khẩu hiệu, trang phục của cầu thủ, BTC, phương thức tổ chức giải, họp báo, các hoạt động giao lưu, giới thiệu về giải đấu cũng được chúng tôi quan tâm, chú trọng và liên tục đổi mới. Cùng với đó, sự vào cuộc, tham gia tuyên truyền của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cũng là một kênh quan trọng để quảng bá cho giải đấu...

Năm nay thông tin về các trận đấu, bên lề sân cỏ cũng được cập nhật một cách nhanh chóng, sinh động trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An; trên sóng truyền hình NTV và nhiều ấn phẩm báo chí trong tỉnh, trong nước. Các trận khai mạc, chung kết và lễ bế mạc sẽ được tường thuật trực tiếp trên baonghean.vn. Đặc biệt, với sự nâng cấp của Báo Nghệ An điện tử, mùa giải này, tất cả các trận đấu đều được ghi hình và phát trên baonghean.vn để phục vụ người hâm mộ ở khắp mọi miền quê, trong và ngoài tỉnh không có điều kiện đến sân cổ vũ, và các cầu thủ nhí cũng có thể xem lại các pha làm bàn, những màn biểu diễn của mình sau mỗi trận đấu.

P.V: Đồng chí Tổng Biên tập - Trưởng Ban Tổ chức giải có lời nhắn gửi gì đến người hâm mộ, các cá nhân và đơn vị đã đồng hành cùng giải đấu?

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Để có được kết quả và sự thành công ngoài mong đợi của Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An trong suốt 17 mùa giải qua, trước tiên là nhờ có những tấm lòng tâm huyết, những tình cảm sâu sắc, đầy trách nhiệm của toàn xã hội dành cho trẻ thơ; cho phong trào thể thao của tỉnh và đối với tờ báo đảng của quê hương Nghệ An. Là những đơn vị vinh dự, may mắn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện và đồng ý cho tổ chức nên một giải đấu truyền thống dành cho lứa tuổi TN - NĐ, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, dành mọi nỗ lực, tâm huyết và tình cảm để tổ chức nên những mùa giải thật sự ấn tượng, quy mô và chuyên nghiệp, thực sự là sân chơi bổ ích và lý thú của trẻ thơ. Thay mặt những người tổ chức giải, tôi xin gửi tới những người hâm mộ, những tấm lòng và tình cảm trìu mến đã ủng hộ, hỗ trợ và đồng hành với phong trào thể thao tỉnh nhà nói chung và Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An nói riêng lời cảm ơn, biết ơn chân thành nhất. Mong rằng thời gian tiếp theo, Ban Tổ chức Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An và các cháu TN - NĐ trên quê hương Bác Hồ kính yêu tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần để giải đấu ngày càng lớn mạnh xứng tầm với một giải đấu trên vùng quê được mệnh danh là: Chảo lửa của bóng đá Việt Nam.

Các em thiếu niên nhi đồng hãy thi đấu, cống hiến những pha bóng đẹp mắt để có một mùa giải thành công rực rỡ và có nhiều kỷ niệm đẹp!

P.V: Xin cảm ơn đồng chí và chúc giải đấu thành công tốt đẹp!

P.V

Mới nhất
x
Thúc đẩy phong trào xã hội hóa thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO